Nhiễm trùng do một loại vi khuẩn gây ô nhiễm sữa công thức có thể được bổ sung vào danh sách các bệnh phải theo dõi của liên bang

Nhiễm trùng Cronobacter sakazakii, một loại vi khuẩn gây ô nhiễm sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh, có thể sớm được bổ sung vào danh sách các bệnh phải theo dõi của liên bang.

Vi khuẩn Cronobacter thường tấn công trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi và có thể gây tử vong hoặc tàn tật vĩnh viễn cho trẻ nhỏ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), một chủng vi trùng tương tự Cronobacter đã từng khiến các nhà sản xuất phải thu hồi sữa bột và dẫn đến tình trạng thiếu hụt sữa dành cho trẻ sơ sinh trên toàn quốc.

Vào tháng 06, Hội đồng Tiểu bang và các nhà dịch tễ học vùng lãnh thổ (CSTE), một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ việc giám sát dịch bệnh hiệu quả, dự kiến xem xét có chính thức đề xuất nhiễm trùng Cronobacter vào danh sách các bệnh phải khai báo trên toàn quốc cho CDC hay không.

Bà Janet Hamilton, giám đốc điều hành của hội đồng cho biết: “Khi chúng ta nhìn lại các đợt bùng phát quy mô lớn trong suốt năm ngoái, nhiều đợt có liên quan đến bệnh phải khai báo trên toàn quốc, nhưng không phải tất cả đều như vậy.” Cronobacter là một trong những trường hợp ngoại lệ đó.

“Vì vậy, bất cứ khi nào điều đó xảy ra, hội đồng cần xác định và đánh giá xem liệu có cần làm nhiều hơn thế hay không.”

Nếu hội đồng bỏ phiếu ủng hộ bổ sung nhiễm trùng Cronobacter vào Danh sách Quốc gia về các Bệnh phải Khai báo, quyết định này sẽ được chuyển đến CDC để phê duyệt. Và nếu CDC cho rằng một căn bệnh cần phải khai báo, thì chính quyền tiểu bang và địa phương sẽ cần điều chỉnh luật báo cáo của họ và phát triển các quy trình để bác sĩ báo cáo ca bệnh cho sở y tế, sau đó chuyển tới CDC.

Việc thu thập dữ liệu có thể bắt đầu sớm nhất vào đầu năm 2024 và kéo dài trong năm, tùy thuộc vào các phiên họp lập pháp của tiểu bang.

Tiến sĩ Robert Califf, Ủy viên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), viết trong một bài đăng trên blog: “Trừ khi các nghiên cứu chi tiết được thực hiện, nếu không việc chẩn đoán bệnh Cronobacter có thể bị bỏ qua. Việc thiếu báo cáo bắt buộc đã cản trở đáng kể khả năng hiểu biết đầy đủ của chúng ta về tác động sức khỏe cộng đồng của Cronobacter.”

Hiện tại, chỉ có hai tiểu bang, Minnesota và Michigan, yêu cầu bác sĩ báo cáo các trường hợp nhiễm Cronobacter, vốn thường được chẩn đoán chung là nhiễm trùng huyết hoặc viêm màng não, những tình trạng có thể do nhiễm trùng gây ra.

Vào năm 2022, CDC đã điều tra bốn trẻ sơ sinh bị bệnh và hai trẻ tử vong do uống sữa công thức được sản xuất bởi một cơ sở ở Sturgis, Michigan. Sự cố này đã khởi động một cuộc điều tra rộng rãi của FDA và cuối cùng các cơ sở này phải ngừng sản xuất sữa bột trong nhiều tháng. Việc đóng cửa làm trầm trọng thêm vấn đề về chuỗi cung ứng và khiến đất nước rơi vào tình trạng thiếu sữa bột trên diện rộng.

Cuối cùng, FDA và CDC không thể tìm thấy mối liên quan di truyền giữa các mẫu Cronobacter ở cơ sở và vi khuẩn có mặt trong nước và bột được dùng để pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh.

Trong những tháng gần đây, sữa bột trẻ em Gerber, Enfamil và Abbott đã bị thu hồi do lo ngại về cùng một loại nhiễm bẩn.

Cronobacter Sakazakii

Cronobacter được tìm thấy trong môi trường tự nhiên, kể cả trong nước, đất và thực phẩm khô như sữa bột dành cho trẻ sơ sinh. Theo FDA, nhiễm trùng Cronobacter rất hiếm gặp nhưng có thể gây tử vong cho trẻ, đặc biệt là những trẻ “dưới hai tháng tuổi, sinh non, suy giảm miễn dịch hoặc nhẹ cân.”

Cronobacter có thể tồn tại trong những môi trường khắc nghiệt trong thời gian dài, gây khó khăn cho quá trình kiểm soát và loại bỏ. Theo CDC, vi trùng này được biết là gây nhiễm trùng huyết nặng hoặc viêm màng não ở trẻ sơ sinh.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Bắc Carolina lưu ý: “Các triệu chứng đầu tiên của nhiễm trùng Cronobacter ở trẻ sơ sinh thường là sốt, kèm theo bú kém, quấy khóc nhiều hoặc thiếu năng lượng. Nếu con bạn gặp phải những triệu chứng này, bạn nên thông báo cho bác sĩ và tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.”

CNN Wire đã đóng góp cho báo cáo này.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jane Nguyen
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn