COVID có thể gây tổn thương thần kinh ngoại biên 

Đối với nhiều người, tổn thương do COVID-19 vẫn tiếp diễn sau khi bị nhiễm bệnh. Nghiên cứu mới đây cho thấy, triệu chứng tổn thương thần kinh ngoại biên như đau, ngứa ran và tê ở bàn tay và bàn chân có thể xảy ra trong vài tuần hoặc vài tháng sau đó. 

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 1,550 bệnh nhân dương tính với COVID-19 tại Đại học Y khoa Washington, thành phố St. Louis trong khoảng thời gian 10 tháng đầu tiên đại dịch. Theo nghiên cứu, những người có kết quả xét nghiệm dương tính có nguy cơ bị đau, tê hoặc ngứa ran ở bàn tay và bàn chân (bệnh thần kinh ngoại vi) cao hơn khoảng ba lần so với những người có kết quả âm tính.

Đồng tác giả nghiên cứu Simon Haroutounian cho biết, “Chúng tôi phát hiện ra rằng gần 30% bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 cũng báo cáo các vấn đề về bệnh thần kinh tại thời điểm chẩn đoán.” 

“Đối với 6% đến 7% trong số họ, các triệu chứng vẫn tồn tại trong ít nhất hai tuần và có trường hợp kéo dài lên đến ba tháng, cho thấy loại virus này có thể ảnh hưởng lâu dài đến các dây thần kinh ngoại vi,” ông nói thêm trong một thông cáo báo chí của trường đại học.

Một số bệnh nhân có các triệu chứng đau thần kinh đã tìm cách điều trị tại trung tâm giảm đau của trường đại học, nhưng hầu hết đều có các triệu chứng nhẹ đến trung bình và có thể không tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia về đau, Haroutounian, trưởng bộ phận nghiên cứu lâm sàng của trung tâm đau cho biết.

Ông lưu ý, “Một số bệnh nhiễm trùng do virus – chẳng hạn như HIV và bệnh zona – có liên quan đến bệnh thần kinh ngoại vi vì virus có thể làm tổn thương các dây thần kinh.” 

“Trong trường hợp nhiễm HIV, chúng tôi đã không nhận ra rằng virus này đang gây ra bệnh thần kinh trong vài năm sau khi đại dịch AIDS bắt đầu. Do đó, nhiều người không được chẩn đoán bệnh thần kinh và không được điều trị vì cơn đau liên quan đến vấn đề này,” Haroutounian, đồng thời là phó giáo sư gây mê, giải thích.

Điều này cũng có thể đúng đối với những bệnh nhân bị bệnh thần kinh hậu COVID-19, ông nói. Tuy nhiên, bất kể nguyên nhân là gì, điều trị bệnh thần kinh đều tương tự nhau.

“Có nhiều khả năng chúng tôi vẫn có thể điều trị cho những bệnh nhân này, mặc dù hiện tại không có tiêu chuẩn chẩn đoán rõ ràng hoặc thậm chí một hội chứng được công nhận là bệnh thần kinh ngoại vi COVID,” Haroutounian nói.

Bởi vì nghiên cứu được thực hiện tại một trung tâm duy nhất, nên cần phải nghiên cứu thêm để nhân rộng những phát hiện, ông chỉ ra.

“Chúng tôi cũng đã hoàn thành việc thu thập dữ liệu cho nghiên cứu này trước khi việc chích ngừa được khai triển và và trước khi các biến thể Delta hoặc Omicron xuất hiện và rất khó để nói những tác động đó có thể gây ra,” Haroutounian nói thêm.

Các phát hiện đã được công bố trực tuyến hôm 24/03 trên tạp chí Pain.

Nguồn: Đại học Washington. Bản tin ngày 24/03/2022

Robert Preidt là một nhà báo và nhiếp ảnh gia từng đoạt giải thưởng, người đã bắt đầu sự nghiệp của mình cách đây 40 năm. Anh đã làm việc cho nhiều ấn phẩm khác nhau, bao gồm Toronto Star, Family Practice và Medical Post. Anh đã viết cho HealthDay từ năm 1999.

Bài báo này ban đầu được xuất bản tại HealthDay.
Thu Anh biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times 

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn