Virus corona có khả năng siêu đàn hồi, chịu nhiệt đến 90 độ C

Một nhóm các nhà khoa học Hungary đã dùng một cây kim siêu mảnh và nhỏ để dùi vào lớp màng bảo vệ bên ngoài của virus corona, với mục đích đo lực phản hồi lại từ con virus vốn dạng hình cầu này.

Kích thước của con virus corona chỉ khoảng 80 nm, đầu chiếc kim còn nhỏ hơn nó nhiều. Tuy nhiên, chiếc kim đâm vào con virus chỉ khiến nó bẹp dí, sau đó nó lập tức khôi phục lại hình dáng ban đầu khi các nhà nghiên cứu bỏ cây kim ra. Thí nghiệm được lặp lại 100 lần, và hạt virus gần như nguyên vẹn. Theo các chuyên gia, đây là lần đầu tiên họ chứng kiến một virus có cấu trúc đàn hồi đến mức này.

Thông thường các con virus dễ trở nên tổn thương sau khi rời tế bào chủ (ở đây là tế bào bệnh nhân Covid-19), nhưng virus Vũ Hán lại có thể tồn tại nhiều ngày trên các bề mặt, ví như trên các mặt bàn.

Một nghiên cứu khác của các chuyên gia Pháp cho thấy virus Vũ Hán có thể nhân lên trong tế bào động vật ngay cả sau khi chịu sấy nóng ở 60 độ C trong nhiều giờ. Điều này có thể giải thích vì sao tại những nước nóng nực, tốc độ lây lan của dịch bệnh cơ bản không bị chậm lại.

Kellermayer và các đồng nghiệp đã nung những virus corona đến 90 độ C trong vòng 10 phút, nhưng thật ngạc nhiên là bề mặt của chúng chỉ bị tác động rất nhẹ.

Hoàng Kiên biên dịch

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn