Các nhà khoa học phát triển vaccine lao mới

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một thử nghiệm lâm sàng về vaccine lao đông khô trong phòng thí nghiệm ổn định nhiệt độ, có thể thay thế vaccine BCG trong tương lai, vốn có những nhược điểm đáng kể.

Hiện tại, vaccine BCG là vaccine lao duy nhất được cấp phép. Vaccine BCG là một loại bột đông khô phải được bảo quản dưới điều kiện đông lạnh và có thể “dễ dàng bị phá hủy bởi ánh sáng mặt trời,” theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế Giới (WHO). Cần phải hoàn nguyên bột BCG trước khi dùng bằng cách kết hợp với dung môi không được đông băng. Sau khi hoàn nguyên, phải dùng vaccine trong vòng 6 giờ vì vaccine sẽ “mất hiệu lực nhanh chóng.”

Theo ước tính của WHO, gần 2 tỷ người trên thế giới bị nhiễm Mycobacterium tuberculosis, vi khuẩn gây bệnh lao. Ước tính có 10.6 triệu người nhiễm vào năm 2021, cũng như con số tử vong là 1.6 triệu người.

Bệnh lao đã từng lan rộng ra khắp Hoa Kỳ. Tuy nhiên, hiện tại có ít hơn 8,000 trường hợp nhiễm hàng năm trong nước. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có 526 trường hợp tử vong là do bệnh lao vào năm 2019.

Một ứng cử viên vaccine bệnh lao mới do Viện Tiếp cận Sức khỏe Cao cấp (AAHI) phát triển đã được đưa vào thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I. Vaccine lao đơn liều của AAHI là công thức đông khô có thể bảo quản ở nhiệt độ cao hơn 100 độ F trong nhiều tháng.

Vaccine AAHI có hai phần – một loại protein tổng hợp gọi là ID93 và một chất bổ trợ kích thích miễn dịch gọi là GLA-SE.

Thử nghiệm lâm sàng

Thử nghiệm giai đoạn I xem xét liệu vaccine ổn định nhiệt chứa cả ID93 and GLA-SE trong một lọ có hiệu quả bằng phương pháp dùng ID93 và GLA-SE dạng lỏng không ổn định nhiệt được đựng trong hai lọ và kết hợp trước khi chích hay không.

Ổn định nhiệt là thuật ngữ trong hóa sinh để chỉ bất kỳ chất nào không mất đi tính chất đặc trưng ở nhiệt độ vừa phải.

Những người được chích công thức một lọ cho thấy có “phản ứng tế bào T mạnh mẽ” cũng như lượng kháng thể được sản xuất trong máu cao hơn so với những người người nhận dung dịch hai lọ.

Theo thông cáo báo chí vào hôm 06/03 của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH): “Công thức đông khô không cần làm lạnh và được trộn với nước vô khuẩn ngay trước khi chích. Vaccine ổn định nhiệt được kỳ vọng là có lợi hơn trong khâu bảo quản vì việc duy trì vaccine lạnh hoặc đông lạnh trong thời gian dài có thể tốn kém hoặc khó khăn.”

Phương pháp tiếp cận vaccine tốt hơn

Theo thông cáo báo chí vào hôm 06/03, Tiến sĩ Corey Casper, Giám đốc điều hành của AAHI, cho biết rằng việc tiếp cận công bằng với vaccine đã bị “cản trở đáng kể” do các yêu cầu về dây chuyền lạnh của vaccine lao hiện có.

Ông Christopher Fox, người dẫn đầu việc phát triển các công thức vắc-xin bổ trợ tại AAHI cho biết: “Vaccine tiểu đơn vị bổ trợ đã tái tạo năng lượng cho lĩnh vực phát triển vaccine lao.”

“Một loại vaccine lao ổn định nhiệt có hiệu quả không chỉ phù hợp hơn để tiếp cận các khu vực trên thế giới đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ căn bệnh này, mà còn giảm thiểu chi phí và giảm lãng phí liên quan đến các yêu cầu bảo quản dây chuyền lạnh nghiêm ngặt.”

Vaccine này được hỗ trợ bởi Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, một bộ phận của NIH.

Lao là bệnh nhiễm trùng xâm nhập vào phổi, lan truyền qua các giọt nhỏ trong không khí khi hắt hơi hoặc ho. Vào thế kỷ thứ 19, lao (TB) còn được gọi là “consumption.”

Theo CDC, một số người có nguy cơ bị nhiễm bệnh lao cao, bao gồm những người đã tiếp xúc với người bị nhiễm và nhân viên chăm sóc sức khỏe sống và làm việc ở những nơi có nguy cơ lây truyền bệnh lao cao như nhà tù, nơi tạm trú của những người vô gia cư, và viện dưỡng lão.

Những người sinh sống hoặc thường xuyên đi du lịch đến các quốc gia phổ biến bệnh lao như Mexico, Ấn Độ, Việt Nam, Trung Quốc, v.v. cũng có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn