CDC xác định thêm nhiều trường hợp tử vong liên quan đến vi khuẩn kháng thuốc trong sản phẩm bị thu hồi

Theo một bản cập nhật gần đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã xác nhận thêm hai trường hợp tử vong liên quan đến một chủng vi khuẩn hiếm gặp liên quan đến thuốc nhỏ mắt bị thu hồi.

Trong bản cập nhật ngày 21/03, cơ quan y tế liên bang cho biết cho đến nay đã có 3 trường hợp tử vong, 8 trường hợp bị mất thị lực và tổng cộng 68 người ở 16 tiểu bang bị nhiễm vi khuẩn kháng kháng sinh, Pseudomonas aeruginosa. Khoảng 37 bệnh nhân đã được chăm sóc tại bốn trung tâm chăm sóc sức khỏe, bản cập nhật lưu ý.

“Hầu hết bệnh nhân báo cáo đã dùng thuốc nhỏ mắt bôi trơn nước mắt nhân tạo,” bản cập nhật của CDC cho biết. “Các bệnh nhân cho biết đã dùng hơn 10 nhãn hiệu thuốc nhỏ mắt khác nhau và một số người cũng dùng rất nhiều nhãn hiệu thuốc. Thuốc nhỏ mắt bôi trơn nước mắt nhân tạo EzriCare, một sản phẩm không kê đơn, không chất bảo quản được đóng gói trong các chai đa liều, là nhãn hiệu được báo cáo nhiều nhất.”

Vài tuần trước, Global Pharma Healthcare đã thông báo thu hồi Thuốc nhỏ mắt bôi trơn nước mắt nhân tạo được phân phối bởi EzriCare và Delsam Pharma. Cả CDC và Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đều cảnh báo người dùng không nên dùng các sản phẩm này.

Một trường hợp báo cáo được công bố trên tập san Nhãn khoa JAMA hôm 22/04 đã cung cấp thông tin chi tiết về cách vi khuẩn này phát triển ở bệnh nhân. Tập san lưu ý rằng một phụ nữ 72 tuổi bị mất thị lực ở một bên mắt sau khi dùng các sản phẩm của EzriCare trong một vài ngày.

Báo cáo cho biết, người phụ nữ 72 tuổi “có biểu hiện mất thị lực ở mắt trái trong vòng 1 tuần,” đồng thời lưu ý rằng bà đã báo cáo việc dùng thuốc nhỏ mắt không kê đơn để điều trị hội chứng khô mắt. “Môi trường nuôi cấy từ các vết xước giác mạc bên trái đã phát triển mạnh mẽ vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa kháng thuốc, chỉ nhạy cảm với cefiderocol,” trong đó cefiderocol được đề cập đến là một loại kháng sinh khá mạnh.

Môi trường nuôi cấy từ thuốc nhỏ mắt bôi trơn nước mắt nhân tạo EzriCare của người phụ nữ “đã phát triển P aeruginosa kháng thuốc tương đương,” bài báo cho biết. “Bà được điều trị bằng cefiderocol truyền tĩnh mạch, imipenem/cilistatin tại chỗ và polymyxin B/trimethroprim tại chỗ. Diễn biến lâm sàng của bà rất phức tạp do tình trạng bong mạch mạc thanh dịch được phát hiện trên siêu âm B-scan.”

Một trường hợp riêng biệt, được công bố trên JAMA, liên quan đến một người đàn ông 72 tuổi bị nhiễm trùng giác mạc do Pseudomonas aeruginosa kháng thuốc sau khi dùng thuốc nhỏ mắt bôi trơn nước mắt nhân tạo EzriCare. Một bác sĩ điều trị cho ông nói với CNN rằng ông bị nhiễm trùng giác mạc nghiêm trọng và được cho dùng kháng sinh loại mạnh.

Tiến sĩ Naomi Gutkind, một bác sĩ nội trú và cũng là người điều trị cho ông, cho biết: “Chúng tôi thường mong đợi một số mức độ cải thiện [với] những loại kháng sinh này, nhưng khi chúng tôi gặp ông hai ngày sau đó, tình trạng của ông đã trở nên tệ hơn rất nhiều. Vì vậy, đó là khi chúng tôi hỏi cụ thể về thuốc nhỏ mắt EzriCare, bởi vì chúng tôi biết chúng có liên quan đến nhiễm trùng kháng thuốc có thể không đáp ứng với những loại kháng sinh thực sự mạnh đó.”

Một bác sĩ khác nói rằng sau hai tháng, thị lực của bệnh nhân vẫn bị suy giảm nghiêm trọng. Trong một cuộc phỏng vấn tiếp theo, ông có thị lực 20/400, các quan chức y tế nói với CNN.

Tiến sĩ Guillermo Amescua, bác sĩ nhãn khoa tại Viện Mắt Bascom Palmer, cho biết: “Vào một lúc nào đó, ông có nguy cơ bị mất thị lực vĩnh viễn. Tình trạng hiện tại của ông được gọi là mù giác mạc vì ông có thị lực 20/400 và có sẹo giác mạc, nhưng với việc ghép giác mạc, ông có thể có tiên lượng tốt hơn.”

Global Pharma Healthcare đang tự nguyện thu hồi tất cả các lô Thuốc nhỏ mắt bôi trơn nước mắt nhân tạo do EzriCare, LLC và Delsam Pharma phân phối do những sản phẩm này có thể đã bị nhiễm khuẩn, ngày 01/02/2023. (Được sự cho phép của Global Pharma)
Global Pharma Healthcare đang tự nguyện thu hồi tất cả các lô Thuốc nhỏ mắt bôi trơn nước mắt nhân tạo do EzriCare, LLC và Delsam Pharma phân phối do những sản phẩm này có thể đã bị nhiễm khuẩn, ngày 01/02/2023. (Được sự cho phép của Global Pharma)

Các triệu chứng của tình trạng nhiễm trùng Pseudomonas aeruginosa có thể rất khác nhau tùy thuộc vào vị trí nhiễm trùng. Ví dụ, nếu nhiễm trùng xảy ra ở phổi, người bệnh có thể bị viêm phổi, nếu nhiễm trùng ở vết thương, người bệnh có thể có mủ màu xanh ở khu vực đó. Vi khuẩn khi lây nhiễm vào tai trong hoặc tai giữa cũng có thể gây đau tai.

Một trang web y tế của chính phủ cho biết: “Khi tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở những nơi khác trong cơ thể, bạn có thể bị sốt và cảm thấy mệt mỏi. Nhưng tất cả các bệnh nhiễm trùng pseudomonas có thể khiến bạn bị bệnh nặng nếu chúng lây lan qua đường máu (nhiễm khuẩn huyết). Nhiễm trùng nghiêm trọng có thể gây ra các triệu chứng sốt cao, rét run, lú lẫn và sốc.”

Phản hồi của EzriCare

Trong một tuyên bố vào đầu năm nay, EzriCare nói rằng họ chưa thấy thử nghiệm nào cho thấy mối liên quan giữa thuốc nhỏ mắt của họ và vi khuẩn kháng kháng sinh. Tuy nhiên, công ty khẳng định sẽ ngừng phân phối loại thuốc nhỏ mắt này.

“Cho đến hôm nay, chúng tôi chưa biết về bất kỳ thử nghiệm nào cho thấy mối liên quan chắc chắn giữa các đợt bùng phát Pseudomonas aeruginosa và thuốc nhỏ mắt bôi trơn nước mắt nhân tạo EzriCare. Tuy nhiên, chúng tôi đã ngay lập tức hành động để ngăn chặn mọi hoạt động phân phối hoặc bán thuốc nhỏ mắt EzriCare. Trong phạm vi lớn nhất có thể, chúng tôi đã liên hệ với khách hàng để khuyên họ không nên tiếp tục dùng sản phẩm này,” EzriCare cho biết trên trang web của mình.

Theo công ty, họ nhận được thông báo điều tra của CDC lần đầu tiên vào ngày 20/01 và tại thời điểm đó, họ không nhận được bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về báo cáo bất lợi liên quan đến sản phẩm của mình. Bản cập nhật cuối cùng được phát hành vào ngày 02/02 khi thông báo thu hồi được đưa ra.

“Ở mức độ lớn nhất có thể, chúng tôi đã liên hệ với khách hàng để khuyên họ không nên tiếp tục dùng sản phẩm. Chúng tôi cũng ngay lập tức liên hệ với cả CDC và FDA và bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với bất kỳ yêu cầu nào của họ với chúng tôi,” EzriCare cho biết. Thuốc nhỏ mắt được đề cập bên trên được sản xuất tại Ấn Độ bởi Global Pharma Healthcare PVT Limited và được nhập khẩu vào Hoa Kỳ bởi Aru Pharma Inc.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn