Nghiên cứu cho thấy việc chích ngừa có liên quan với hội chứng COVID kéo dài

Tình trạng COVID kéo dài dường như dễ xảy ra hơn ở những người được chích hai liều vaccine, cho thấy protein gai có thể góp phần gây ra hiện tượng này.

Một nghiên cứu mới cho thấy những người chích hai liều vaccine có nhiều khả năng bị COVID kéo dài hơn.

Trong nghiên cứu được công bố trên PLOS One, các tác giả đã kiểm tra dữ liệu từ 487 và 371 cá nhân lần lượt ở hai thời điểm 4 tuần và 6 tháng sau nhiễm SARS-CoV-2 để ước tính tỷ lệ mới mắc, đặc điểm và các yếu tố dự báo của COVID kéo dài. Các triệu chứng COVID kéo dài được báo cáo ở 29.2% số người tham gia sau bốn tuần nhiễm bệnh. Con số này giảm xuống còn 9.4% sau sáu tháng, cho thấy triệu chứng có thể giảm theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu phát hiện bệnh nhân có mức độ nhiễm trùng càng nặng thì khả năng phát triển COVID kéo dài càng cao. Tỷ lệ COVID kéo dài sau 4 tuần ở người bị bệnh nhẹ/trung bình là 23.4%, so với 62.5% ở người bị bệnh nặng.

Sau sáu tháng, tỷ lệ COVID kéo dài đã giảm đáng kể, với 7.2% ở những người bị bệnh nhẹ/trung bình và 23.1% ở những người bị bệnh nặng/nghiêm trọng. Triệu chứng phổ biến nhất là mệt mỏi. Các triệu chứng khác bao gồm ho, rối loạn chức năng nhận thức hoặc sương mù não, mất vị giác và khứu giác.

Trong khoảng thời gian 4 tuần, bệnh nhân dễ phát triển thành COVID kéo dài hơn nếu có bệnh nền từ trước, số lượng triệu chứng nhiều trong giai đoạn cấp tính, tình trạng nhiễm trùng nặng hoặc phải nhập viện, hoặc nhận hai liều vaccine COVID-19.

Mặc dù việc chích ngừa trước đây có liên quan đến COVID kéo dài, các tác giả không tìm thấy “bất kỳ tác động tương tác nào của vaccine và mức độ nghiêm trọng cấp tính của COVID-19 với việc gây ra COVID kéo dài.”

Điều này ngụ ý rằng việc chích ngừa trước đó “có liên quan độc lập với sự xuất hiện của COVID kéo dài,” bác sĩ tim mạch, Tiến sĩ Peter McCullough giải thích trong một bài đăng trên Substack gần đây.

Vaccine COVID-19 có thể góp phần gây ra COVID kéo dài

Gần 7% người Mỹ trưởng thành được khảo sát vào năm 2022 cho biết họ đã trải qua COVID kéo dài — một tình trạng thường chỉ liên quan đến SARS-CoV-2. Mặc dù khái niệm về COVID kéo dài không thống nhất, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh định nghĩa rộng rãi COVID kéo dài là “các dấu hiệu, triệu chứng và tình trạng tiếp tục phát triển sau nhiễm COVID-19 cấp tính” có thể kéo dài trong “nhiều tuần, tháng hoặc năm.” Thuật ngữ “COVID kéo dài” cũng được dùng để chỉ di chứng sau nhiễm cấp tính SARS CoV-2 (PASC), COVID kéo dài và di chứng sau nhiễm cấp tính COVID-19.

Các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ tuyên bố việc chích vaccine chống lại COVID-19 có thể làm giảm nguy cơ phát triển COVID kéo dài. Một giả thuyết cho rằng vaccine COVID-19 ngăn ngừa bệnh nặng và như các tác giả lưu ý trong nghiên cứu PLOS One, tình trạng bệnh nặng là yếu tố dự báo cho COVID kéo dài. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy COVID kéo dài có thể là do phản ứng miễn dịch quá mức với protein gai của SARS-CoV-2 mà vaccine COVID-19 dùng để tạo ra kháng thể.

Một giả thuyết cho rằng việc chích ngừa có thể khiến một số người tạo ra đợt kháng thể thứ hai nhắm vào đợt đầu tiên. Những kháng thể này hoạt động giống như protein gai, nhắm vào thụ thể enzyme chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2) – một loại protein bề mặt tế bào – cho phép virus nhập bào. Giống như protein gai, những “kháng thể giả” này gắn với ACE2 và làm gián đoạn tín hiệu ACE2, gây ra các tình trạng liên quan đến COVID kéo dài.

Tiến sĩ McCullough viết trên X: “Trên lâm sàng, những trường hợp COVID kéo dài nghiêm trọng nhất mà tôi từng gặp là những bệnh nhân đã chích ngừa và bị nhiễm SARS-CoV-2 nghiêm trọng hoặc nhiều lần.” Trong bài đăng Substack gần đây của mình, ông cho rằng nguyên nhân của COVID kéo dài có thể là do protein gai của virus bị lưu giữ trong tế bào và mô sau khi bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Ông viết: Khi mọi người nhận vaccine mRNA COVID-19, điều này sẽ tạo ra “một tải lượng bổ sung protein gai lớn có chiều dài đầy đủ” lưu hành trong máu trong sáu tháng hoặc hơn.

Các nhà khoa học đến từ Viện Y tế Quốc gia vào năm 2022 đã thực hiện một nghiên cứu quan sát (được đăng dưới dạng bản in gốc nhưng chưa từng được công bố) ở 23 cá nhân bị COVID kéo dài. Các tác giả phát hiện “nhiều triệu chứng bệnh lý thần kinh bắt đầu biểu hiện sau khi bệnh nhân chích vaccine SARS-CoV-2 và ở một số người, đây có thể là quá trình qua trung gian miễn dịch.”

Trong một nghiên cứu vào tháng 02 được công bố trên Tập san Journal of Medical Virology (Virus học Y tế), các nhà khoa học đã kiểm tra nồng độ protein gai và RNA virus ở những bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 đi kèm với COVID kéo dài hoặc không. Họ phát hiện protein gai và RNA virus thường lưu hành ở bệnh nhân COVID kéo dài, trong đó 30% dương tính với protein gai và RNA virus, so sánh với tỷ lệ 0% ở bệnh nhân không có COVID kéo dài.

Trong một nghiên cứu năm 2023 trên Tập san European Review for Medical and Pharmacological Sciences (Khoa học Y tế và Dược lý Âu Châu), các tác giả đã phân tích huyết thanh của 81 người bị hội chứng COVID kéo dài và tìm thấy protein gai của virus ở một bệnh nhân sau khi người này hết nhiễm trùng và cho kết quả âm tính với COVID-19, và protein gai từ vaccine ở hai bệnh nhân sau hai tháng chích ngừa.

“Nghiên cứu này, nhất quán với các nghiên cứu đã công bố khác, chứng minh rằng cả protein gai tự nhiên và protein gai từ vaccine có thể hiện diện ở những bệnh nhân bị COVID kéo dài, do đó ủng hộ cơ chế về sự tồn tại của protein gai trong cơ thể người lâu hơn dự đoán của các nghiên cứu ban đầu,” các tác giả viết.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Megan Redshaw
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Megan Redshaw là một luật sư và nhà báo điều tra có nền tảng về khoa học chính trị. Cô cũng là người áp dụng liệu pháp tự nhiên truyền thống với các chứng chỉ bổ sung về khoa học dinh dưỡng và thể dục.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn