COVID-19 trong thai kỳ ít gây ra rủi ro cho trẻ sơ sinh

Kể từ khi đại dịch COVID-19 diễn ra, đã có rất nhiều mối quan tâm về cách bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất – đặc biệt là trẻ sơ sinh. Trong các đại dịch trước đây, trẻ sơ sinh và thanh thiếu niên là nhóm dân số có nguy cơ mắc bệnh và tử vong cao hơn.

COVID-19 trong thai kỳ
Những đứa trẻ sinh ra từ những thai phụ COVID-19 không cần phải tách khỏi mẹ của chúng. (Ảnh: Syda Productions/Shutterstock)

Điều này có lẽ đã ảnh hưởng đến việc hướng dẫn COVID-19 trong các bệnh viện và hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Một cuộc khảo sát toàn cầu được công bố gần đây cho thấy, vào năm ngoái, ở một nửa quốc gia trên thế giới, trẻ sơ sinh bị tách khỏi mẹ như là một biện pháp phòng ngừa nếu người mẹ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. 

Tách một em bé ra khỏi mẹ khi sinh ra có thể gây ra những hậu quả tiêu cực cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Vì thế mà điều này phải được cân nhắc dựa trên những lợi ích có thể có.

Tuy nhiên, sau hơn một năm sau đại dịch, kết cuộc của những đứa trẻ sinh ra từ những bà mẹ bị nhiễm COVID-19 vẫn chưa được biết và chưa được báo cáo, gây căng thẳng lớn cho các gia đình và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Với ý nghĩ này, các đồng nghiệp của tôi và tôi — làm việc với Cơ quan Y tế Công cộng Thụy Điển — đã cố gắng hiểu rõ hơn về những nguy cơ tiềm ẩn đối với trẻ sơ sinh có mẹ xét nghiệm dương tính với coronavirus trong thai kỳ hoặc trong lúc sinh nở.

Chúng tôi có thể làm được điều này bởi vì, trong thời kỳ đại dịch ở Thụy Điển, việc tách mẹ và con khi sinh ra chỉ được thực hiện nếu một trong hai người không khỏe; bà mẹ được cho con bú nếu tuân thủ các quy trình vệ sinh nghiêm ngặt.

Kết quả phân tích dữ liệu một năm

Nghiên cứu của chúng tôi đã xem xét các báo cáo hàng ngày được thực hiện cho ba cơ quan đăng ký của Thụy Điển: Sổ đăng ký Chất lượng Quốc gia về Mang thai, Sổ Đăng ký Chất lượng Quốc gia về Chăm sóc Trẻ sơ sinh và Sổ Đăng ký Các bệnh Truyền nhiễm. Tham khảo chéo những dữ liệu này có thể theo dõi và báo cáo kết cuộc của trẻ sơ sinh trong hai lang sóng COVID-19 thứ nhất và thứ hai.

COVID-19 trong thai kỳ
Một thai phụ được chích ngừa COVID-19 tại Skippack Pharmacy ở Schwenksville, Pennsylvania, hôm 11/02/2021. (Ảnh: Hannah Beier/Reuters)

28% bà mẹ mang thai dương tính với COVID-19

Nhìn chung, chúng tôi đã nắm bắt được kết cục của 92% tổng số trẻ sinh ra ở Thụy Điển trong khoảng thời gian từ ngày 11/03/2020 đến ngày 31/01/2021. 

Con số này chiếm gần 90,000 ca sinh, khiến đây trở thành một trong những bộ dữ liệu lớn nhất về chủ đề này cho đến nay. Chúng tôi nhận thấy rằng 2,323 trẻ được sinh ra trong giai đoạn này từ những bà mẹ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong thai kỳ, với 642 bà mẹ (28%) có kết quả xét nghiệm dương tính tại thời điểm sinh.

0.9% trẻ có mẹ dương tính có kết quả xét nghiệm dương tính

Tất cả những đứa trẻ được sinh ra từ những bà mẹ có kết quả xét nghiệm dương tính đều được xét nghiệm trong khoảng thời gian từ 12 đến 24 giờ sau khi sinh. Đối với trẻ sơ sinh, xét nghiệm COVID-19 được lặp lại ở 48 và 96 giờ sau khi sinh. Chỉ có 21 trẻ (0,9%) có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, hầu hết không có bất kỳ triệu chứng nào. Một số trẻ sơ sinh được điều trị vì những lý do khác ngoài COVID-19.

Thai phụ dương tính với COVID-19 có nguy cơ sinh non cao hơn

Tuy nhiên, trẻ sinh ra từ những bà mẹ COVID-19 có nhiều khả năng được đưa vào khu chăm sóc sơ sinh và gặp các vấn đề về hô hấp. Tuy nhiên, điều này có thể được giải thích bởi số ca sinh non ở nhóm COVID-19 cao hơn so với nhóm so sánh. Chúng tôi không tìm thấy mối liên hệ trực tiếp giữa nhiễm trùng ở mẹ và nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ sơ sinh hoặc viêm phổi.

Điều đó nói rằng, nghiên cứu của chúng tôi bổ sung thêm bằng chứng cho thấy những phụ nữ có kết quả xét nghiệm COVID-19 dương tính có nguy cơ sinh non cao hơn. Trong nghiên cứu của chúng tôi, 8.8% phụ nữ dương tính với COVID khi mang thai sinh non, so với 5.5% phụ nữ âm tính với COVID.

Thai phụ dương tính không liên quan đến tử vong của trẻ

Chúng tôi cũng phát hiện ra rằng COVID-19 ở người mẹ không liên quan đến tử vong của đứa trẻ. Bảy trẻ sơ sinh được sinh ra từ những bà mẹ nhiễm COVID-19 đã chết, tất cả đều do những nguyên nhân không liên quan đến COVID-19, không có trẻ nào trong số này có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh. Cũng không có sự khác biệt về tỷ lệ tử vong của những trẻ sinh ra từ những bà mẹ có COVID dương tính và COVID âm tính trong thời kỳ mang thai.

Không cần tách biệt mẹ con

Do đó, nghiên cứu của chúng tôi ủng hộ một khuyến nghị rằng trẻ sinh ra từ những phụ nữ có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong thai kỳ hoặc trong khi sinh không cần phải cách ly thường xuyên với mẹ sau khi sinh. Trẻ sơ sinh rất ít có khả năng bị nhiễm bệnh hoặc bị có sức khỏe kém do mẹ chúng mắc phải hoặc đã bị nhiễm COVID-19.

99% trẻ bú mẹ có xét nghiệm âm tính

Nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy việc nuôi con bằng sữa mẹ dường như là an toàn: 94% phụ nữ trong nhóm COVID-19 đã cho con bú khi xuất viện, với 99% trẻ sơ sinh của họ có kết quả xét nghiệm âm tính. Số lượng nhỏ trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh không có dấu hiệu nhiễm trùng.

Mặc dù không phải tất cả các quốc gia đều giống như Thụy Điển – có sự khác biệt về dân số cũng như sự khác biệt theo quốc gia cụ thể về chăm sóc sức khỏe và mức độ COVID-19 – công việc của chúng tôi nên trấn an phụ nữ mang thai ở các quốc gia khác (và gia đình của họ) rằng nhiễm COVID trong thai kỳ thì có nguy cơ thấp.

Giáo sư Mikael Norman là giáo sư nhi khoa và Y học sơ sinh tại Viện Karolinska ở Thụy Điển.

Do giáo sư Mikael Norman thực hiện
Trúc Đoàn biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn