Câu Hỏi Về 31 Tỷ USD

Phân tích của Người trong cuộc về Kế hoạch Đại dịch trị giá 31 tỷ USD của Tổ chức Y tế Thế giới—Garrett Brown.

Quản trị sức khỏe toàn cầu không phù hợp với mục đích của nó, và nó không đại diện cho phần lớn nhu cầu và mong muốn của thế giới và những gì ảnh hưởng đến người dân và tác động lên cuộc sống của họ. Quản trị sức khỏe toàn cầu bị kiểm soát bởi những lợi ích khác."

Hôm nay tôi trò chuyện với ông Garrett Brown, giáo sư chính sách sức khỏe toàn cầu tại Đại học Leeds. Ông Brown đã làm việc để tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Phi Châu trong nhiều thập niên qua.

“Quý vị có thể nói về quyền con người và tự do, nhưng tất cả những điều đó sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu quý vị không có sức khỏe tốt. Quý vị không thể thực hiện bất kỳ điều gì cả," ông nói. “Đó là một trong những điều căn bản đối với con người cũng như để đáp ứng được một cuộc sống tối thiểu."

Ông Brown và nhóm nghiên cứu của ông vừa được Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn nhằm xác định xem kế hoạch chuẩn bị và ứng phó với đại dịch trị giá 31,1 tỷ USD của tổ chức này có hợp lý hay thậm chí là khả thi hay không.

"Mối lo ngại là nếu yêu cầu các quốc gia đóng góp khoảng 26 tỷ USD, họ sẽ tìm kiếm nguồn tiền đó từ đâu? Họ sẽ lấy ra từ các chương trình hiện có," ông Brown nói. "Indonesia hiện đã đình chỉ chương trình phòng chống bại liệt của họ và chuyển nguồn ngân quỹ đó cho việc mua vaccines."

Ông Brown e ngại rằng việc chi tiêu quá mức của WHO cho kế hoạch đại dịch sẽ khiến nguồn ngân quỹ dành cho bảo đảm sức khỏe cơ bản giảm 34%, và cho dinh dưỡng cơ bản giảm 10%.

"Chúng tôi đã chứng kiến sự suy giảm ngân quỹ xảy ra với bệnh sốt rét, bệnh lao, HIV, AIDS, sức khỏe sinh sản - nguồn ngân quỹ quốc gia đang dịch chuyển sang việc chuẩn bị cho đại dịch," ông Brown nói.