Quân đội Hoa Kỳ công bố nghiên cứu về bệnh viêm cơ tim sau chích ngừa

Quân đội Hoa Kỳ là một trong những nơi đầu tiên phát hiện ra các trường hợp bị viêm tim trong những người được chích ngừa.

Một nghiên cứu quy mô nhỏ của quân đội Hoa Kỳ về bệnh viêm cơ tim sau chích ngừa đã được công bố một cách lặng lẽ, các tác giả cho biết: họ không tìm thấy tình trạng viêm tim rõ ràng hoặc cận lâm sàng.

Các chuyên gia ngoài lĩnh vực cho biết nghiên cứu đã cho thấy một số dấu hiệu đáng lo ngại và các nhà nghiên cứu quân sự đã không khám phá thêm những dấu hiệu đó.

Quân đội Hoa Kỳ là một trong những đơn vị đầu tiên trên thế giới phát hiện bệnh viêm cơ tim và các tình trạng liên quan, viêm màng ngoài tim, sau khi chích vaccine ngừa COVID-19. Quân đội cũng yêu cầu lực lượng này chích vaccine ngừa COVID-19.

Các tác giả của bài viết mới cho biết, với những thực tế đó, “điều đặc biệt quan trọng là phải hiểu được mức độ lưu hành của bệnh viêm cơ tim/viêm màng ngoài tim dưới mức lâm sàng cùng với khả năng xảy ra các biến chứng bổ sung.”

Các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng những người đã được chích vaccine mRNA của Pfizer hoặc Moderna, trong độ tuổi từ 12 đến 40 và đã đăng ký TRICARE, nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhiều quân nhân và thành viên trong gia đình. Những người này đã nhận được liều vaccine thứ hai hoặc liều tiếp theo trong khoảng thời gian từ tháng 06/2022 đến tháng 06/2023.

Những người tham gia đã đến gặp các nhà nghiên cứu trong vòng 24 tiếng và từ 3 đến 7 ngày sau khi chích ngừa để kiểm tra các triệu chứng, nồng độ troponin T và protein phản ứng C trên cơ thể. Các nhà nghiên cứu cũng làm điện tâm đồ cho những người tham gia.

30 người cuối cùng đã trở thành một phần của nghiên cứu, với 23 người là quân nhân đang tại ngũ. Bốn người có nồng độ troponin T, là chỉ số tổn thương tim cận lâm sàng, tăng vọt từ 1 lên 16 nanogram/lít sau khi chích ngừa. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết là không có ai bị viêm cơ tim dưới mức lâm sàng vì chỉ khi mức tăng hơn 20 nanogram/lít thì mới được xác định là viêm cơ tim dưới mức lâm sàng. Người tham gia thứ năm báo cáo bị đau ngực và khó thở – hai dấu hiệu của bệnh viêm tim, nhưng không tăng nồng độ troponin T.

Tiến sĩ Richelle Homo, bác sĩ nội trú nhi khoa tại Trung tâm Y tế Quân đội Madigan và là thành viên tại Trung tâm Y tế Quân đội Brooke, cùng các đồng tác giả đã viết: “Đây là nghiên cứu đầu tiên báo cáo về các dấu hiệu hoặc triệu chứng của bệnh viêm cơ tim/viêm màng ngoài tim được thu thập qua giám sát tích cực sau khi chích vaccine mRNA trong môi trường quân đội.”

Các tác giả thừa nhận rằng nghiên cứu này không đủ lớn để có thể ước tính tỷ lệ bị bệnh viêm cơ tim sau khi chích ngừa “do tính chất khó lường của đại dịch và sự chậm trễ trong việc tuyển thành viên nghiên cứu.” Đến tháng 06/2022, nhiều người, bao gồm cả quân nhân, đã ngừng chích vaccine ngừa COVID-19.

Các tác giả cho biết thêm, “Tuy nhiên, sự vắng mặt của bệnh viêm cơ tim/viêm màng ngoài tim trong nghiên cứu này đã mang lại sự an tâm nhất định. Khi công nghệ mRNA tiếp tục phát triển, chúng ta cần phải hiểu sâu hơn về tỷ lệ bị bệnh và mức độ của những biến chứng này để bảo đảm cho người dân nhận được thông tin đầy đủ về nguy cơ, lợi ích và những trường hợp cần phải theo dõi sau khi dùng thuốc.”

Nghiên cứu được xuất bản bởi British Medical Journal (Tập san Y khoa Anh Quốc).

Đánh giá từ các chuyên gia

Một số chuyên gia sau khi đọc bài báo cho biết: nghiên cứu này không đưa ra được bất kỳ sự bảo đảm nào đo cỡ mẫu ít và do định nghĩa về bệnh viêm cơ tim dưới mức lâm sàng.

Trong nhiều nghiên cứu trước đây, tỷ lệ bị bệnh viêm cơ tim lâm sàng hoặc viêm tim biểu hiện triệu chứng từ khoảng 1/3,000 đến 1/6,000 trường hợp.

Các bác sĩ cho biết, không thể loại trừ tình trạng xác định một người bị viêm cơ tim dưới mức lâm sàng do nồng độ troponin của người đó tăng đến một mức nhất định mà không cần chụp MRI tim.

Tiến sĩ tim mạch nhi khoa cho biết, [Số liệu về sự tăng nồng độ troponin] được ghi nhận ở những người tham gia nghiên cứu cho thấy rằng có “một số tổn thương ở cơ tim của một số người tham gia.” Ông nói rằng ông rất muốn chỉ định chụp MRI tim cho những trường hợp này.

Ông nói với The Epoch Times, “Tại sao chúng ta không nhìn xa hơn và xem đó là gì, thay vì nói, à, vì không có gì trên 20 nên bỏ qua thôi.”

Tiến sĩ Sanjay Verma, bác sĩ tim mạch ở California, cho biết nồng độ troponin tăng cao, hoặc đặc biệt là ở mức thấp, cũng có thể là do những nguyên nhân không phải từ vaccine và hình ảnh chụp tim sẽ giúp phân biệt được chính xác nguyên nhân gây bệnh.

Tiến sĩ Verma cho biết đối tượng nghiên cứu là rất quan trọng và ông lưu ý rằng các nhà nghiên cứu chỉ nên tính trên những người đã được chích ít nhất 2 liều vaccine.

Tiến sĩ Verma nói với The Epoch Times trong một email, “Theo định nghĩa, tiêu chí này sẽ giúp loại trừ những người có thể đã bị viêm cơ tim ngay từ sau liều 1. Hơn nữa, 70% đối tượng nghiên cứu đã nhận được liều thứ tư (tức là họ không bị viêm cơ tim sau 3 liều đầu tiên). Do đó, nghiên cứu này dựa trên một nhóm người không bị viêm cơ tim từ liều 1-3.”

“Do đó, nghiên cứu không chứng minh hay bác bỏ bất cứ điều gì về tỷ lệ thực sự của bệnh viêm cơ tim hoặc viêm cơ tim dưới mức lâm sàng ở tất cả những người được chích vaccine ngừa COVID-19 liều 1 và 2.”

Không rõ tại sao các nhà nghiên cứu lại chọn tỷ lệ 20 nanogram/lít. Nghiên cứu đầu tiên của quân đội đã dùng định nghĩa giới hạn trần của phạm vi tham chiếu gấp từ 10 đến 400 lần, mà theo bệnh viện Cleveland, có thể thấp tới 0.01 nanogram/lít. Nghiên cứu đầu tiên cũng yêu cầu kiểm tra tình trạng đau ngực cấp tính khi xem xét bệnh viêm cơ tim lâm sàng.

Một nghiên cứu mới hơn từ Thụy Sĩ đã xem xét bệnh viêm cơ tim dưới lâm sàng đã dùng giới hạn tối thiểu là 8.9 nanogram/lít ở phụ nữ và 15.5 nanogram/lít ở nam giới, mặc dù các yêu cầu khác cũng được xem xét trước khi tiến tới chẩn đoán cuối cùng.

Tiến sĩ Homo đã không trả lời các câu hỏi được gửi qua email và Cơ quan Y tế Quốc phòng, cơ quan tài trợ cho nghiên cứu cũng không trả lời.

Các tác giả tuyên bố không có xung đột lợi ích.

Team Sức khỏe biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times


Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn