Tỷ lệ tử vong do khối u ở người trẻ gia tăng bất thường

Neoplasms (u hay tân sinh) là sự tăng trưởng mô mới và bất thường. Trong nghiên cứu này, hầu hết các trường hợp tử vong đều ghi nhận nguyên nhân cơ bản là do khối u.

Vào năm 2021, có sự gia tăng đột ngột về số ca tử vong do khối u và tỷ lệ tử vong vượt mức do mọi nguyên nhân liên quan đến những người từ 15 đến 44 tuổi, theo kết quả từ một bản thảo nghiên cứu chưa qua bình duyệt gần đây.

Neoplasm (hay u tân sinh) là sự phát triển mô mới và bất thường. Các khối u này có thể là ung thư hoặc không. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, hầu hết các trường hợp tử vong đều ghi nhận nguyên nhân cơ bản là ung thư.

Tác giả chính của bài viết, ông Carlos Alegria từ Phinance Technologies, nói với The Epoch Times, “Hầu hết các trường hợp tử vong đều thuộc loại u ác tính, trong khi [các trường hợp tử vong do] u lành tính là không đáng kể.”

Phinance Technologies là một công ty phân tích dữ liệu do ông Edward Dowd thành lập.

Ông Dowd là một trong những người đầu tiên cho biết rằng sau khi khai triển vaccine COVID-19, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã nhận được yêu cầu bồi thường bảo hiểm do tử vong ở những người Mỹ trẻ và trung niên nhiều chưa từng có.

Gia tăng tỷ lệ tử vong do khối u

Các tác giả đã theo dõi số ca tử vong do khối u ở những người từ 15 đến 44 tuổi bằng cách đánh giá dữ liệu thô từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC). Họ đã phân tích tất cả các trường hợp tử vong được trích dẫn mã ICD-10 có nguyên nhân tử vong cơ bản là do các khối u ác tính và lành tính.

ICD, còn được gọi là Phân loại bệnh quốc tế, là một bộ mã đại diện cho các bệnh, triệu chứng, phát hiện sức khỏe bất thường và nguyên nhân bên ngoài của bệnh hoặc thương tích. Khi một người qua đời, bác sĩ chứng nhận, giám định y khoa hoặc nhân viên điều tra sẽ gán mã ICD cho tất cả các nguyên nhân và tình trạng tử vong trên giấy chứng tử của người đó.

Từ năm 2010 đến năm 2019, tỷ lệ tử vong do khối u ở thanh niên Mỹ đã giảm từ 14 xuống 12.3 trên 100,000 người.

Bắt đầu từ năm 2020, tỷ lệ tử vong do khối u giảm nhẹ, xuống còn 12.2. Sau đó, vào năm 2021, tỷ lệ tử vong tăng lên 12.6 trên 100,000 trước khi tăng lên 12.7 trên 100,000 vào năm 2021 và 2022.

Theo báo cáo, tỷ lệ tử vong vượt mức do khối u gây ra cũng gia tăng.

Tỷ lệ tử vong vượt mức do nguyên nhân cơ bản là khối u đã tăng từ 1.7% vào năm 2020 lên 5.6% vào năm 2021, sau đó lên 7.9% vào năm 2022.

Các tác giả viết, “Kết quả cho thấy từ năm 2021, hiện tượng gia tăng tỷ lệ tử vong do khối u dường như xuất hiện ở những người từ 15 đến 44 tuổi ở Mỹ.”

Họ nói thêm, “Sự gia tăng tỷ lệ tử vong do nguyên nhân cơ bản là u có thể là kết quả của sự gia tăng bất ngờ về tỷ lệ mắc các bệnh ung thư gây tử vong đang phát triển nhanh chóng và/hoặc giảm tỷ lệ sống sót trong các trường hợp ung thư hiện có.”

Sự gia tăng vượt mức trung bình dự đoán về tỷ lệ tử vong

Các tác giả cũng nhận thấy sự gia tăng chung và rất đáng kể về tỷ lệ tử vong vượt mức trung bình dự đoán do mọi nguyên nhân ở thanh niên Mỹ.

Từ năm 2010 đến 2019, tỷ lệ tử vong vượt mức không bao giờ vượt quá âm 5% đến 5%. Tuy nhiên, các tác giả viết vào năm 2020, tỷ lệ tử vong vượt mức ở những người từ 15 đến 44 tuổi đã lên tới 20%, và tiếp tục tăng lên khoảng 34% vào năm 2021. Năm 2022, tỷ lệ tử vong vượt mức giảm xuống chỉ còn hơn 18%, vẫn “cao bất thường.”

Hoa Kỳ không phải là quốc gia duy nhất mà các tác giả quan sát thấy sự gia tăng tỷ lệ tử vong vượt mức trung bình dự đoán do khối ung thư gây ra. Nghiên cứu trước đây của các tác giả về các trường hợp tử vong ở Vương quốc Anh cũng cho kết quả tương tự, mặc dù tỷ lệ này thấp hơn.

Ông Alegria cho biết nhóm của ông cũng đang kiểm tra tỷ lệ tử vong đối với các tình trạng bệnh khác và một số nghiên cứu này đang chuẩn bị được công bố.

‘Các sự kiện cực đoan’

Các tác giả thực hiện nghiên cứu nhằm mục đích báo cáo về “bệnh ung thư ác tính bất thường” ở những người trẻ tuổi.

Một số mức tăng trong năm 2020 có thể là do khả năng tiếp cận chẩn đoán hoặc điều trị bị hạn chế do lệnh phong tỏa.

Các tác giả viết, “Tuy nhiên, nhóm tuổi trẻ hơn từ 15 đến 44 tuổi không có khả năng bị ảnh hưởng đáng kể bởi yếu tố này, vì phần lớn việc sàng lọc ung thư được thực hiện ở nhóm tuổi trên 45.”

Họ cũng lưu ý rằng vào năm 2020, tỷ lệ tử vong vượt mức khá thấp mà trong do khối ung thư được xem là “nguyên nhân cơ bản.”

Tuy nhiên, có sự gia tăng đột ngột vào năm 2021 và 2022, được các tác giả xem là “sự kiện cực đoan.”

Các tác giả đã làm sáng tỏ mối liên quan có thể có với vaccine ngừa COVID-19, được khai triển vào năm 2021.

Họ viết, “Đã có một số báo cáo trường hợp về các khối u ác tính phát triển nhanh chóng ở người sau khi chích vaccine COVID-19.”

Trong đó bao gồm các báo cáo về bệnh ung thư máu liên quan đến việc sử dụng vaccine adenovirus và mRNA của COVID-19.

Phân tích Proportional Reporting Ratio (PRR) của CDC trong Hệ thống báo cáo an toàn về tác dụng phụ của vaccine (VAERS) cũng đã phát hiện các tín hiệu ung thư liên quan đến vaccine COVID-19.

Cơ chế có thể xảy ra

Người ta đã đưa ra nhiều cơ chế khác nhau để giải thích lý do tại sao vaccine COVID-19 có thể liên quan đến bệnh ung thư.

Vaccine mRNA COVID-19 khiến cơ thể sản xuất ra các protein gai. Protein gai có thể tương tác với protein p53, một loại protein có tác dụng ức chế ung thư. Protein gai cũng được chứng minh là có tương tác với gene BRCA1, một loại gene có liên quan đến sự phát triển ung thư vú.

Một nghiên cứu khác của Hàn Quốc cho thấy các protein gai có thể gây ra sự di căn và xâm lấn của ung thư phổi bằng cách kích hoạt các con đường đặc biệt.

Ông Kevin McKernan, nhà nghiên cứu chuyên về giải trình tự gene, phát hiện các lọ vaccine mRNA ngừa COVID-19 bị nhiễm DNA. DNA này có thể được đưa vào tế bào và có nguy cơ tương tác với DNA của con người.

Công trình nghiên cứu gần đây của ông McKernan về các dòng tế bào ung thư cho thấy vaccine mRNA ngừa COVID-19 có thể thay đổi DNA của các dòng tế bào ung thư ở người. Nếu điều này xảy ra trong các tế bào khỏe mạnh của con người, nó sẽ khiến các tế bào có nguy cơ bị ung thư và bệnh ác tính.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Marina Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Cô Marina Zhang là một cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, cư trú tại New York. Tốt nghiệp cử nhân y sinh học tại Đại học Melbourne, cô chuyên đưa tin về các câu chuyện về COVID-19 và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Quý vị có thể liên lạc với cô qua [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn