CDC cảnh báo người Mỹ ở 8 tiểu bang về dấu hiệu của một loại bệnh lây truyền qua bọ ve

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết người Mỹ sinh sống ở tám tiểu bang phía đông bắc Hoa Kỳ nên biết về dấu hiệu của bệnh Babesia (nhiễm trùng do Babesia), một căn bệnh lây truyền qua bọ ve đang ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây.

Theo báo cáo của CDC, các tiểu bang Connecticut, Maine, Massachusetts, New Hampshire, New Jersey, New York, Rhode Island và Vermont đã chứng kiến sự gia tăng số ca nhiễm Babesia, trong khi căn bệnh vốn chỉ lưu hành ở Maine, Vermont, và New Hampshire. Điều này dựa trên dữ liệu được thu thập từ năm 2011 đến 2019.

Không giống như bệnh Lyme do một số loại vi khuẩn borrellia gây ra, bệnh Babesia do ký sinh trùng babesia gây ra và có thể lây nhiễm cho các tế bào hồng cầu – không giống như bệnh sốt rét. Một số chuyên gia y tế mô tả bệnh Babesia – cùng với bệnh biên trùng do Anaplasma, virus Powassan, đôi khi cả Bartonella và những loại khác – có thể “ đồng nhiễm” với bệnh Lyme khi lây truyền qua vết cắn bọ ve.

“Công chúng và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở các tiểu bang có bệnh Babesia lưu hành và các tiểu bang lân cận nên biết về dấu hiệu lâm sàng và các yếu tố nguy cơ lây nhiễm của bệnh. Những người thường hoạt động ngoài trời ở các tiểu bang có bệnh Babesia lưu hành nên thực hiện các giải pháp phòng ngừa vết cắn do ve, bao gồm mặc quần dài, tránh đi đến chỗ có bụi rậm và cỏ dài, đồng thời dùng thuốc chống ve,” CDC cho biết.

CDC lưu ý rằng bệnh ký sinh trùng thường lây truyền qua bọ ve hươu, vốn phổ biến ở các khu vực phía đông và nam của Bắc Mỹ. Chúng được coi là vector chính của bệnh Lyme, căn bệnh mà các quan chức liên bang cho biết cũng đang gia tăng trên khắp Hoa Kỳ.

Mọi người cũng có thể nhiễm ký sinh trùng Babesia thông qua truyền máu và cấy ghép nội tạng bị nhiễm bệnh. CDC cho biết những bà mẹ mang thai bị Babesia có thể truyền bệnh cho đứa con của họ.

Trong khi bệnh Lyme thường được mô tả là bệnh kinh niên, bệnh Babesia có thể biểu hiện từ tình trạng nhẹ không triệu chứng đến tình trạng cấp tính với suy đa cơ quan. Theo một báo cáo hàng thập niên của Bộ Y tế New York, bệnh Babesia “thường liên quan đến tỷ lệ tử vong lên đến 10%.” Nhưng tiến sĩ Peter Krause, một nhà khoa học nghiên cứu cao cấp tại Trường Y tế Công cộng Yale, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với NBC News trong tuần này rằng căn bệnh này có tỷ lệ tử vong từ 1 đến 2%.

“Babesia là một vấn đề trầm trọng hơn nhiều so với những gì công chúng nhận thấy và bệnh có thể gây tử vong – lên đến 20% – ở những người nhiễm HIV/AIDS hoặc bị bệnh ung thư giai đoạn nặng cần điều trị hóa trị hoặc những người cắt lách,” ông Krause nói với hãng thông tấn.

Một con bọ ve được trông thấy tại Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc gia Pháp ở Maison-Alfort, Pháp, vào ngày 20/07/2016. (Ảnh: Bertrand Guay/AFP via Getty Images)
Một con bọ ve được trông thấy tại Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc gia Pháp ở Maison-Alfort, Pháp, vào ngày 20/07/2016. (Ảnh: Bertrand Guay/AFP via Getty Images)

Triệu chứng và cách điều trị

Để điều trị bệnh Babesia, CDC khuyến nghị mọi người nên dùng thuốc kháng sinh theo toa như atovaquone bao gồm azithromycin hoặc kết hợp clindamycin và quinine trong các trường hợp cấp tính.

Theo LymeDisease.org, giống như bệnh Lyme, một số chất bổ sung thảo dược phổ biến có thể tiêu diệt Babesia. Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy dây ký ninh Ghana, thanh hao hoa vàng, hoàng cầm, cây Giáng sinh bụi và cốt khí củ có thể đem lại một số hứa hẹn, trang web cho biết.

Các triệu chứng của bệnh Babesia cũng tương tự như cảm cúm thông thường, bao gồm cảm giác ớn lạnh, đổ mồ hôi, khó chịu, mệt mỏi và đau đầu. Theo các quan chức liên bang, các triệu chứng không phổ biến bao gồm ho, đau khớp, đau họng, đau bụng, buồn nôn, bất ổn về mặt cảm xúc và trầm cảm. Trong khi đó, một số người bệnh cũng báo cáo về tình trạng “khó thở.”

Viện Y tế Quốc gia cho biết những người có nguy cơ cao có thể bị “rối loạn chức năng đa cơ quan, bao gồm suy hô hấp, suy tim sung huyết, suy thận, vỡ lách, đông máu nội mạch rải rác (DIC), viêm gan hoặc hôn mê”.

Theo Viện Y tế Quốc gia, có thể mất từ ​​1 đến 6 tuần để các triệu chứng phát sinh và khoảng 20% người lớn và 50% trẻ em nhiễm Babesia không có bất kỳ triệu chứng nào.

Báo cáo của CDC hôm thứ Sáu cho biết đã ghi nhận tổng cộng 16,456 ca bị Babesia ở 37 tiểu bang từ năm 2011 đến năm 2019. Tiểu bang New York báo cáo số ca bệnh cao nhất, tương đương khoảng 4,738 ca, trong khi Massachusetts đứng thứ 2 và Connecticut đứng thứ 3.

CDC lưu ý rằng một số tiểu bang, bao gồm Pennsylvania – nơi bệnh Lyme được xem là bệnh lưu hành – không báo cáo về bệnh Babesia. Báo cáo cho biết thêm rằng dữ liệu ngày thứ Sáu có thể không “đại diện cho tất cả các ca bị Babesia ở các tiểu bang đã báo cáo” trong khi bệnh nhân có “những triệu chứng không điển hình có thể không được làm xét nghiệm với Babesia.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn