Hoa Kỳ: Thuốc điều trị huyết áp bị thu hồi do chứa hóa chất gây ung thư

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết hãng dược phẩm Aurobindo Pharma USA đang tự nguyện thu hồi hai lô thuốc huyết áp vì hàm lượng nitrosamine cao.

Công ty có trụ sở New Jersey này đã bắt đầu thu hồi thuốc quinapril và hydrochlorothiazide dưới dạng viên nén 20mg và 12.5mg do có sự hiện diện của hóa chất liên quan đến tăng nguy cơ ung thư. Các thuốc này được dùng để điều trị cao huyết áp.

Theo FDA, “Nitrosamine thường có trong nước và thực phẩm, bao gồm thịt nướng và thịt ướp muối, các sản phẩm từ sữa, và rau quả. Tất cả mọi người đều tiếp xúc với nitrosamine ở một mức độ nào đó. Những tạp chất này có thể làm tăng nguy cơ ung thư nếu mọi người tiếp xúc với hàm lượng cao trên mức cho phép trong thời gian dài.”

 Nhưng thông cáo của FDA không nói phải ngừng dùng thuốc.

“Bệnh nhân nên liên lạc với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về việc có thể tiếp tục dùng thuốc hay không, hoặc cân nhắc một phương pháp điều trị thay thế trước khi ngừng dùng thuốc,” cơ quan này cho biết, và bổ sung, “Cho đến nay, hãng Aurobindo Pharma USA vẫn chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về các sự kiện bất lợi liên quan đến việc thu hồi này.”

Trong khi đó, vào đầu tháng này FDA cho biết trên trang web của mình rằng các chai thuốc được thiết kế để làm giảm huyết áp chứa thuốc điều trị đông máu và đột quỵ, là nguyên nhân của một cuộc thu hồi.

Các lần thu hồi khác

Theo Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu Dùng Hoa Kỳ (CPSC), hãng Clorox đang thu hồi sản phẩm làm sạch Pine-Sol nổi tiếng của mình do có nguy cơ [khiến người tiêu dùng] tiếp xúc với vi khuẩn.

Cơ quan này nói rằng những người tiêu dùng nên “ngay lập tức ngừng” dùng một số sản phẩm Pine-Sol do có vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa và các loại vi khuẩn khác.

Cơ quan cho biết, “Các sản phẩm bị thu hồi có thể chứa vi khuẩn, bao gồm vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa, một vi sinh vật trong môi trường được tìm thấy rộng rãi trong đất và nước. Người có hệ miễn dịch kém hoặc các thiết bị y tế bên ngoài tiếp xúc với vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa sẽ gặp nguy cơ nhiễm trùng trầm trọng có thể phải điều trị y tế.”

“Vi khuẩn có thể đi vào cơ thể nếu hít phải, qua mắt, hoặc qua vết thương hở. Người có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh thường không bị ảnh hưởng bởi vi khuẩn này.”

Hãng Unilever Hoa Kỳ trong tuần này cũng đã tự nguyện thu hồi một số nhãn hiệu sản phẩm bình xịt dầu gội khô bởi vì nồng độ benzene (một chất gây ung thư) “có thể tăng cao.”

Theo thông báo của công ty được đưa lên trang web của FDA, các nhãn hiệu bị thu hồi bao gồm Dove, Nexxus, Suave, TIGI (Rockaholic and Bed Head), và TRESemmé. Những sản phẩm này được sản xuất trước tháng 10/2021 và phân phối trên khắp nước Mỹ, thông cáo cho biết.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn