CDC: 2 người tử vong, hơn 200 người Mỹ có nguy cơ bị viêm màng não sau khi phẫu thuật ở Mexico

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết hôm thứ Tư (24/05), một đợt bùng phát bệnh viêm màng não do nấm tại một điểm du lịch y tế nổi tiếng của Mexico đã khiến hai người tử vong và đe dọa tính mạng của hơn 200 bệnh nhân Mỹ.

Theo cơ quan y tế liên bang, đợt bùng phát xảy ra ở những bệnh nhân đã đi đến Matamoros, Tamaulipas – nằm cách thị trấn biên giới Brownsville của Texas chỉ 2 dặm (3.2km) về phía nam – và đã trải qua thủ thuật gây tê ngoài màng cứng, bao gồm việc tiêm thuốc gây tê vào khu vực xung quanh cột sống.

Các quan chức đã xác định được hai phòng khám có liên quan đến đợt bùng phát: Trung tâm phẫu thuật River Side và Clinica K-3. Cả hai phòng khám đều đóng cửa vào hôm 13/05.

CDC cho biết họ đã nhận được từ các cơ quan y tế Mexico danh sách 221 người Mỹ có nguy cơ bị bệnh viêm màng não dựa trên quá trình phẫu thuật được ghi lại của họ tại một trong hai phòng khám từ ngày 01/01 đến ngày 13/05. Ba bệnh nhân khác không có trong danh sách cũng đã được xác định, nâng tổng số người ở Hoa Kỳ được biết là có khả năng bị viêm màng não lên 224 người.

Trong thời gian chờ đợi, CDC kêu gọi những người đã gây tê ngoài màng cứng tại Trung tâm phẫu thuật River Side hoặc Clinica K-3 ở Matamoros từ ngày 01/01 đến ngày 13/05 hãy đến trung tâm y tế, cơ sở chăm sóc khẩn cấp hoặc phòng cấp cứu gần nhất càng sớm càng tốt để được đánh giá về bệnh viêm màng não do nấm, ngay cả khi hiện tại không có triệu chứng.

CDC khuyên: “Khi bạn đến nơi, hãy nói với nhân viên phòng cấp cứu và phân loại [bệnh nhân] cũng như các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe rằng bạn cần được đánh giá xem có thể bị viêm màng não do nấm hay không. Hãy thông báo với họ rằng gần đây bạn đã gây tê ngoài màng cứng tại một trong những phòng khám ở Mexico có liên quan đến đợt bùng phát này.”

CDC cũng cho biết họ đang làm việc với 25 sở y tế của tiểu bang và địa phương để liên lạc với những người có khả năng bị phơi nhiễm và yêu cầu họ đi xét nghiệm bệnh viêm màng não. Xét nghiệm bao gồm chụp cộng hưởng từ và chọc dò tủy sống.

Ít nhất 224 người ở 25 tiểu bang của Hoa Kỳ đã được gây tê ngoài màng cứng tại Trung tâm phẫu thuật River Side và Clinica K-3 ở Matamoros, Mexico, từ ngày 01/01 đến ngày 13/05/2023 có thể có nguy cơ bị bệnh viêm màng não.
Ít nhất 224 người ở 25 tiểu bang của Hoa Kỳ đã được gây tê ngoài màng cứng tại Trung tâm phẫu thuật River Side và Clinica K-3 ở Matamoros, Mexico, từ ngày 01/01 đến ngày 13/05/2023 có thể có nguy cơ bị bệnh viêm màng não. (Ảnh: Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ)

Theo CDC, viêm màng não do nấm có thể phát triển sau khi nhiễm nấm tình cờ trong một thủ thuật y tế hoặc phẫu thuật hoặc lây lan từ một nơi khác trong cơ thể đến não hoặc tủy sống.

Cơ quan này cho biết: “Bệnh viêm màng não do nấm không lây nhiễm và không lây từ người sang người.”

Các triệu chứng của bệnh viêm màng não do nấm bao gồm sốt, nhức đầu, cứng cổ, buồn nôn, nôn, lú lẫn, và nhạy cảm với ánh sáng.

Thông báo hôm thứ Tư (24/05) được đưa ra khoảng một tuần sau khi CDC đưa ra cảnh báo về đợt bùng phát. Vào thời điểm đó, CDC đã báo cáo rằng 5 bệnh nhân đã phải nhập viện ở Texas sau khi được chẩn đoán nghi ngờ bị bệnh viêm màng não do nấm. Một trong số họ đã tử vong. Cho đến nay, CDC đã xác nhận ca tử vong thứ hai.

Cơ quan này cho biết những người dự định đến Matamoros để thực hiện bất kì thủ thuật y tế hoặc phẫu thuật nào liên quan đến gây tê ngoài màng cứng nên xem xét lại kế hoạch của mình.

Lời khuyên du lịch viết: “Hủy bỏ bất kỳ thủ thuật tự chọn nào liên quan đến tiêm ngoài màng cứng ở Matamoros, Mexico, cho đến khi có bằng chứng cho thấy không còn nguy cơ lây nhiễm tại các phòng khám này.”.

Hàng trăm ngàn người Mỹ đến Mexico mỗi năm để được làm răng công phu hoặc phẫu thuật thẩm mỹ với giá ưu đãi hơn. Theo một nghiên cứu năm 2020 khảo sát khoảng 427 người Mỹ qua biên giới California-Mexico để nhận các dịch vụ y tế, hầu hết những người được hỏi “cảm thấy rằng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Mexico có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn so với các dịch vụ ở Hoa Kỳ, nhưng chi phí thấp hơn.”

Matamoros vẫn là một trong những điểm đến hàng đầu của du lịch y tế do chi phí rẻ và dễ tiếp cận, mặc dù Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo người Mỹ hoàn toàn không nên đi du lịch ở Tamaulipas –- một trong sáu tiểu bang ở Mexico – do tội phạm và bắt cóc.

Bốn khách du lịch người Mỹ đã bị bắt cóc ở Matamoros vào ngày 03/03 giữa ban ngày trong một vụ đấu súng có vẻ như là do một băng đảng. Hai người Mỹ và một phụ nữ Mexico tình cờ ở gần đó khi vụ bắt cóc diễn ra đã thiệt mạng. Theo báo cáo, nhóm đang đi du lịch đến Mexico để một trong số họ có thể phẫu thuật thẩm mỹ.

Hai người sống sót đã được đưa trở lại Hoa Kỳ dưới sự bảo hộ có vũ trang của một đoàn xe quân sự Mexico. FBI đã báo cáo vào thời điểm đó rằng một trong những nạn nhân sống sót “đã bị thương nặng trong vụ tấn công.”

Chưa đầy một tuần sau vụ bắt cóc, một lá thư xin lỗi tự nhận là từ băng đảng Gulf cartel cho biết tổ chức tội phạm khét tiếng này đã giao cho chính quyền các thành viên của mình, những người phải chịu trách nhiệm.

Bản dịch của bức thư nêu rõ: “Gulf Cartel Grupo Escorpiones lên án mạnh mẽ các sự kiện vào thứ Sáu, ngày 03/03, trong đó không may một người mẹ đang làm việc vô tội đã tử vong và bốn công dân Mỹ bị bắt cóc, trong đó hai người đã tử vong.” Bức thư được cho là đã bị rò rỉ cho hãng thông tấn Associated Press bởi một nguồn thực thi pháp luật của tiểu bang Tamaulipas.

“Vì lý do này, chúng tôi đã quyết định giao những người có liên quan và chịu trách nhiệm trực tiếp về vụ bắt cóc, những người luôn hành động theo quyết định, kỷ luật của riêng họ và chống lại các quy tắc mà CDG luôn vận hành.”

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Bill Pan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Bill Pan là một phóng viên của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn