Tình trạng thiếu bác sĩ gia đình: Hai yếu tố chính và những gì bạn có thể làm

Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ phải đối mặt với tình trạng thiếu bác sĩ chăm sóc chính, còn được gọi là bác sĩ gia đình. Vấn đề này gây nên hậu quả sâu rộng đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe, và dự kiến tình trạng thiếu hụt sẽ trở nên trầm trọng hơn trong những năm tới.

Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ dự đoán rằng đến năm 2034, chúng ta sẽ thiếu từ 17,800 đến 48,000 bác sĩ chăm sóc chính.

Hai yếu tố làm gia tăng căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe

Một báo cáo vào tháng 09/2022 từ Kaiser Family Foundation (KFF) ghi nhận gần 98 triệu người Mỹ sống ở khu vực thiếu chuyên gia chăm sóc sức khỏe chính.

Tình trạng thiếu hụt này có thể là do một số yếu tố.

Dân số già

Một yếu tố là tuổi tác của dân số. Khi thế hệ bùng nổ dân số già đi, họ cần được chăm sóc y tế nhiều hơn, và nhu cầu chăm sóc này không được đáp ứng do thiếu bác sĩ chăm sóc chính.

Ngoài ra, những năm gần đây các trường y khoa ở Hoa Kỳ đã đào tạo ít bác sĩ chăm sóc ban đầu hơn. Nhiều sinh viên y khoa chọn chuyên môn về các lĩnh vực kiếm được nhiều tiền hơn, như chuyên khoa da liễu hoặc tim mạch.

Tiến sĩ Theodore Strange, một bác sĩ của Northwell Health tại New York, chuyên về Nội khoa và Lão khoa, nói với The Epoch Times: “Tôi đang quản lý một nhóm bác sĩ chăm sóc ban đầu ở Đảo Staten và một phần của Brooklyn; chúng tôi có khoảng 25 đến 30 bác sĩ. Dân số nước ta đang già đi, độ tuổi trung bình bây giờ là gần 50 và lẽ ra phải là 40.”

Mức bảo hiểm thấp

Một yếu tố khác là tỷ lệ hoàn trả thấp cho các dịch vụ chăm sóc ban đầu.

Các công ty bảo hiểm thường trả ít hơn cho các dịch vụ chăm sóc ban đầu so với các dịch vụ chăm sóc đặc biệt. Đồng nghĩa là thu nhập của các bác sĩ chăm sóc ban đầu ít hơn so với các đồng nghiệp chuyên khoa của họ, khiến lĩnh vực này trở nên kém hấp dẫn đối với các sinh viên y khoa.

Ông Strange cho biết: “Tôi nghĩ vấn đề với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu nói chung – và cả nhi khoa, thực hành gia đình, nội khoa – trước hết phải bắt đầu bằng sự tôn trọng đối với lĩnh vực này, đối với kiến thức chuyên môn, và đối với nền tảng kiến thức.”

Ông tiếp tục nói: “Tôi nghĩ, vì chúng ta đã phát triển nhiều chuyên khoa trong hơn 40–50 năm qua – và dành tất cả sự tôn trọng đối với những lĩnh vực này, bởi vì tôi tin rằng các chuyên khoa có một vai trò rất quan trọng, điều đó phần nào đã làm lu mờ tầm quan trọng của chăm sóc ban đầu, vốn đã và đang là trung gian kết nối với sức khỏe cơ bản, y học gia đình và là một phần của cấu trúc sức khỏe tổng thể nói chung.

Ông Strange tin rằng có sự “mất kết nối” trong các bệnh viện, nơi thiếu tôn trọng các giá trị của chăm sóc ban đầu và ưu tiên “những mặt hàng đắt tiền” đem lại doanh thu cho bệnh viện.

“Khi mọi người thực sự không hiểu [tại sao có sự mất kết nối này], thì tất cả phải bắt đầu từ các bác sĩ chăm sóc ban đầu,” ông nói.

Hậu quả của việc điều trị chậm trễ

Tình trạng thiếu bác sĩ chăm sóc ban đầu có ảnh hưởng đáng kể đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe, một trong những điều dễ thấy nhất là bệnh nhân thường phải đợi lâu hơn để được khám.

Điều này có thể dẫn đến chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị, trong một số trường hợp nó đem đến hậu quả trầm trọng. Các bệnh nhân cũng có thể bị buộc phải tìm kiếm dịch vụ chăm sóc tại phòng cấp cứu, vốn tốn kém và có thể dẫn đến quá tải.

Sự thiếu hụt như vậy cũng có những ảnh hưởng về tài chính. Bởi vì các bác sĩ chăm sóc ban đầu thường là tuyến đầu tiên tiếp xúc với bệnh nhân, họ có thể đóng một vai trò quan trọng trong phòng ngừa các vấn đề y tế tốn kém hơn về sau.

Các giải pháp

Để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ chăm sóc ban đầu, một số giải pháp tiềm năng đã được đề xuất.

Một giải pháp là tăng số lượng bác sĩ chăm sóc ban đầu được đào tạo từ các trường y khoa.

Có thể thực hiện điều này bằng cách cung cấp các ưu đãi tài chính cho các sinh viên chọn theo đuổi công việc trong ngành chăm sóc sức khỏe ban đầu. Một giải pháp khác là tăng tỷ lệ hoàn trả cho các dịch vụ chăm sóc ban đầu. Điều này sẽ giúp cho lĩnh vực này trở nên hấp dẫn hơn với sinh viên y khoa và các bác sĩ thực hành.

“Tôi nghĩ chúng ta cần quay lại trường y và cần các bác sĩ giải thích về niềm vui khi trở thành một bác sĩ chăm sóc chính cho các sinh viên năm nhất,” ông Strange nói.

Tuy nhiên, có nhiều lý do để lựa chọn trở thành một bác sĩ gia đình hơn là tiền bạc, và ông Strange đã từ bỏ một công việc có thu nhập cao trong khoa tiêu hóa để trở thành một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc ban đầu.

“Mọi người nói rằng “ông thật ngớ ngẩn, ông đang từ bỏ công việc đầy triển vọng và có tiền lương cao,” ông tiếp tục. “Nếu bạn tham gia vào dịch vụ chăm sóc sức khỏe vì tiền, thì đó là lý do sai lầm.”

Khám bệnh từ xa giúp tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc

Khám bệnh từ xa là một giải pháp tiềm năng khác.

Bằng việc sử dụng công nghệ, các bác sĩ có thể kết nối với bệnh nhân từ xa, có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ chăm sóc ban đầu ở một số khu vực. Khám bệnh từ xa cũng tiện lợi hơn đối với bệnh nhân, vì họ có thể nhận được sự chăm sóc từ nhà hoặc nơi làm việc một cách tương đối thoải mái.

Telehealth (Dịch vụ sức khỏe từ xa) đem lại lợi ích to lớn,” ông Strange nói, “Nếu có điều gì [có lợi] từ COVID, Telehealth đã cho thấy tiềm năng thực sự.”

Khi được hỏi khám bệnh từ xa có nên trở thành cấp độ chăm sóc tiếp theo hay không, ông trả lời không.

Tuy nhiên, ông tin rằng khám bệnh từ xa có giá trị to lớn trong xem xét các phương pháp điều trị – mà bạn không cần phải gặp trực tiếp bệnh nhân – hoặc với một số tình huống chăm sóc khẩn cấp, cơ bản như COVID.

“Cho đến hiện tại, tôi vẫn không đưa bệnh nhân COVID đến văn phòng và cho họ tiếp xúc với nhân viên của mình,” ông Strange nói. “Tôi sẽ khám bệnh bằng telehealth, và kê đơn thuốc phù hợp.”

Ông nhấn mạnh rằng Telehealth có thể giúp tăng sự tiếp cận đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống của cả bác sĩ và bệnh nhân.

Ông giải thích: “Từ phương diện của một [bác sĩ], tôi có thể khám bệnh khi ở trong kỳ nghỉ, hay trong lúc ở nhà vào ban đêm sau bữa tối với gia đình, và rồi được trả phí cho thời gian tôi đã bỏ ra.”

Cuối cùng, Telehealth duy trì một mức độ chăm sóc riêng cho bệnh nhân.

“Thay vì lúc nào cũng đưa bệnh nhân đến các trung tâm cấp cứu, nếu tôi hiểu rõ bệnh nhân, và tôi biết mình có thể làm gì qua thăm khám từ xa, thì chẳng phải dịch vụ chăm sóc sẽ càng tốt hơn?” Ông Strange nói.

Nhưng làm thế nào để những người đang gặp khó khăn lớn trong việc tiếp cận các bác sĩ gia đình nhận được sự chăm sóc mà họ cần?

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh khuyến nghị:

  • Hỏi bạn bè, thành viên gia đình, hàng xóm, hoặc đồng nghiệp xem những bác sĩ họ thấy tốt.
  • Nếu bạn cần một nhà cung cấp mới bởi vì bạn sắp nghỉ hưu hoặc chuyển đi, hãy nhờ họ giới thiệu.
  • Gọi cho công ty bảo hiểm và yêu cầu danh sách các bác sĩ gần đó có thể sắp xếp thời gian cho bạn hoặc kiểm tra trang web của công ty bảo hiểm.

Ông Strange nói, “Thật khó khăn, tôi phải nói với quý vị điều này. Tùy thuộc vào nơi quý vị sinh sống, tôi nghĩ việc đến các hiệp hội y tế địa phương, các bệnh viện địa phương, nơi có những nhóm bác sĩ chăm sóc chính trong môi trường bệnh viện, tôi nghĩ đó là nơi nên đến.”

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn