Bản tin đặc biệt

Camera an ninh đột ngột chuyển hướng khi đội phá bom phản ứng với quả bom ống ngày 06/01

Đoạn video do The Epoch Times thu được đã làm sáng tỏ những chi tiết quan trọng liên quan đến bom ống nằm bên ngoài các văn phòng Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ (DNC) vào ngày 06/01/2021.

HOA THỊNH ĐỐN — The Epoch Times đã được biết rằng, hai camera an ninh quan trọng của Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ hướng vào các văn phòng của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ (DNC) trong vụ gài bom ống ngày 06/01/2021 đã bị cảnh sát chuyển hướng từ xa và đã không ghi lại hay phát hình những phần quan trọng trong phản ứng của cảnh sát.

Việc xem xét đoạn video an ninh chưa được công bố của The Epoch Times cho thấy Camera của Cảnh sát Quốc hội 3173 — được đặt ngay đối diện với nơi đặt quả bom bên ngoài DNC — đã bị chuyển hướng từ xa ra khỏi hiện trường lúc 1 giờ 29 phút chiều ngày 06/01/2021, trước khi đội phá bom đến.

The Epoch Times phát hiện ra rằng Camera 8020 — đặt trên cao trên Tòa nhà Fairchild gần đó — đã được phóng to để hiển thị đội phá bom đang tập hợp dọc theo Đường Đông Nam E, cho đến khi Trung tâm Chỉ huy Cảnh sát Quốc hội đã chuyển hướng camera này vào lúc 1 giờ 44 phút chiều, chỉ khi một robot phá bom bắt đầu di chuyển về phía DNC.

Một nguồn tin quen thuộc với hệ thống camera và các bước ứng phó của Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ nói với The Epoch Times rằng trong loại sự kiện đang diễn ra đó, việc chuyển hướng các camera quan trọng là “thực sự kỳ lạ.”

Sau đó trong ngày, Camera 3173 hướng vào một khu vực công viên nhỏ ở Đường Quốc hội phía Nam- Đông Nam. Trong 2 giờ rưỡi tiếp theo, Camera 8020 hướng vào đường ray xe lửa ở xa và một cầu vượt cao tốc.

Đánh giá video của Epoch Times đã cho thấy rằng không có camera an ninh nào của Cảnh sát Quốc hội quay về khu nhà DNC cho thấy Sở Mật vụ đang tiến hành rà soát an ninh khu nhà ngay trước 11 giờ 25 phút sáng, để chuẩn bị cho một chuyến thăm của Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris. Một con chó và người điều khiển chó đã được nhìn thấy trên video hai giờ trước đó đang tìm kiếm cùng khu vực nơi quả bom sau đó được tìm thấy.

Đoạn video của Cảnh sát Quốc hội cũng không cho thấy việc một nhân viên cảnh sát chìm đã phát hiện ra quả bom ống tại DNC lúc 1 giờ 05 phút chiều ngày hôm đó.

Đoạn phim này cho thấy, hai đặc vụ đang đứng trên đường khảo sát hiện trường khi ba chiếc SUV màu đen tiến vào gara lúc đoàn tùy tùng của bà Harris đến DNC lúc 11 giờ 25 phút sáng. Sau khi đoàn xe đã vào bên trong an toàn, bốn đặc vụ được nhìn thấy đang ở trên lối lái xe vào khu nhà trong khi một chiếc SUV của Sở Mật vụ và một chiếc xe của Sở Cảnh sát Thủ đô hội quay trở lại lối lái xe.

Đoạn video cho thấy không có con chó đánh hơi bom nào xuất hiện trên video ngay trước, trong hoặc sau khi đoàn tùy tùng của bà Harris đến.

The Epoch Times đã xem đoạn video an ninh trong một tòa nhà văn phòng Hạ viện Hoa Kỳ theo các quy tắc tiếp cận phương tiện truyền thông do cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) thiết lập lần đầu tiên và tiếp tục được Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) điều chỉnh thêm.

Các quy tắc này không cho phép chụp ảnh màn hình hoặc quay video. Các đoạn video từ các camera xung quanh tòa nhà DNC đã được Dân biểu Barry Loudermilk (Cộng Hòa-Georgia), Chủ tịch Tiểu ban Giám sát của Ủy ban Hành chính Hạ viện công bố cho The Epoch Times.

“Là một phần trong cuộc điều tra tổng thể của chúng tôi về các sự kiện xung quanh ngày 06/01, các câu hỏi quan trọng về cuộc điều tra bom ống [được gài bên ngoài các tòa nhà của] DNC và RNC [Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa] vẫn chưa được giải đáp,” ông Loudermilk nói với The Epoch Times trong một tuyên bố. “Khi chúng tôi tiếp tục điều tra, Tiểu ban Giám sát của tôi sẽ tiếp tục làm việc với bất kỳ ai quan tâm đến việc khám phá sự thật này.”

“Người dân Mỹ có quyền nhận được một sự minh bạch hoàn toàn và trách nhiệm giải trình đầy đủ về vấn đề này.”

Đoạn video an ninh mới về bom ống này là diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra bom ống ngày 06/01. Một thành viên của Ủy ban Tư pháp Hạ viện gần đây đã xác nhận một bài báo của Blaze Media rằng quả bom ống ở DNC đã được một nhân viên Cảnh sát Quốc hội mặc thường phục phát hiện ra, chứ không phải một người qua đường. Các nhà điều tra muốn biết Cơ quan Mật vụ đã tiến hành đợt rà soát an ninh nào gần thời điểm bà Harris đến. The Epoch Times cũng xác nhận một báo cáo của Blaze Media rằng Camera 3173 của Cảnh sát Quốc hội đã chuyển hướng khỏi khu vực DNC trước khi đội phá bom đến.

Một câu hỏi quan trọng khác đang được đặt ra là làm thế nào mà các cơ quan bảo vệ có thể bỏ sót quả bom ống ở vị trí dễ thấy dưới chân ghế đá công viên chỉ cách tòa nhà DNC vài bước chân nếu thiết bị này thực sự ở đó lúc 9 giờ 30 phút sáng hoặc 11 giờ 25 phút sáng.

FBI đã tuyên bố rằng họ tin rằng quả bom ống tại trụ sở DNC và Câu lạc bộ Capitol Hill (gần tòa nhà Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng Hòa) đã được gài vào trong khoảng thời gian từ 7h30 đến 8h30 tối ngày 05/01/2021, bởi một người mặc chiếc áo khoác trùm đầu màu xám và đi đôi giày thể thao đắt tiền.

Có vẻ như một con chó đánh hơi bom đang lục soát khu vực văn phòng của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ, nơi người ta tìm thấy một quả bom ống ba tiếng rưỡi sau đó vào ngày 06/01/2021. (Ảnh: Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)
Có vẻ như một con chó đánh hơi bom đang lục soát khu vực văn phòng của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ, nơi người ta tìm thấy một quả bom ống ba tiếng rưỡi sau đó vào ngày 06/01/2021. (Ảnh: Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Một cuộc điều tra kéo dài ba năm và phần thưởng trị giá 500,000 USD đã không dẫn đến vụ bắt giữ nào.

Đoạn video an ninh do ký giả Julie Kelly công bố hôm 13/02 cho thấy ngay trước 9 giờ 29 phút sáng, có vẻ như một con chó đánh hơi bom đang làm việc dọc theo lối lái xe vào khu nhà DNC và lối vào tòa nhà cách nơi phát hiện ra quả bom ống vài feet ba tiếng rưỡi sau đó.

Lúc 9 giờ 50 phút sáng, con chó và người điều khiển nó khám xét một chiếc xe trên đường lái xe vào khu nhà DNC. Sau khi hoàn tất việc tìm kiếm, con chó băng qua vỉa hè cách nơi phát hiện quả bom ống chỉ vài bước chân vào lúc 1 giờ 05 phút chiều.

Cơ quan Mật vụ chưa bình luận công khai về quả bom ống DNC và cũng không phúc đáp yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.

Camera an ninh đột ngột chuyển hướng khi đội phá bom phản ứng với quả bom ống ngày 06/01

Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ An ninh Nội địa, cơ quan có thẩm quyền giám sát Sở Mật vụ, dự kiến sẽ công bố cuộc điều tra riêng về ngày 06/01, bao gồm phản ứng về bom ống tại trụ sở DNC.

Cựu đặc vụ FBI Kyle Seraphin, người làm công việc giám sát trong vụ bom ống ngày 06/01, cho biết nhóm của ông đã được một nhân viên thông tin của FBI cho biết rằng những quả bom này là không có thật.

“Trông rất giống quả bom,” ông Seraphin nói trong tập podcast ngày 25/01. “Đó là những từ thực sự mà tôi nhớ được, ‘Trông rất giống quả bom.’”

Theo Trung tâm Dữ liệu Bom Hoa Kỳ, trong số 348 sự cố thiết bị lừa đảo xảy ra vào năm 2021, trò lừa bịp phổ biến nhất là thiết bị nổ tự tạo (IED) chẳng hạn như bom ống. IED chiếm 88% các trò lừa bịp này. Trong số 381 vụ đánh bom thực tế xảy ra vào năm 2021, có 126 vụ sử dụng IED.

Trong một phiên điều trần tại Hạ viện hồi tháng 04/2023, Giám đốc Cục Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (ATF) Steven Dettelbach, đã không đưa ra bình luận khi được hỏi liệu những bom ống này có thể hoạt động được hay không.

“Tôi không chấp nhận câu trả lời đó,” Dân biểu Thomas Massie (Cộng Hòa-Kentucky) đáp lại.

ATF đã từ chối yêu cầu liên bang về Đạo luật Tự do Thông tin do The Epoch Times đệ trình vào năm 2023 để biết thông tin chi tiết về các quả bom.

Video cho thấy quá trình phá bom

Trong khi hai camera an ninh đã được chuyển hướng khỏi địa điểm đặt bom tại trụ sở DNC, thì hai camera khác — mang số hiệu 8021 và 4205 — đã ghi lại phần lớn các hoạt động phát hiện, loại bỏ, vô hiệu hóa, và cuối cùng là phá hủy thiết bị DNC bởi một robot phá bom lúc 2 giờ 11 phút đến 2 giờ 31 phút chiều.

Trong video được ghi lại bởi các camera đó, robot phá bom này nằm ở rìa ngoài cùng của màn hình và thường bị che khuất một phần.

Camera số 8019 cho thấy đội phá bom bắt đầu tập hợp lúc 1 giờ 13 phút 44 giây chiều trên Đường E Đông Nam, ngay phía đông của Đường Canal Đông Nam.

Vào lúc 1 giờ 35 phút chiều, camera 8020 cho thấy một chiếc xe tải của đội cảnh sát phá bom của tòa nhà Quốc hội được bố trí trên Đường E. Một đoạn đường dốc kéo dài từ phía sau xe tải xuống mặt đường. Khoảng mười nhân viên cảnh sát đứng gần đó.

Vào lúc 1 giờ 34 phút 32 giây chiều, robot phá bom này — còn được gọi là phương tiện di chuyển trên mặt đất không người lái chiến thuật (UGV) — lăn xuống đoạn đường dốc đó và đi ra đường.

Lúc 1 giờ 43 phút 38 giây chiều, UGV xuất hiện ở giữa xe tải của Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ (USCP) và một xe bán tải của cảnh sát gần đó. UGV bánh xích này rẽ về hướng Tây trên Đường E và bắt đầu đi về hướng Tây Bắc lên Đường Canal về phía trụ sở DNC.

Lúc 1 giờ 44 phút chiều ngày 06/01/2021, camera an ninh của Cảnh sát Quốc hội đã được chuyển hướng từ việc ghi hình hoạt động của đội phá bom đối với quả bom ống tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ sang chế độ xem tĩnh về đường ray xe lửa ở xa. (Ảnh: Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)
Lúc 1 giờ 44 phút chiều ngày 06/01/2021, camera an ninh của Cảnh sát Quốc hội đã được chuyển hướng từ việc ghi hình hoạt động của đội phá bom đối với quả bom ống tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ sang chế độ xem tĩnh về đường ray xe lửa ở xa. (Ảnh: Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Vào lúc 1 giờ 44 phút 33 giây chiều, ngay khi UGV rẽ vào Đường Canal, thì camera 8020 được điều chỉnh lại góc quay để không ghi hình đội phá bom và chuyển hướng về phía nam trên một dãy đường ray và một phần của cầu vượt đường cao tốc. Camera vẫn ở cố định tại vị trí đó cho đến 4 giờ 14 phút 44 giây chiều, sau đó camera quay lại để cho thấy hình ảnh của trung tâm chỉ huy cảnh sát đang dần giảm số lượng người dọc theo Đường E phía tây đại lộ New Jersey Đông Nam.

Chiếc UGV đến khu nhà DNC lúc 1 giờ 49 phút chiều và rời con đường này để đi về phía tây bắc theo lối vỉa hè hướng tới hai ghế băng công viên. Đoạn video cho thấy chiếc UGV dừng lại ở những chiếc ghế băng và tiến về phía trước để kiểm tra quả bom ống này vào lúc 1 giờ 50 phút 22 giây chiều.

Sau khi đứng yên trong vài phút, UGV tiến lại gần quả bom ống. Vào lúc 1 giờ 58 phút 05 giây chiều, chiếc UGV lùi ra khỏi băng ghế và cắp một vật bằng bạc theo mình. Con robot này quay sang trái và di chuyển về phía đường sá. Trên đường đi, con robot quay 360 độ trước khi tiếp tục đi ra đường.

Đến 2 giờ 00 phút 51 giây chiều, chiếc UGV mang theo quả bom ống đã di chuyển về phía nam trên phố South Capitol và dừng gần giao lộ với Đường Canal. Con robot này vẫn ở trên con đường này, chỉ cách lề đường vài bước chân. Chuyển động quay và chuyển động của cánh tay điều khiển của robot được hiển thị trên nguồn cấp dữ liệu của CCTV trong 10 phút sau đó.

Với quả bom ống trên mặt đất gần lề đường, con robot này đã châm ngòi cho thiết bị gây nhiễu của mình—một khẩu pháo nước—lúc 2 giờ 11 phút 55 giây chiều. Một đám khói nhỏ bốc lên trên đường phố sau phát súng gây nhiễu nhưng không có vụ nổ nào từ quả bom ống.

Theo Ban Giám đốc Khoa học và Công nghệ của Bộ An ninh Nội địa, một thiết bị phá hủy được thiết kế để vô hiệu hóa một quả bom ống bằng cách nhắm vào chất lỏng tốc độ cao như nước vào thiết bị để phá vỡ quả bom mà không làm quả bom kích hoạt. Bộ An ninh Nội địa đã cung cấp một thiết bị gây nhiễu đã được cấp bằng sáng chế có tên ReVJeT cho các đội tháo gỡ bom trên khắp Hoa Kỳ thông qua Trường Thiết bị Nguy hiểm của FBI.

Lúc 2 giờ 25 phút 52 giây chiều, UGV đặt phần còn lại của quả bom ống xuống mặt đường, chỗ gần lề đường. Bàn tay điều khiển của con robot lơ lửng trên thiết bị, thu vào và duỗi ra.

Đoạn video cho thấy lúc 2 giờ 31 phút 16 giây chiều, UGV đã bắn một phát gây nhiễu khác vào quả bom ống. Một mảnh vỡ bay cao khoảng từ 10 đến 12 feet trong không trung, quét sạch phần trên của các biển báo đường phố về hướng trụ sở DNC. Mảnh thứ hai của quả bom bay ngược ra đường.

Một kỹ thuật viên mặc bộ đồ bảo hộ đối với bom bước tới hiện trường lúc 2 giờ 50 phút chiều, quỳ xuống để kiểm tra một số mảnh bom trên đường sá. Sau đó, người kỹ thuật viên này đứng lên và tìm kiếm ở các bụi cây bên cạnh tòa nhà. Khoảng 3 giờ 12 phút chiều, bốn cảnh sát đến kiểm tra hiện trường, nhặt lấy, và đóng gói các mảnh vỡ [của quả bom] để làm bằng chứng.

The Epoch Times đã liên lạc với cảnh sát của tòa nhà Capitol Hoa Kỳ để bình luận về việc hai chiếc camera đã được chuyển hướng ra khỏi hiện trường vụ gài bom ống nhưng không nhận được hồi đáp vào thời điểm phát hành bản tin này.

Một camera được chuyển hướng ra khỏi hiện trường vụ bom ống. (Ảnh: Cảnh sát tòa nhà Capitol Hoa Kỳ/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)
Một camera được chuyển hướng ra khỏi hiện trường vụ bom ống. (Ảnh: Cảnh sát tòa nhà Capitol Hoa Kỳ/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Những câu hỏi mới được đặt ra

Thông tin chi tiết về cách giải quyết bom của đội phá bom này là những diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra bom ống được tìm thấy tại trụ sở DNC và trong một con hẻm giữa Câu lạc Bộ Capitol Hill và trụ sở RNC.

Vì đoạn video an ninh đã cho thấy điều mà Sở Mật vụ và cảnh sát mô tả là thiếu tính khẩn cấp sau khi quả bom được phát hiện gần ghế đá công viên lúc 1 giờ 05 phút chiều, những câu hỏi mới đã được đặt ra về quả bom ống bên ngoài trụ sở DNC.

Đoạn video cho thấy các nhân viên Mật vụ phải mất gần 2 phút rưỡi mới ra khỏi xe để điều tra sau khi họ được một nhân viên Cảnh sát Quốc hội mặc thường phục báo tin về quả bom.

Camera an ninh đột ngột chuyển hướng khi đội phá bom phản ứng với quả bom ống ngày 06/01

“Trước hết là phản ứng kém nhanh nhạy trước một thông báo rằng có một quả bom ở gần đó,” ông Massie nói hôm 30/01, mô tả tầm quan trọng của đoạn video an ninh mà văn phòng của ông công bố.

“Họ đi loanh quanh, ăn xong bữa trưa trong xe hơi của mình sau khi một người đàn ông đeo ba lô đến và nói, ‘Này, có một quả bom ở đây.’”

Lần đầu tiên quả bom ống gần trụ sở DNC được nhắc đến là trên radio của Cảnh sát Quốc hội lúc 1 giờ 07 phút chiều, theo đoạn ghi âm độc quyền của The Epoch Times.

“987-Adam, tôi cũng sẽ tuyên bố 10-100 tại DNC,” một sĩ quan phát trên kênh radio OPS2.

“Thiết bị tương tự cũng được tìm thấy ở RNC. Hãy thông báo cho các đơn vị tại hiện trường chuyện gì đang xảy ra.”

Camera an ninh đột ngột chuyển hướng khi đội phá bom phản ứng với quả bom ống ngày 06/01

Phải mất khoảng 11 phút sau khi có báo cáo về quả bom, Sở Mật vụ mới sơ tán bà Harris khỏi tòa nhà DNC.

Theo đoạn phim trong camera an ninh được The Epoch Times xem lại, đoàn tùy tùng của bà Harris đã rời khỏi từ cửa trước của tòa nhà này lúc 1 giờ 16 phút 16 giây chiều.

Những chiếc xe trong đội bảo vệ của bà Harris xuất hiện từ một cửa nhà để xe nằm cách quả bom ống chỉ vài bước chân lúc 1 giờ 13 phút 40 giây chiều trước khi đi đến lối vào phía trước của tòa nhà.

Ông Massie xác định một người đàn ông mà được nhìn thấy trên video an ninh đang tiến đến gần hai chiếc xe thể thao đa dụng đậu trên đường lái xe vào trụ sở DNC ở ngã tư Đường Canal Đông Nam và Đường Quốc hội phía Nam-Đông Nam là một nhân viên Cảnh sát Quốc hội mặc thường phục. Những chiếc SUV là một phần trong các phương án bảo vệ cho bà Harris.

Một cảnh sát vẫy tay với các nhân viên Mật vụ sau khi anh chụp một bức ảnh quả bom ống được tìm thấy dưới băng ghế cạnh trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ vào ngày 06/01/2021. (Ảnh: Cảnh sát tòa nhà Capitol Hoa Kỳ/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)
Một cảnh sát vẫy tay với các nhân viên Mật vụ sau khi anh chụp một bức ảnh quả bom ống được tìm thấy dưới băng ghế cạnh trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ vào ngày 06/01/2021. (Ảnh: Cảnh sát tòa nhà Capitol Hoa Kỳ/Ảnh chụp màn hình qua The Epoch Times)

Theo các hướng dẫn do FBI, Bộ Tư pháp, và Bộ An ninh Nội địa đưa ra, chu vi sơ tán tối thiểu đối với bom ống là 70 feet, trong khi khu vực sơ tán ưu tiên ít nhất là 1,200 feet.

Video an ninh được ghi lại cho thấy rằng trong gần bảy phút sau khi người nhân viên cảnh sát ngầm này tiếp cận nhân viên Sở Mật vụ để báo cáo về quả bom, thì đường sá vẫn không bị phong tỏa, vỉa hè không bị rào lại bằng hàng rào cảnh sát, và người đi bộ được phép đi ngang qua quả bom trong năm phút.

Một quan chức quen thuộc với cách hoạt động của cảnh sát Hoa Thịnh Đốn cho biết phản ứng của Sở Mật vụ tại DNC là rất khó hiểu.

Nguồn tin này nói với The Epoch Times: “Tôi thấy bối rối về toàn bộ các phản ứng [của Sở Mật vụ tại trụ sở DNC] về quả bom ống này.”

(Nguồn: Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ)
(Nguồn: Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ)

Các đặc vụ đi tới đi lui trên phần đường dành cho xe cộ đi lại và trên vỉa hè gần quả bom này, và một nhân viên cảnh sát đi đủ gần để chụp ảnh quả bom bằng điện thoại di động của mình trước khi vẫy tay gọi các nhân viên cảnh sát khác. Có hai đặc vụ đứng bên ngoài cửa hậu của tòa nhà, cách quả bom chỉ vài feet.

Đoạn video ghi lại cho thấy rằng ngay trước 1 giờ 10 phút chiều, một nhóm thiếu niên hoặc thanh niên băng qua đường và đi qua vỉa hè DNC, cách quả bom vài bước chân.

Ngay trước 1 giờ 13 phút chiều, một chiếc xe chở khách màu xanh lam chạy dọc Đường Ivy Đông Nam, rẽ vào Đường Canal, và dừng ở đèn giao thông cạnh tòa nhà DNC. Ai đó đã đến gần tài xế và ra hiệu trước khi chiếc xe lao đi về phía Đại lộ Hoa Thịnh Đốn Tây Nam.

Đoạn video cho thấy bốn chuyến tàu đi và đến Ga Union di chuyển qua cầu đường sắt ngay cạnh tòa nhà DNC trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến 1 giờ 30 phút chiều.

Lúc 11 giờ 22 phút sáng, một đoàn tàu Amtrak đi về hướng đông về phía Ga Union đã đi qua chiếc cầu này. Vào lúc 1 giờ chiều, một đoàn tàu của Virginia Raiway với sáu toa chở khách vượt qua cây cầu. Lúc 1 giờ 20 phút chiều, một đoàn tàu nội vùng đi về hướng Tây với 13 toa chở khách thong thả đi qua chiếc cầu. Một đoàn tàu Amtrak đi về hướng đông kéo 7 toa chở khách ngang đi qua tòa nhà DNC lúc 1 giờ 22 phút chiều.

Phát hiện của Cảnh sát Quốc hội

Ông Massie cho biết Cảnh sát Quốc hội đã xác nhận với ông hôm 30/01 rằng quả bom ống bên ngoài trụ sở DNC đã được một nhân viên Cảnh sát Quốc hội phát hiện ra.

“Họ nói rằng chính là một cảnh sát tòa nhà Capitol đã tìm thấy quả bom này và anh ấy nói với họ rằng đó là một quả bom,” ông Massie nói trên podcast “Firebrand With Matt Gaetz.”

Người đi bộ đi ngang qua các băng ghế tại tòa nhà Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ, nơi một quả bom ống được phát hiện trước đó năm phút, vào ngày 06/01/2021. (Ảnh: Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ/FBI)
Người đi bộ đi ngang qua các băng ghế tại tòa nhà Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ, nơi một quả bom ống được phát hiện trước đó năm phút, vào ngày 06/01/2021. (Ảnh: Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ/FBI)

“Anh ấy nói qua radio rằng, ‘Chúng tôi đã có được quả bom này, chúng tôi đã tìm thấy một quả bom khác.”

Cựu cảnh sát trưởng của Cảnh sát Quốc hội, ông Steven Sund, đã làm chứng vào tháng 02/2021 rằng sau khi quả bom ống được tìm thấy tại Câu lạc bộ Capitol Hill lúc 12 giờ 43 chiều chiều, USCP đã cử các nhân viên phản giám sát đến DNC. Những nhân viên đó thường làm việc theo cặp.

Trong đoạn video này, The Epoch Times chú ý tới một người đàn ông — ăn mặc gần giống với người nhân viên cảnh sát đã báo cáo quả bom ống cho Sở Mật vụ — đang đi ngang qua hiện trường vụ đánh bom khoảng một phút trước khi quả bom được báo cáo. Ông ấy mặc áo vest sẫm màu, quần và áo sơ mi sáng màu hơn, và đội mũ lưỡi trai, đi ngang qua các xe của Sở Mật vụ, dọc theo Đường Quốc hội phía Nam dưới cầu đường sắt, sau đó băng qua đường và biến mất khỏi camera.

Vào lúc 1 giờ 09 phút chiều, camera 3173 xoay và quay cận cảnh băng ghế, cho thấy Trung tâm Chỉ huy Cảnh sát Quốc hội đã hay biết về quả bom. Phần đồng hồ nhà bếp màu trắng của quả bom được thấy ở góc ngoài cùng bên trái của màn hình video này.

Camera an ninh đột ngột chuyển hướng khi đội phá bom phản ứng với quả bom ống ngày 06/01Ông Massie, người đã nhiều lần ép FBI và ATF công bố thêm thông tin chi tiết về vụ án, cho biết các quan chức liên bang đang “che đậy” thông tin về những quả bom ống.

“Quả bom này trông giống hệt những quả bom ống họ chế tạo hoặc dùng để huấn luyện, vốn được FBI sử dụng… chiếc đồng hồ nhà bếp có khoảng thời gian hẹn giờ 60 phút,” ông Massie nói vào hôm 30/01.

“Tất cả họ vẫn cho rằng đây là những quả bom ống thực thụ.”

Nguyễn Lê và Vân Sa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times