Vi trùng gây chết người đằng sau việc thiếu sữa công thức cho trẻ dưới 1 tuổi

Các quan chức y tế Hoa Kỳ sẽ bắt đầu chính thức theo dõi các bệnh nhiễm trùng gây ra bởi loại vi trùng hiếm gặp nhưng có khả năng gây chết người đã khiến trẻ dưới 1 tuổi bị bệnh và gây ra tình trạng thiếu sữa công thức trên toàn quốc vào năm ngoái.

Vào hôm 29/06, một nhóm tư vấn cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã đồng ý thêm các bệnh nhiễm trùng do cronobacter gây ra vào danh sách các tình trạng trầm trọng được báo cáo cho cơ quan này. Có khoảng 120 bệnh nhiễm trùng và bệnh tật trong danh sách theo dõi quốc gia.

Các tiểu bang sẽ được yêu cầu, nhưng không bắt buộc, thông báo cho CDC về việc nhiễm vi khuẩn cronobacter, mặc dù họ thường tuân theo. Những ca lây nhiễm hiện chỉ được yêu cầu báo cáo ở hai tiểu bang Minnesota và Michigan. Sự thay đổi sẽ có hiệu lực vào năm tới. Mặc dù vậy, các tiểu bang có thể bắt đầu báo cáo sớm hơn.

Hành động của Hội đồng các nhà dịch tễ học cấp tiểu bang và hạt, một nhóm bất vụ lợi, đáp ứng yêu cầu hàng tháng của các chuyên gia và những người ủng hộ an toàn thực phẩm. Họ là những người kêu gọi giám sát tốt hơn các bệnh nhiễm trùng chết người thường tấn công những đứa trẻ dễ bị tổn thương nhất. Động thái này thiết lập các tiêu chí tiêu chuẩn để xác định và tính các trường hợp vi khuẩn cronobacter có thể xảy ra và đã được xác nhận, đồng thời khuyến nghị rằng các tiểu bang yêu cầu báo cáo các trường hợp bị bệnh.

Cronobacter là một loại vi khuẩn được tìm thấy rộng rãi trong môi trường. Khi xâm nhập vào một loại thực phẩm chẳng hạn như sữa công thức dạng bột, nó có thể gây nhiễm trùng máu và viêm màng não đe dọa tính mạng ở trẻ nhỏ hoặc trẻ dưới 1 tuổi bị bệnh.

Tiến sĩ Julia Haston, người đã nghiên cứu về nhiễm trùng cronobacter tại CDC cho biết, vào đầu năm nay cơ quan này thường nhận được báo cáo về hai đến bốn ca nhiễm trùng xâm lấn mỗi năm, thay vì 18 ca được ước tính sẽ thực sự xảy ra.

Bà nói: “Bởi vì không thực hiện giám sát thường xuyên nên chúng tôi không biết tỷ lệ nhiễm trùng thực sự hoặc số ca tử vong mỗi năm.”

Tiến sĩ Haston cho biết thêm, mặc dù các bệnh nhiễm trùng rất hiếm nhưng có tới 40% trẻ dưới 1 tuổi bị bệnh sẽ tử vong.

Một đợt bùng phát bệnh nhiễm trùng cronobacter bắt đầu vào năm 2021 đã khiến 4 trẻ dưới 1 tuổi uống sữa công thức từ nhà máy Sturgis, Michigan của Abbott Nutrition bị bệnh. Hai trong bốn em bé đã tử vong. Không có mối liên hệ trực tiếp nào được tìm thấy giữa các sản phẩm của Abbott và sự nhiễm trùng, nhưng các quan chức của FDA đã đóng cửa nhà máy sau khi phát hiện ra vấn đề nhiễm bẩn và các vấn đề khác. Abbott đã thu hồi các nhãn hiệu sữa công thức hàng đầu, gây ra tình trạng thiếu hụt lớn trên toàn quốc kéo dài hàng tháng trời.

Một phát ngôn viên của CDC cho biết, cho đến nay, CDC đã ghi nhận một trường hợp nhiễm vi khuẩn cronobacter ở trẻ dưới 1 tuổi. Một cuộc điều tra đã tìm thấy vi khuẩn trong một hộp sữa bột công thức đã mở ở nhà của đứa trẻ. Không tìm thấy vi khuẩn Cronobacter trong hộp sữa công thức chưa mở. Nơi sản xuất và thương hiệu của sữa công thức không được tiết lộ.

Bà Mitzi Baum, giám đốc điều hành của Stop Foodborne Illness, một nhóm bất vụ lợi ủng hộ an toàn thực phẩm cho biết, hầu hết các bậc cha mẹ không nhận ra rằng sữa công thức dạng bột không vô trùng hoặc họ phải cẩn thận về cách giữ vệ sinh sản phẩm, chai lọ – thậm chí cả bồn rửa và mặt bàn nơi pha chế sữa công thức.

Vào tháng 03, sau khi một em bé tử vong do nhiễm vi khuẩn cronobacter có nguồn gốc từ máy hút sữa bị nhiễm bẩn, CDC đã cảnh báo các bậc cha mẹ nên khử trùng các thiết bị dùng cho cả bú bình và bú mẹ.

Bà Baum nói: “Rõ ràng là người tiêu dùng không biết những rủi ro liên quan đến việc sử dụng sữa công thức dạng bột.”

Jonel Aleccia

Bạn muốn đọc về chủ đề gì? Vui lòng cho chúng tôi biết tại [email protected]

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn