CDC đưa ra lời khuyên về sữa tươi nguyên liệu sau khi có báo cáo về trường hợp nhiễm cúm gia cầm

CDC đang ứng phó với một trường hợp nhiễm cúm gia cầm H5N1 ở người tại Texas

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyên người dân Hoa Kỳ nên cảnh giác với việc uống sữa tươi nguyên liệu (sữa thô hoặc sữa chưa tiệt trùng) “đã xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm cúm gia cầm từ chim hoặc động vật khác.”

Trong tuyên bố tuần này, cơ quan này đã phản hồi về một trường hợp cúm gia cầm H5N1 hiếm gặp ở người tại một trang trại bò sữa ở Texas. Bệnh nhân này được cho là đã bị lây nhiễm bởi gia súc bị bệnh.

Thông báo của CDC cho biết, “Mọi người nên tránh tiếp xúc mà không mặc đồ bảo hộ với động vật bị bệnh hoặc chết bao gồm chim hoang dã, gia cầm, các loài chim được thuần hóa khác và các động vật hoang dã hoặc được thuần hóa khác (bao gồm cả gia súc), cũng như với xác động vật, sữa tươi, phân, rác, hoặc các vật liệu bị làm bẩn bởi các loài chim hoặc động vật khác đã được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm virus HPAI A(H5N1).”

Cơ quan này còn nói thêm rằng mọi người không nên chuẩn bị hoặc ăn “thực phẩm tươi hoặc chưa nấu chín hoặc các sản phẩm thực phẩm chưa nấu chín liên quan, ví dụ như sữa chưa tiệt trùng (sữa thô), hoặc các sản phẩm làm từ sữa tươi như phô mai, từ động vật đã được xác nhận hoặc nghi ngờ” nhiễm H5N1.

Không rõ liệu trang trại bò sữa có sản xuất, bán hoặc phân phối sữa tươi nguyên liệu hoặc các sản phẩm pho mát hay không.

Trường hợp ở Texas chỉ là lần thứ hai cúm gia cầm được xác nhận ở người dân Hoa Kỳ. Lần đầu tiên xảy ra vào năm 2022 tại Colorado ở một người tiếp xúc với gia cầm bị nhiễm bệnh. Trong cả hai trường hợp, nhiễm trùng đều nhẹ.

Triệu chứng duy nhất của người công nhân nông trại ở Texas là viêm kết mạc hoặc đau mắt đỏ. Các quan chức cho biết bệnh nhân này đang được điều trị bằng Tamiflu, loại thuốc được dùng để điều trị bệnh cúm ở người.

Các ca nhiễm trùng này đều xuất phát từ cùng một loại cúm gia cầm đã lây nhiễm cho các đàn chim hoang dã và gia cầm trên toàn cầu trong hơn hai năm, đồng thời giết chết một số loài động vật có vú có khả năng nhiễm virus do ăn phải gia cầm ốm hoặc chết.

Các quan chức cho biết không có bằng chứng nào về việc lây truyền cúm gia cầm từ người sang người, hay cụ thể là H5N1, ở Hoa Kỳ.

Các trường hợp dương tính khác

Đầu tuần này Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết hiện có 11 đàn bò sữa được xác nhận có trường hợp dương tính ở gia súc, bao gồm 7 trang trại ở Texas, 2 trang trại ở Kansas, 1 trang trại ở New Mexico và 1 trang trại ở Michigan.

Cơ quan này cho biết, “Vẫn chưa có lo ngại rằng tình huống này sẽ gây nguy cơ cho sức khỏe người tiêu dùng hoặc ảnh hưởng đến sự an toàn của nguồn cung cấp sữa thương mại vì các sản phẩm đều được tiệt trùng trước khi đưa ra thị trường.”

CDC nói thêm rằng các công ty sữa “được yêu cầu chỉ gửi sữa từ những động vật khỏe mạnh để chế biến cho người tiêu dùng; sữa từ các động vật bị ảnh hưởng đang được chuyển khỏi thùng chứa sữa thương mại hoặc bị tiêu hủy để không được đưa vào nguồn cung thực phẩm cho con người. Ngoài ra, phương pháp tiệt trùng đã liên tục được chứng minh là có thể vô hiệu hóa vi khuẩn và virus như bệnh cúm trong sữa.”

USDA cho biết, “Việc tiệt trùng là cần thiết đối với bất kỳ loại sữa nào được đưa vào buôn bán cho người tiêu dùng giữa các tiểu bang. Quan điểm lâu nay của FDA là sữa tươi nguyên liệu chưa tiệt trùng có thể chứa các vi sinh vật nguy hiểm có thể gây nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng và FDA đang nhắc nhở người tiêu dùng về những rủi ro liên quan đến việc tiêu thụ sữa tươi nguyên liệu sau các phát hiện về virus HPAI.”

Những người ủng hộ sữa tươi nguyên liệu nói rằng loại sữa này tốt cho sức khỏe hơn vì chứa nhiều chất kháng khuẩn, dễ tiêu hóa và có nhiều acid amin hơn.

Phản hồi từ Giám đốc CDC

Vào hôm thứ Tư (03/04), Giám đốc CDC Mandy Cohen nói với ABC News rằng các quan chức đã chuẩn bị cho đợt bùng phát cúm gia cầm trong 20 năm qua.

Bà nói thêm rằng các quan chức y tế liên bang đã “nghiên cứu về bệnh cúm gia cầm và chuẩn bị cho bệnh này [ở người] trong 20 năm” và “chúng tôi đã đầu tư vào việc xét nghiệm, phòng ngừa và điều trị bệnh.”

Giám đốc CDC cho biết, “Đây là những điều khiến tôi yên tâm: Trong 20 năm chuẩn bị, không có thay đổi di truyền nào đối với loại virus này, không có sự lây lan từ người sang người và không có gì ở loại virus này về mặt thích ứng có thể khiến chúng tôi nghĩ rằng nó thích nghi hơn với sự lây lan ở người.” Tiến sĩ Cohen nói thêm rằng chính phủ liên bang đang “rất xem trọng và theo dõi chặt chẽ tình huống này.”

Tiến sĩ Demet Daskalakis, người đứng đầu Trung tâm Miễn dịch và Bệnh Hô hấp Quốc gia của CDC, nói với Reuters vào đầu tuần này rằng rủi ro chủ yếu áp dụng cho “những người tiếp xúc với gia súc hoặc các động vật khác bị nhiễm cúm gia cầm.”

Ông nói, “Điều quan trọng là phải kết nối với cơ quan y tế công cộng và chăm sóc y tế để bảo đảm rằng bạn được quan sát. Nhưng một lần nữa, đối với hầu hết mọi người, nếu bạn không tiếp xúc với những loài động vật này thì nguy cơ mắc bệnh là vô cùng thấp.”

Tổ chức Y tế Thế giới của Liên Hợp Quốc cho biết tổng cộng có gần 900 trường hợp nhiễm cúm gia cầm ở người đã được xác định kể từ năm 2003. Cơ quan này cho biết khoảng một nửa trong số họ đã tử vong, mặc dù cơ quan này cảnh báo rằng gần như tất cả các trường hợp ở người đều có liên quan đến việc tiếp xúc với gia cầm bị nhiễm bệnh hoặc các khu vực bị nhiễm cúm gia cầm khác.

Vào năm 2022, một tù nhân trong chương trình làm việc đã mắc phải căn bệnh này khi anh ta đang giết những con chim bị nhiễm bệnh tại một trang trại ở Colorado. Các quan chức cho biết, bệnh nhân đã khỏi bệnh và triệu chứng duy nhất là mệt mỏi.

Reuters đã đóng góp cho báo cáo này.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn