Úc dỡ bỏ lệnh hạn chế đối với Ivermectin

Các bác sĩ y khoa Úc hiện có thể kê đơn Ivermectin cho các bệnh lý, bao gồm cả bệnh COVID-19, theo các luật mới được Cơ quan Quản lý Sản phẩm trị liệu Úc xác nhận.

Cơ quan Quản lý Sản phẩm Trị liệu của Úc (TGA) đã thông báo vào ngày 3 tháng 5 rằng việc kê đơn Ivermectin dùng đường uống sẽ không còn chỉ giới hạn cho các chuyên gia như bác sĩ da liễu, bác sĩ tiêu hóa và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm.

TGA cho biết trong một tuyên bố, rằng động thái này có hiệu lực từ ngày 1 tháng 6 năm 2023, diễn ra trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng và miễn dịch lai chống lại COVID-19 ở Úc cao và do đó, việc các cá nhân sử dụng Ivermectin hiện không có khả năng gây tổn hại đến sức khỏe cộng đồng.

Mặc dù Ivermectin được sử dụng thường xuyên ở các quốc gia bao gồm Ấn Độ, Brazil và Châu Phi, TGA cho biết vắc xin và các phương pháp điều trị đã được phê duyệt vẫn nên là lựa chọn ưu tiên do hầu hết các nghiên cứu cho thấy Ivermectin không phải là thuốc hữu ích trong điều trị COVID-19.

Úc dỡ bỏ lệnh hạn chế đối với Ivermectin
Một người phụ nữ cầm hộp Ivermectin ở Brasilia, Brazil. (Andressa Anholete/Getty Image)

“Một số lượng lớn các nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh Ivermectin không cải thiện kết cục ở những bệnh nhân mắc COVID-19,” tuyên bố của TGA cho biết.

“Lực lượng đặc nhiệm về bằng chứng Covid quốc gia (NCET) và nhiều cơ quan tương tự trên khắp thế giới, bao gồm cả Tổ chức Y tế Thế giới, khuyến cáo mạnh mẽ không nên sử dụng Ivermectin để phòng ngừa hoặc điều trị COVID-19.”

Hiệp hội Dược phẩm Úc thậm chí đã viết thư cho hội đồng chuyên gia và khuyên không nên xóa mục Phụ lục D liên quan đến Ivermectin vì họ cho rằng nếu có phương pháp điều trị, mọi người có thể chọn không tiêm vắc-xin.

Tuy nhiên, sau khi cân nhắc tất cả các rủi ro, TGA kết luận rằng vẫn nên dỡ bỏ các hạn chế.

TGA cho biết: “Nguy cơ các chuyên gia y tế kê đơn Ivermectin ở liều cao hơn hoặc để sử dụng điều trị COVID-19 là thấp do có nhiều bằng chứng chống lại việc sử dụng Ivermectin cho chỉ định này.

Thuốc bị cấm vì nó là mối đe dọa đối với việc tiêm vắc xin. Úc đã cấm các bác sĩ đa khoa kê đơn Ivermectin vào tháng 9 năm 2021.

Thông báo về quyết định cuối cùng của TGA cho biết: “Mối lo ngại là khả năng những người được kê đơn thuốc điều trị COVID-19 sẽ tin rằng họ được bảo vệ và sẽ không tiêm vắc-xin cũng như không tìm kiếm sự chăm sóc y tế thích hợp nếu các triệu chứng tiến triển”.

“Điều này sẽ gây rủi ro đáng kể cho cộng đồng thông qua sự lây lan của bệnh cũng như rủi ro cho những người sử dụng Ivermectin cho mục đích này.”

Một người được tiêm vắc-xin COVID-19 tại Sân bay Quốc tế Los Angeles ở Los Angeles, California, vào ngày 22 tháng 12 năm 2021. (Frederic J. Brown/AFP qua Getty Images)
Một người được tiêm vắc-xin COVID-19 tại Sân bay Quốc tế Los Angeles ở Los Angeles, California, vào ngày 22 tháng 12 năm 2021. (Frederic J. Brown/AFP qua Getty Images)

Họ nói rằng Ivermectin đang được ủng hộ sử dụng trong “các bài đăng trên mạng xã hội không đáng tin cậy”, làm tăng nguy cơ dùng quá liều và sử dụng sai mục đích.

Ngoài ra, họ lập luận rằng có sự thiếu hụt thuốc trên toàn quốc, dù đưa ra rất ít chi tiết về các vấn đề cung ứng tại Úc hoặc ở các quốc gia khác. Ấn Độ thậm chí còn báo cáo sản xuất dư thừa 23 triệu đơn vị Ivermectin mỗi tháng.

Nghiên cứu phát hiện Ivermectin diệt COVID-19

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu được bình duyệt của Đại học Monash ở Úc, được công bố vào tháng 4 năm 2020, đã chứng minh rằng Ivermectin có thể loại bỏ SARS-CoV-2 trong tế bào trong 48 giờ.

Nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu Ivermectin trong hơn mười năm với các loại virus khác nhau, đã phát hiện thấy một liều Ivermectin có thể ngăn virus SARS-CoV-2 phát triển trong tế bào.

Kylie Wagstaff, thành viên nghiên cứu cấp cao và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi thấy rằng ngay cả một liều duy nhất cũng có thể loại bỏ tất cả RNA của virus về cơ bản trong 48 giờ và thậm chí sau 24 giờ, nó đã giảm đáng kể”.

Wagstaff nói: “Ivermectin được sử dụng rất rộng rãi và được coi là một loại thuốc an toàn.

FDA Hoa Kỳ đã cảnh báo không nên dùng Ivermectin để điều trị COVID-19 vì đây là “thuốc dành cho ngựa.” Tuy nhiên, Ivermectin được đóng gói để sử dụng cho người (như minh họa ở đây) và đã được kê đơn rộng rãi trong nhiều thập kỷ cho nhiều loại bệnh, bao gồm điều trị chấy rận, ký sinh trùng và virus khác. (Nanette Holt/ Epoch Times)
FDA Hoa Kỳ đã cảnh báo không nên dùng Ivermectin để điều trị COVID-19 vì đây là “thuốc dành cho ngựa.” Tuy nhiên, Ivermectin được đóng gói để sử dụng cho người (như minh họa ở đây) và đã được kê đơn rộng rãi trong nhiều thập kỷ cho nhiều loại bệnh, bao gồm điều trị chấy rận, ký sinh trùng và virus khác. (Nanette Holt/ Epoch Times)

Các nhà khoa học cho biết loại thuốc chống ký sinh trùng được FDA chấp thuận này cũng đã được chứng minh là có hiệu quả trong ống nghiệm đối với nhiều loại virus, bao gồm virus HIV, sốt xuất huyết, cúm và virus Zika.

Họ bắt đầu nghiên cứu xem liệu thuốc Ivermectin có hoạt động trên virus COVID-19 hay không ngay khi đại dịch bắt đầu.

Tuy nhiên, một năm sau, các nhà nghiên cứu đã thông báo rằng họ tạm dừng nghiên cứu này do không đủ cỡ mẫu mặc dù đã đảm bảo khoản tài trợ cho các thử nghiệm lâm sàng.

“Số ca mắc COVID ở Úc vào năm 2020 thấp đồng nghĩa là cuộc thử nghiệm theo kế hoạch ở Úc phải tạm dừng,” phòng thí nghiệm của Đại học Monash cho biết trong một bản cập nhật tiến độ nghiên cứu Ivermectin.

Tháng 3 này, họ đã đề xuất một thử nghiệm lâm sàng để xác định xem liệu Ivermectin có ngăn ngừa nhiễm COVID-19 hay không.

“Thử nghiệm đang đăng ký những người tham gia đủ điều kiện tại Melbourne,” một phát ngôn viên của Đại học Monash nói với The Epoch Times trong một email.

“Mục tiêu chính của nghiên cứu là xác định xem liệu thuốc Ivermectin có ngăn ngừa lây nhiễm SARS-Co-V-2 ở những người tham gia đủ điều kiện, sau khi họ tiếp xúc gần với người dương tính với COVID-19 hay không.”

Những người quan tâm có thể truy cập www.closecontacts.com.au để biết thêm thông tin về tiêu chí lựa chọn và loại trừ hoặc để đăng ký.

Xung đột lợi ích?

Trong khi đó, các cơ quan quản lý dược phẩm trên khắp thế giới đang bị giám sát chặt chẽ hơn đối với khoản tài trợ mà họ nhận được từ chính ngành công nghiệp dược. Một cuộc điều tra cho thấy phân nửa số tiền tài trợ của các cơ quan này đến từ ngành dược phẩm—ngành mà họ được cho là đang quản lý.

Trong một báo cáo, được công bố trên Tạp chí Y học Anh, người ta phát hiện ra rằng FDA của Hoa Kỳ nhận được 65% kinh phí từ ngành dược phẩm, MHRA (Anh) nhận được 86% và TGA của Úc nhận được 96% kinh phí từ ngành công nghiệp dược phẩm.

Ngoài ra, nhà báo điều tra từng đoạt giải thưởng Maryanne Demasi đã đưa tin rằng TGA đã phê duyệt 94% tất cả các đơn đăng ký từ năm 2020 đến năm 2021.

Bà đã đệ trình báo cáo theo FOIA (Đạo luật tự do thông tin) yêu cầu tiết lộ thông tin về các thành viên ủy ban TGA, những người có xung đột lợi ích trong việc họ phê duyệt vắc xin mRNA. Tuy nhiên TGA được cho đã xóa danh tính của những thành viên này, nhấn mạnh rằng đó là thông tin cá nhân.

So sánh về xung đột lợi ích giữa các cơ quan quản lý dược phẩm lớn, theo dữ liệu của Maryanne Demasi (The Epoch Times)
So sánh về xung đột lợi ích giữa các cơ quan quản lý dược phẩm lớn, theo dữ liệu của Maryanne Demasi (The Epoch Times)

Quyết định dỡ bỏ các hạn chế đối với đơn thuốc Ivermectin được đưa ra sau khi có đơn xin, với quy trình theo Đạo luật Sản phẩm Trị liệu năm 1989.

Quyết định cũng chịu ảnh hưởng từ một ủy ban tư vấn độc lập về danh mục thuốc và hai vòng tham vấn cộng đồng.

Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The EpochTimes.

Jessie Zhang
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Jessie Zhang là một phóng viên thường trú tại Sydney. Cô chuyên đưa tin về các tin tức của Úc, tập trung vào vấn đề về sức khỏe và môi trường. Quý vị có thể liên hệ với cô Zhang qua [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn