Câu chuyện Trung y: Lòng can đảm và sự sáng suốt tuyệt vời

Đối mặt với sự thao túng của một tập đoàn y tế khổng lồ, có bao nhiêu người có thể bình tĩnh suy nghĩ và phản ứng trước sự đe dọa của pháp luật và sự uy hiếp của cường quyền?

Một người đàn ông 49 tuổi, sống ở miền Nam, là kỹ sư trong một cơ quan nhà nước. Vì mẹ bị ung thư đại trực tràng, nên anh ấy đích thân chăm sóc làm tròn hiếu đạo. Chỉ cần người mẹ có biểu hiện khó chịu, anh đều gọi điện đến xin tư vấn. Vì anh là người đàn ông lớn tuổi nhất trong gia đình nên toàn quyền quyết định mọi việc. Mặc dù tôi rất bận rộn, nhưng cảm động trước lòng hiếu thảo như vậy, nên tôi cũng không ngại phiền phức trả lời các câu hỏi của anh ấy. Trong vài năm qua, người kỹ sư đã có được một số hiểu biết sâu sắc về tri thức thông thường của y khoa.

Một ngày nọ, sau khi ăn tối khoảng một giờ đồng hồ, người kỹ sư đột ngột đau bụng. Sau đó đau ở một phần tư trên phải bụng, dưới xương ức, vai phải và lưng phải. Cơn đau dữ dội đến mức mặt anh tái nhợt. Anh bảo vợ gọi cho tôi và hỏi: “Phải làm sao?” Tôi yêu cầu người vợ đưa anh đi cấp cứu ngay lập tức. Vốn dĩ, người kỹ sư này có tiền sử bị sỏi thận, chẳng lẽ còn bị sỏi mật?

Người vợ vội vàng đưa anh đi cấp cứu. Sau khi siêu âm kiểm tra thì phát hiện sỏi mật. Bác sĩ nói rằng phải nhập viện ngay lập tức và tiến hành phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Trước khi phẫu thuật, phải chụp cắt lớp vi tính. Bác sĩ nói rõ, nếu không phẫu thuật ngay, một khi viên sỏi rơi vào đường mật thì sẽ bị tắc nghẽn đường mật, sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Kết quả xét nghiệm máu: ALT alanine transaminase 163U/L (giá trị tham khảo 0-41), AST aspartate aminotransferase 303U/L (giá trị tham khảo 8-31), bilirubin 1.79mg/dl (giá trị tham khảo 0.3-1.0).

Các chỉ số bạch cầu, bạch cầu ưa acid, bạch cầu ưa kiềm, tế bào lympho, bạch cầu đơn nhân, protein phản ứng C độ nhạy cao, tất cả đều bình thường. Phân cũng không có phản ứng dịch máu và bạch cầu. Điều này có nghĩa là chức năng gan bất thường, nhưng không có dấu hiệu nhiễm trùng hoặc viêm.

Khi người kỹ sư nghe nói cần chụp cắt lớp vi tính, anh rất sợ hãi! Anh nhớ rằng một lần chụp CT tương đương với 100 lần chụp X-quang đồng thời. Bức xạ này sẽ tồn tại trong cơ thể nhiều thập niên. Đối với chụp cắt lớp vi tính, đôi khi cần chích thuốc cản quang để tăng độ tương phản và độ phân giải của hình ảnh.

Thuốc cản quang sẽ gây co mạch thận, dẫn đến tổn thương thiếu oxy, thiếu máu cục bộ, từ đó gây tổn thương trực tiếp các ống thận. Tỷ lệ suy thận cấp do thuốc cản quang là khoảng 2.5% đối với người bình thường và khoảng 30% đến 50% đối với nhóm nguy cơ cao. Anh kỹ sư cho rằng không hề dễ dàng để cố gắng đến giây phút cuối cùng.

Mặc dù người kỹ sư đau đớn đến mức gần như lăn lộn trên mặt đất, nhưng anh đã chấn kinh khi nghe tin rằng túi mật của mình sẽ bị cắt bỏ! Anh ấy từng nghe tôi nói rằng mọi cơ quan đều cần thiết, Thượng Đế toàn năng, Đấng Tạo hóa trí huệ vô lượng sẽ không tạo ra một cơ quan nào có thể thiếu cho con người. Nếu nhân loại nghĩ rằng cơ quan này có cũng được, không có cũng được, thì đó là vì con người chưa phát hiện ra tính xác thực của cơ quan này, hoặc các chức năng đa dạng của nó. Trước giờ phút cuối cùng, đừng nhẹ nhàng buông xuôi, bởi đó là máu thịt!

Người kỹ sư vẫn còn nhớ như in lần cuối cùng anh bị sỏi thận kẹt trong niệu quản, vô cùng đau đớn. Bác sĩ cũng cho biết cần phải phẫu thuật để lấy sỏi, hoặc tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng xung kích. Vì không muốn đối phó nó theo cách cực đoan, vì vậy sau khi uống thuốc giảm đau, anh ấy đã xuất viện để xin tư vấn. Lúc đó, hồng cầu trong đã là 2+, sau khi châm cứu liên tục 5 lần, dùng thuốc sắc lấy nước uống, liên tục sau 1 đến 3 tháng, các viên sỏi nhỏ lần lượt được thải ra ngoài.

Sau khi tích lũy được những trải nghiệm và kinh nghiệm này, mặc dù gương mặt xanh xao, tay chân bủn rủn khi được bác sĩ cho biết tình trạng nghiêm trọng, nhưng anh vẫn nhất quyết xin xuất viện. Bác sĩ nghe vậy thì kinh ngạc, ngây người, cho rằng bệnh nhân này thật không biết sống chết! Bác sĩ rất tức giận, đặc biệt dặn dò y tá rằng, nếu anh kỹ sư kiên quyết muốn xuất viện, phải để anh ta ký vào giấy ngừng điều trị. Sau khi xuất viện, nếu phát sinh bất kỳ triệu chứng nào, bệnh viện sẽ không chịu trách nhiệm. Người kỹ sư ký tên xong, ngày hôm sau liền lên miền Bắc để khám bệnh.

Di chứng sau phẫu thuật sỏi mật

  • 5% bệnh nhân bị dính, vàng da tắc mật, viêm tụy cấp tính, nhiễm trùng tạo thành mủ do viêm, cần phải phẫu thuật lại để trị liệu.
  • 70% bệnh nhân bị đau quặn mật, có xu hướng tái phát trong vòng 2 năm.
  • Sau khi cắt bỏ túi mật, ống mật chủ và đường mật trong gan vẫn có khả năng tạo ra sỏi mật.

Triệu chứng phát bệnh sỏi mật

  • Khi sỏi mật làm tắc nghẽn hoàn toàn túi mật sẽ gây viêm nhiễm, đau quặn bụng dai dẳng, sốt cao. Lúc này cần khẩn trương đưa đến bệnh viện, nếu không viêm túi mật cấp sẽ gây vỡ túi mật, nguy hiểm đến tính mạng.
  • Viêm túi mật do vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng huyết trong trường hợp nghiêm trọng.
  • Nếu ống mật chủ có sỏi và viêm nhiễm, vi khuẩn sẽ xâm nhập dọc theo ống mật và đến ống tụy nối với ống mật chủ, gây ra viêm tụy cấp tính, dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn hoặc nôn mửa.

Khi người kỹ sư đến phòng khám, sau một ngày một đêm trằn trọc, khuôn mặt anh xanh xao, mệt mỏi, ánh mắt không giấu nổi sự lo lắng cho cơ thể mình. Ngay sau đó, trước tiên tôi châm huyệt Bách Hội để hoàn hồn (phục hồi thần kinh), châm huyệt Thần Đình để an thần. Câu đầu tiên người kỹ sư nói là: “Gặp được bác sĩ, tôi cảm thấy an tâm.”

Cơn đau quặn mật đau như thế, bụng đau như thế, nhưng anh không bị cơn đau lấn át, còn chịu đựng tốt như vậy, thật khiến người ta xót xa! Tôi nói, “Anh thật can đảm! Bác sĩ cũng phải phục anh!”

Điều trị bằng châm cứu

Mật do gan sản xuất và tiết ra khoảng 800-1000ml mỗi ngày, sau khi đi qua ống mật trong gan, sẽ chảy vào túi mật, tại đó nó được cô đặc thành 40-70ml để dự trữ. Mật được gan tiết ra nếu chứa hơn một nửa lượng cholesterol sẽ ở trạng thái bão hòa quá độ, dẫn đến kết tinh và hình thành sỏi. Vì vậy trước tiên nên điều chỉnh chức năng gan, châm các huyệt Thái Xung, Hành Gian, Kỳ Môn.

Khi thức ăn có nhiều chất béo đi vào ruột, túi mật sẽ co bóp đẩy dịch mật vào đường tiêu hóa để tiêu hóa, phân giải và hấp thụ chất béo. Thúc đẩy túi mật co bóp nhịp nhàng, không để mật đọng lại trong túi mật quá lâu dễ kết tủa, dễ sinh sỏi; châm tại các huyệt Dương Lăng Tuyền, Thái Xung, Túc Tam Lý, Nhật Nguyệt. Trong đó, sau khi lấy khí ở huyệt Thái Xung sẽ châm kim hướng lên trên, xoay kim ngược chiều kim đồng hồ.

Để dẫn sỏi mật vào đường ruột, châm cứu các huyệt Túc Tam Lý, Tam Âm Giao, Nội Quan, Công Tôn. Để ngăn ngừa hẹp đường mật, thúc đẩy lưu thông máu, châm huyệt Huyết Hải và Tam Âm Giao. Để ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn, châm cứu tại các huyệt Trúc Tân, Hợp Cốc, Khúc Trì và Phong Trì.

Quá trình hình thành sỏi mật diễn ra trong nhiều năm, có thể dài đến 10 năm. Đường mật, túi mật và ống mật chủ, nơi dịch mật chảy qua đều có thể kết thành sỏi. Để thúc đẩy dòng chảy thông suốt của các ống dẫn, thúc đẩy tuần hoàn máu và loại bỏ máu ứ, châm cứu các huyệt Huyết Hải, Tam Âm Giao, Dương Lăng Tuyền.

Lúc sỏi mật khởi phát, khiến bụng đau, châm hai kim trên và dưới huyệt Kỳ Môn, bên phải huyệt Đại Nghinh, bên phải huyệt Lương Môn, bên phải huyệt Cốt Nhục Môn, huyệt Cự Khuyết, Trung Quản, Dương Lăng Tuyền, bên phải huyệt Vị Thương, Can Du, TỲ Du. Nếu phát sốt, châm các huyệt Thiên Trụ, Đại Chùy.

Yêu cầu người kỹ sư hằng ngày châm cứu hoặc xoa bóp bên phải huyệt Thiên Tông, Cách Du, Đảm Du, bên phải huyệt Vị Thương, Tam Tiêu Du, Khúc Trì, Túc Tam Lý, Dương Lăng Tuyền.

Lúc bệnh vừa mới phát tác, trong ba hôm liên tiếp, mỗi ngày anh ấy đều từ miền Nam đến chẩn trị. Đợi đến khi triệu chứng hoàn toàn mất đi, anh mới yên tâm đến châm cứu mỗi tuần một lần.

Sử dụng đơn thuốc

Sử dụng hiệu nghiệm đơn thuốc gia truyền họ Ngô của Giáo sư Ngô Hùng Chí (Wu Xiongzhi), gia giảm lượng thuốc sắc ‘ngũ toan hoãn can,’ cũng là cách gia giảm ‘tứ nghịch tán,’ được sử dụng để bài xuất những viên sỏi giống như cát bùn.

Sài hồ 4 tiền, Xích thược 1 lượng, Bạch thược 1 lượng, Chỉ thực 5 tiền, Cứu cam thảo 2 tiền, Giấm chế hương phụ 3 tiền, Giấm chế diên hồ sách 5 tiền, Giấm chế khương hoàng 3 tiền, Sơn tra 1 tiền, Xuyên luyện tử 2 tiền, Thanh mộc hương 2 tiền, Kê nội kim 1 lượng, Xa tiền thảo 1 lượng, Hải kim sa 5 tiền, Uy linh tiên 1 lượng, Hoạt thạch 3 tiền, Vương bất lưu hành 1 lượng.

Đối với chứng viêm nhiễm, cho thêm Bồ công anh.

Sỏi và đường mật dính nhau, cho thêm Đào nhân, Hồng hoa, Tạo giác thích, Thủy điệt (đỉa nước).

Dịch mật có tính kiềm yếu, dùng acid có lợi cho mật, lấy giấm pha chế, có thể giúp nước hòa tan được nhiều thành phần hơn.

Trong đó, dùng các loại hương phụ, Diên hồ sách, Khương hoàng, Thanh mộc hương để giảm đau. Khi không bị đau bụng có thể giảm liều lượng.

Bạch thược giúp thoát khí, Xích thược giúp thoát máu, Thược dược có thể làm giãn tuyến tụy.

Các loại Thanh mộc hương, Xuyên luyện tử, Chỉ thực có thể mở rộng đường mật.

Sau lần châm cứu đầu tiên, người kỹ sư không còn bị đau quặn bụng nữa. Một tháng sau, anh quay lại bệnh viện Tây y khám lại thì chức năng gan, ALT, AST đều ở mức 17, tức là bình thường. Kiểm tra siêu âm cho thấy, chỉ còn lại một lượng nhỏ vụn mật. Tiếp tục châm cứu trong một tháng, một năm sau bệnh không còn tái phát. Sau đó, khi rảnh rỗi, anh thường đến phòng khám để châm cứu bảo vệ sức khỏe.

(Bài viết được trích từ cuốn sách “Bát diện đương phong – Tuyệt xử phùng sinh” của bác sĩ Trung y Ôn Tần Dung, do Nhà xuất bản Bác Đại – Đài Loan ấn hành).

Bìa cuốn “Bát diện đương phong”. (NXB Bác Đại cung cấp)
Bìa cuốn “Bát diện đương phong”. (NXB Bác Đại cung cấp)

Lý Quân biên tập
Tường Vân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Ôn Tần Dung
BTV Epoch Times Hoa Ngữ
Bác sĩ Trung y Ôn Tần Dung hiện là Giám đốc Phòng khám Trung y Minh Huệ ở thành phố Đài Trung, Đài Loan. Bà đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong tiếp xúc và điều trị bằng Trung y, đã thực hiện trên 3 triệu mũi kim châm cứu. Bà lĩnh hội sâu sắc sự huyền diệu vô cùng của Trung y. Bà đã tập hợp những kinh nghiệm quý báu từ việc hành nghề y trong nhiều thập niên của mình để viết thành sách. Sau khi được ấn hành, các tác phẩm này rất được đón nhận. Trong đó, bà phân tích từ nông cạn đến thâm sâu bệnh lý, hướng điều trị. Đồng thời bà rất chú trọng và quan tâm đến trạng thái tâm lý, cảm xúc của bệnh nhân, cố gắng giải khai những khúc mắc tâm lý của họ, vì bà quan niệm rằng “Vạn bệnh do tâm sinh.” Bà cũng là một trong những tác giả chuyên trang Trung y trên ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn