Hoa Kỳ: Phát hiện 25 loại hoá chất chống cháy độc hại trong sữa mẹ

Theo kết quả một nghiên cứu mới, lần đầu tiên tại Hoa Kỳ phát hiện 20 loại chất chống cháy độc hại trong sữa mẹ.

Toxic-Free Future – tổ chức phi lợi nhuận tiến hành nghiên cứu sức khỏe môi trường – là tác giả bài nghiên cứu được bình duyệt. Bài báo được xuất bản trên tạp chí Environmental Pollution

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Emory, Đại học Washington và Viện Nghiên cứu Trẻ em Seattle đã phân tích các mẫu sữa được thu thập từ 50 bà mẹ trên khắp Hoa Kỳ để kiểm tra chất chống cháy brom hoá (BFR), một loại hóa chất nhân tạo thuộc nhóm các hóa chất halogen hữu cơ.

Chất chống cháy brom hóa rất bền, độc hại và thường được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm bao gồm nhựa, dệt may, thiết bị điện và thậm chí là vật liệu cách nhiệt trong các tòa nhà vì chúng làm giảm khả năng bắt lửa của sản phẩm.

Tuy nhiên, chúng có liên quan đến ung thư, gây hại cho sự phát triển của não và rối loạn nội tiết tố.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 50 mẫu sữa mẹ để tìm 37 ete diphenyl polybrom hóa (PBDE), 18 bromophenol và 11 chất chống cháy brom hóa khác.

Họ đã phát hiện ra 25 loại chất chống cháy độc hại trong các mẫu sữa mẹ, bao gồm 9 loại PBDE, 8 loại bromophenol và 8 loại chất chống cháy brom hoá khác.

Phát hiện “đáng lo ngại”

Mặc dù các PBDE phần lớn đã bị loại bỏ tại Hoa Kỳ từ hơn 10 năm trước thông qua các hành động tự nguyện và theo quy định do những lo ngại về sức khỏe.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi tiếp xúc với các PBDE nhiều hơn – chủ yếu do ăn phải bụi bẩn trong nhà và thực phẩm bị ô nhiễm – so với trẻ lớn hơn hoặc người lớn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), các PBDE dễ dàng hòa tan trong chất béo, nghĩa là chúng có thể tích tụ trong sữa mẹ và có khả năng truyền sang trẻ sơ sinh. Các hóa chất này được cho là có ảnh hưởng đến sự phát triển thần kinh ở trẻ em, bao gồm suy giảm khả năng phát triển nhận thức và kỹ năng vận động, tăng động và giảm chú ý.

Theo tờ The Guardian, vì chúng ta biết rất ít về độc tính của các bromophenol – chất được sử dụng để thay thế PDBE – nên phần lớn chúng không được kiểm soát, mặc dù một số nghiên cứu đã liên kết chúng với các rối loạn phát triển não bộ.

Tiến sĩ Amina Salamova, đồng tác giả nghiên cứu và phó giáo sư tại Trường Y tế Công cộng Rollins của Đại học Emory cho biết: “Thật đáng lo ngại khi tìm thấy chất chống cháy trong sữa mẹ vốn có thể gây rối loạn hormone và ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ. Đây là nghiên cứu đầu tiên tìm thấy chất chống cháy độc hại là bromophenol trong sữa mẹ ở Hoa Kỳ. Người ta phát hiện chúng có ảnh hưởng đến các hormone tuyến giáp chính trong quá trình phát triển của thai nhi và giờ đây chúng ta biết rằng trẻ sơ sinh tiếp xúc với chúng qua sữa mẹ.”

‘Sữa mẹ vẫn là tốt nhất’

Theo các nhà nghiên cứu, bromophenol được tìm thấy trong 88% mẫu sữa mẹ.

Tuy nhiên, các tác giả đã lưu ý rằng nồng độ PBDE trong sữa dường như đã giảm khoảng 70% kể từ lần cuối cùng chúng được đo cách đây 10 năm.

Dù nhiều tiểu bang và công ty đã cấm chất chống cháy brôm hoá trong thiết bị điện tử, tổ chức Toxic-Free Future hiện đang kêu gọi nhiều công ty hơn ngừng việc sử dụng chất chống cháy độc hại không cần thiết trong các sản phẩm đó.

Mike Schade, giám đốc của Mind the Store, một chương trình của Toxic-Free Future, cho biết: “Các nhà bán lẻ có quyền loại bỏ những hóa chất độc hại không cần thiết này ra khỏi sản phẩm. Best Buy đã thể hiện vai trò đi đầu bằng cách hạn chế các hóa chất này trong tivi của chính họ. Nhưng cần có nhiều hành động hơn nữa để ngăn chặn các hóa chất nhựa này làm ô nhiễm sữa mẹ và ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh.”

“Đó là lý do tại sao hôm nay chúng tôi đưa ra một bản kiến nghị quốc gia mới kêu gọi Best Buy thực hiện các bước tiếp theo và loại bỏ các hóa chất nguy hiểm này khỏi các sản phẩm khác mà công ty bán và đảm bảo các sản phẩm thay thế thực sự an toàn.”

Bất chấp phát hiện mới này, các nhà nghiên cứu vẫn nhấn mạnh rằng sữa mẹ mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Tiến sĩ Sheela Sathyanarayana, đồng tác giả nghiên cứu và là giáo sư nhi khoa tại Đại học Washington và Viện Nghiên cứu Trẻ em Seattle, giải thích: “Sữa mẹ vẫn là tốt nhất cho trẻ sơ sinh.”

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Katabella Roberts
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Katabella Roberts đưa tin cho The Epoch Times, chủ yếu tập trung vào các tin tức về Hoa Kỳ, thế giới và kinh doanh.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn