Thu hồi dâu tây đông lạnh trên toàn Hoa Kỳ sau đợt bùng phát viêm gan A

Ngày 17/03, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã ban hành lệnh thu hồi trên toàn quốc sản phẩm dâu tây đông lạnh do có khả năng liên quan đến đợt bùng phát viêm gan A. Các sản phẩm bị thu hồi đã được bán ở nhiều nhà bán lẻ khác nhau.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), mối liên hệ có khả năng đã được thiết lập sau khi 5 trường hợp liên quan đến đợt bùng phát Viêm gan A được báo cáo kể từ ngày 13/03. Tất cả các ca bệnh được báo cáo là đã tiêu thụ dâu tây hữu cơ đông lạnh.

Theo CDC, các báo cáo về các ca bệnh dao động từ ngày 24/11/2022 đến ngày 17/12/2022. Mặc dù không có trường hợp tử vong nào được báo cáo, nhưng hai người đã phải nhập viện.

Những quả dâu tây nhiễm virus được phân phối bởi California Splendor and Scenic Fruit Company ở Gresham, Oregon, dưới nhiều nhãn hiệu khác nhau tại các cửa hàng, bao gồm Costco, Aldi, KeHE, Vital Choice Seafood và PCC Community Markets. Hỗn hợp trái cây nhiệt đới được bán tại Trader Joe’s cũng bị thu hồi.

Mặc dù virus viêm gan A (HAV) chưa được phát hiện trên các sản phẩm, nhưng công ty và FDA đã ban hành lệnh thu hồi như một biện pháp phòng ngừa sau khi có báo cáo cho CDC. Công ty Scenic Fruit và FDA đã cảnh báo người tiêu dùng không nên ăn dâu tây nếu họ để chúng trong tủ đông.

“Mặc dù viêm gan A chưa được phát hiện trên sản phẩm này, nhưng để hết sức thận trọng, người tiêu dùng nên ngừng tiêu thụ sản phẩm và trả lại cho cửa hàng địa phương để được hoàn lại tiền. Công ty đã ngừng sản xuất và phân phối sản phẩm khi FDA và công ty tiếp tục điều tra nguyên nhân gây ra vấn đề,” FDA tuyên bố trên trang web của mình. California Splendor và một số nhà bán lẻ có liên quan khác cũng đưa ra các tuyên bố.

“California Splendor, Inc., hợp tác với FDA, đang tự nguyện thu hồi một số mã lô chọn lọc của sản phẩm này do sự bùng phát của bệnh viêm gan A. Mặc dù viêm gan A chưa được phát hiện trong sản phẩm này, nhưng để hết sức thận trọng, người tiêu dùng nên ngừng tiêu thụ thực phẩm và trả lại cho Costco địa phương để được hoàn lại tiền đầy đủ.”

“Theo thông tin mới nhất mà chúng tôi có được, không có trường hợp mắc bệnh nào được báo cáo liên quan đến sản phẩm bị thu hồi. Không có sản phẩm ALDI nào khác bị ảnh hưởng bởi đợt thu hồi này.”

“Không có ca bệnh nào được báo cáo cho đến nay và tất cả các sản phẩm có khả năng bị ảnh hưởng đã bị loại bỏ khỏi kệ hàng và đã bi tiêu hủy. Nếu bạn đã mua bất kỳ Hỗn hợp trái cây nhiệt đới hữu cơ nào, vui lòng không ăn nó. Chúng tôi khuyên bạn nên vứt bỏ sản phẩm hoặc trả lại cho bất kỳ Trader Joe’s nào để được hoàn lại tiền đầy đủ,” Trader Joe’s đã đăng.

Một cuộc điều tra về nguyên nhân bùng phát và làm thế nào nó có thể làm ô nhiễm các sản phẩm bị ảnh hưởng đang được tiến hành.

Theo FDA, đợt bùng phát hiện tại có thể liên quan đến đợt thu hồi trước đó của California Splendor vào tháng Hai. Công ty đã tự nguyện thu hồi các gói cụ thể gồm các túi 4 pound dâu tây nguyên trái hữu cơ đông lạnh đặc trưng của Kirkland được bán tại các cửa hàng Costco ở Los Angeles, San Diego và Hawaii.

Mối liên hệ có thể được thiết lập vì chủng viêm gan hiện tại và chủng trước đó giống hệt nhau về mặt di truyền, khiến dâu tây nhập khẩu trước đây có khả năng là một nguồn lây.

Hạn sử dụng của dâu tây bị ảnh hưởng nằm trong khoảng từ ngày 25/04/2024 đến ngày 20/11/2024 và ở nhiều tiểu bang:

  • Simply Nature Organic Strawberries: 24 oz. kích cỡ; UPC: 4099100256222; Tốt nhất theo ngày: 14/6/2024. Được bán tại các cửa hàng Aldi ở Arizona, Arkansas, California, Illinois, Iowa, Michigan, Minnesota, Missouri, North Dakota, South Dakota, Ohio và Wisconsin.
  • Vital Choice Organic Strawberries: 16 oz. kích cỡ; UPC: 834297005024; Tốt nhất theo ngày: 20/5/2024. Bán ở Washington.
  • Kirkland Signature Organic Strawberries: 4 lbs. kích cỡ; UPC: 96619140404; Tốt nhất theo ngày: 8/10/2024. Chúng được bán ở Alaska, Idaho, Montana, Oregon, Utah và Washington.
  • Made With Organic Strawberries: 10 oz. kích cỡ; UPC: 814343021390; Tốt nhất theo ngày: 20/11/2024. Bán ở Illinois và Maryland.
  • PCC Community Markets Dâu tây hữu cơ: 32 oz. kích cỡ; UPC: 22827109469; Tốt nhất theo ngày: 29/10/2024. Bán ở Washington.
  • Hỗn hợp trái cây nhiệt đới hữu cơ Trader Joe’s Dứa, Chuối, Dâu tây & Xoài: 16 oz. kích cỡ; UPC: 00511919; Tốt nhất vào các ngày: 25/04/24, 12/05/24, 23/05/24, 30/05/24, 07/06/24. Bán trên toàn quốc.

Viêm gan A là một bệnh gan truyền nhiễm do tiếp xúc với virus viêm gan A. Các triệu chứng có thể từ ngắn hạn và nhẹ đến nghiêm trọng, kéo dài vài tháng. Một số trường hợp hiếm gặp, những người có bệnh nền hoặc suy giảm miễn dịch có thể bị suy gan.

Theo FDA, nhiễm trùng thường xảy ra trong vòng 15 đến 50 ngày sau khi ăn phải thực phẩm hoặc uống nước bị nhiễm. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, buồn nôn, nôn

ngứa, đau bụng, vàng da, nước tiểu sẫm màu và phân nhạt màu.

Người tiêu dùng có thể liên hệ với Scenic Fruit qua email tại địa chỉ [email protected] nếu có bất kỳ câu hỏi nào.

Lan Hoa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Kos Temenes
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn