Cảnh báo về virus EEE và những căn bệnh khác do côn trùng gây ra

Hiện nay, khi đại dịch virus Trung Cộng đang lắng xuống ở vùng Đông Bắc vốn bị ảnh hưởng nặng nề trước đó, thì các quan chức y tế cộng đồng tại khu vực này đang cảnh báo về một loại virus EEE (eastern equine encephalitis). Đây là một loại virus hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng, có thể lây lan cho con người qua việc bị muỗi nhiễm bệnh cắn, dẫn đến tình trạng não bị tổn hại, sưng phù và những căn bệnh khác do côn trùng gây ra.

Nhà côn trùng học Betsy Coes xác định các chủng loài muỗi tại Trung tâm Dragon Mosquito ở Northampton, N.H., vào ngày 9/6/2005. (Ảnh: Darren McCollester / Getty Images)
Nhà côn trùng học Betsy Coes xác định các chủng loài muỗi tại Trung tâm Dragon Mosquito ở Northampton, N.H., vào ngày 9/6/2005. (Ảnh: Darren McCollester / Getty Images)

Tại Massachusetts và New Jersey, các quan chức phát hiện virus EEE được tìm thấy ở muỗi. Đây là thông tin ghi nhận sớm nhất ở các tiểu bang này. Ngoài ra chưa có trường hợp nào nhiễm virus ở người hoặc động vật được ghi nhận trong năm nay.

Bà Mary Grace Stobierski, bác sĩ thú y thuộc Sở Y tế Công cộng, cho biết chủng loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết gồm Zika và các virus nhiệt đới khác, lần đầu tiên được phát hiện trong mùa này tại bang Michigan.

Đã có trường hợp đầu tiên nhiễm virus West Nile trong mùa này. Đây là một bệnh truyền nhiễm phổ biến do muỗi gây ra, nhưng ít nghiêm trọng hơn virus EEE. Bệnh này có thể gây sốt, nhức đầu, đau nhức cơ bắp và các triệu chứng khác. Căn bệnh này được tìm thấy ở một con chim ưng được nuôi trong chuồng vào đầu tháng 6 năm nay.

Bác sĩ Aaron Bernstein, làm việc tại khoa Nhi thuộc Bệnh viện Nhi đồng Boston và là một giám đốc trong khoa Y tế Cộng Đồng tại đại học Harvard, cảnh báo dịch bọ chét dự kiến sẽ xuất hiện sớm hơn và nhiều hơn trong mùa này vì mùa đông năm ngoái tương đối ôn hòa.

Điều đó đồng nghĩa với việc các hệ thống chăm sóc sức khỏe tại địa phương sẽ phải tiếp nhận nhiều ca bệnh Lyme và các bệnh khác liên quan đến bọ chét hơn.

Các quan chức y tế địa phương cũng cảnh báo về nguy cơ mắc các bệnh do côn trùng khác gây ra, vì trong bối cảnh đại dịch virus Trung Cộng nhiều người dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời nhiều hơn; đồng thời cảnh báo mọi người nên tránh đi vào rừng lúc trời tối hoặc sáng sớm vì đó là lúc mà loài muỗi hoạt động mạnh nhất. Ngoài ra, người dân cũng nên sử dụng thuốc xịt côn trùng và sử dụng trang phục kín đáo để chống muỗi khi hoạt động ngoài trời.

Bà Candice Hoffman, phát ngôn viên CDC, cho biết CDC đã đề nghị trợ giúp các tiểu bang trong việc thử nghiệm muỗi mùa này vì các nhân viên y tế tiểu bang đang bận rộn trong mùa dịch virus Vũ Hán. Tính đến nay lời đề nghị này đã được chấp nhận ở Washington và tám tiểu bang: Maryland, Ohio, North Carolina, South Carolina, Vermont, Maine, Florida, và Arizona.

Bà Hoffmann nói rằng, khi dịch virus EEE bùng phát năm ngoái, CDC đã cấp khoảng 700,000 USD tiền hỗ trợ khẩn cấp và trợ giúp kỹ thuật cho Rhode Island, Indiana, Michigan, và Massachusetts. Số tiền này không nằm trong 18 triệu USD mà cơ quan này đã cung cấp cho các bang để kiểm soát các bệnh truyền nhiễm do côn trùng hằng năm.

Năm ngoái tại Michigan đã có 6 người chết trong tổng số 10 ca nhiễm EEE, nên mùa hè năm nay các quan chức tổ chức một chương trình trọng điểm nhằm nâng cao sự ứng phó của tiểu bang đối với các bệnh truyền nhiễm do muỗi gây ra.

Ông Ned Walker, một bác sĩ chuyên khoa bệnh côn trùng tại Đại học bang Michigan cho biết mục tiêu chương trình là tạo ra loại hệ thống giám sát muỗi thường xuyên, đã được thiết lập ở Massachusetts và các nơi khác, để dự đoán và chuẩn bị tốt hơn cho dịch bệnh.

Theo ông Philip Armstrong, một nhà virus học thuộc Bộ Khoa học Môi trường, các quan chức ở bang Connecticut đã tăng số địa điểm xét nghiệm về muỗi ở khu vực phía đông, nơi có nguy cơ bùng phát dịch cao.

Theo bà Catherine Brown, nhà nghiên cứu dịch tễ học bang Massachusetts — nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi virus EEE năm ngoái với 6 ca chết trong tổng số 12 ca nhiễm — cho biết năm nay sẽ cho xét nghiệm sớm hơn, thường xuyên hơn, đặt nhiều địa điểm xét nghiệm hơn để sớm phát hiện các khu vực nhiễm. Một nỗ lực khác cũng đang được chú trọng là việc thử nghiệm hiệu quả của các loại thuốc diệt sâu bọ khác nhau để có thể diệt trừ loài muỗi ở giai đoạn sớm nhất.

Một vấn đề mới là hai trường hợp nhiễm virus EEE gần đây nhất năm nay đã được tìm thấy ở một khu vực phía bắc của tiểu bang, gần New Hampshire, chứ không phải tại các điểm nóng điển hình của virus này vốn gần Cape Cod – nơi các quan chức cũng đã phát hiện virus EEE trong mẫu của loài muỗi vào tuần trước.

Theo bà Brown, phát hiện này cho thấy lãnh thổ của loài muỗi lây truyền virus EEE đang mở rộng nhanh chóng. Bà nói rằng những thay đổi khí hậu khiến mùa hè trở nên ấm hơn, đồng thời sự thay đổi mô hình di cư của các loài chim và quần thể muỗi địa phương có thể nằm trong số các yếu tố gây ra sự phát triển dịch bệnh do muỗi lây truyền.

Trong khi đó, một nhóm bảo vệ môi trường đang kêu gọi Massachusetts tránh sử dụng thuốc diệt côn trùng trên không một cách đại trà, vốn đã diễn ra sáu lần năm ngoái khi các trường hợp nhiễm bệnh gia tăng.

Trong tháng này, các nhân viên chịu trách nhiệm về môi trường tại bang Maryland đã nộp đơn khiếu nại lên văn phòng Tổng thanh tra Massachusetts với lập luận rằng việc phun thuốc trên không vào năm 2019 làm hao tổn hơn 2 triệu USD, nhưng không mang lại hiệu quả trong việc giảm số lượng muỗi mang mầm bệnh virus EEE.

Bà Brown đã tranh luận với kết luận của nhóm này, nhưng bà thừa nhận rằng thuốc trừ sâu có thể gây độc cho loài ong và các loài khác, cũng là một mối quan tâm khác được nhóm đưa ra.

Theo The Associated Press

Biên dịch: Hữu Xuân 

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn