Tình trạng thiếu máu đang gia tăng tại Hoa Kỳ

Bạn có hay nghĩ đến vấn đề thiếu máu? Cá nhân tôi hiếm khi nghĩ đến. Có thể vì tôi là một người đàn ông 40 tuổi và không có nguy cơ đặc biệt cao. Tuy nhiên, vợ tôi có nồng độ sắt [trong máu] tương đối thấp nên cô ấy luôn phải theo dõi lượng sắt ăn vào của mình.

Thật đáng ngạc nhiên rằng cô ấy có lẽ không đơn độc. Dữ liệu mới cho thấy ngày càng có nhiều người Mỹ không cung cấp đủ sắt trong chế độ ăn uống của họ và điều này dẫn đến gia tăng các trường hợp thiếu máu.

Vài thập kỷ trước, đây là một tình trạng hiếm gặp nhưng hiện nay đang gia tăng trong dân số. Nguyên nhân có thể là do các phương thức canh tác hiện đại và thực tế mọi người nói chung đang ăn ít thịt đỏ, nguồn cung cấp sắt tốt nhất trong chế độ ăn uống.

Sắt trong chế độ ăn uống giúp cơ thể tạo ra hemoglobin, một thành phần của tế bào hồng cầu mang oxy từ phổi đến các mô còn lại của cơ thể. Về cơ bản, nó cho phép máu phân phát oxy [tới tế bào]. Thiếu máu xảy ra khi số lượng tế bào hồng cầu giảm xuống.

Các triệu chứng của thiếu máu bao gồm mệt mỏi, suy nhược, chóng mặt và da xanh xao. Nó có thể dẫn đến các vấn đề khác, chẳng hạn như suy tim, nếu không được điều trị.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng ba bộ dữ liệu lớn của chính phủ để tiến hành phân tích. Họ đã xem xét tỷ lệ thiếu máu, lượng sắt trong các sản phẩm thực phẩm tại Hoa Kỳ và tử vong do thiếu máu thiếu sắt từ năm 1999 đến năm 2018.

Họ phát hiện ra rằng lượng sắt tiêu thụ giảm 6,6% ở nam giới và 9,5% ở nữ giới. Họ cũng phát hiện ra rằng hàm lượng sắt giảm trong 500 loại thực phẩm, bao gồm thịt lợn, gà tây, trái cây, rau và các loại đậu.

Một yếu tố khác là thói quen ăn uống. Nhiều người Mỹ đã thay thịt đỏ bằng thịt gà, trong khi chế độ ăn ít carbohydrate đã làm giảm tiêu thụ các loại ngũ cốc tăng cường chất sắt.

Thịt đỏ cung cấp hàm lượng sắt cao trong chế độ ăn uống – sắt heme. Sắt heme có tính khả dụng sinh học cao và được cơ thể hấp thụ tốt. Sắt không heme, được tìm thấy trong các thực phẩm từ thực vật, rất khó hấp thụ. Cần tiêu thụ một lượng sắt không heme gấp đôi so với sắt heme để có sự hấp thụ như nhau.

Vậy bạn có thể làm gì? Bạn có thể tăng lượng thịt đỏ trong khẩu phần ăn. Ăn thịt đỏ vài lần một tuần có thể cung cấp lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Chỉ cần ưu tiên các loại thịt nạc chưa qua chế biến.

Nếu ăn chay, hãy chọn các loại ngũ cốc và nước trái cây có tăng cường chất sắt.

Để tận dụng tối đa chất sắt trong chế độ ăn uống, hãy đảm bảo cung cấp đủ vitamin C mỗi ngày; nó cần thiết để hấp thụ sắt tối ưu.

Mat Lecompte là một tạp chí về sức khỏe và các vấn đề liên quan. Bài báo này được xuất bản lần đầu tiên trên BelMarraHealth.com

Thiên Thiên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn