Cư dân ở Illinois dương tính với virus Tick-Borne Heartland

Một người cao tuổi sống ở vùng nông thôn Hạt Jackson, bang Illinois đã trở thành người thứ ba có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Heartland lây qua bọ ve kể từ năm 2018.

Sở Y tế Công cộng Illinois (IDPH) cho biết trong một thông cáo báo chí vào hôm 23/08 rằng một người cao tuổi “gần đây” đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Heartland, hiện chưa có vaccine phòng ngừa hoặc phương pháp điều trị.

Trường hợp mới nhất đánh dấu ca nhiễm virus thứ ba ở Illinois sau hai trường hợp được báo cáo vào năm 2018 ở Quận Kankakee và Quận Williamson.

Tuy nhiên, Trung tây và Nam Hoa Kỳ đã ghi nhận hơn 50 trường hợp nhiễm virus kể từ năm 2009, khi virus lần đầu tiên được xác định sau khi hai nông dân Missouri bị bọ ve cắn phải nhập viện vì sốt cao, số lượng bạch cầu và tiểu cầu thấp, đau cơ và các triệu chứng khác.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), hầu hết những người được chẩn đoán mắc bệnh ở Hoa Kỳ đều nhiễm bệnh trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9.

Virus Heartland là một bệnh truyền nhiễm mới nổi lây qua bọ ve sao đơn độc, còn được gọi là Amblyomma americanum, một loài sinh vật bản địa của phần lớn miền đông Hoa Kỳ và Mexico.

Bọ ve sao đơn độc chủ yếu được tìm thấy trong các khu rừng có cây cối rậm rạp.

Vào tháng 03, các nhà khoa học từ Đại học Emory, những người đang nghiên cứu về virus Heartland đã phát hiện ra rằng virus này đang lưu hành trong những con bọ ve sao đơn độc ở miền trung Georgia. Điều này giúp cung cấp cái nhìn mới về cách virus có thể phát triển và lây lan theo địa lý và từ sinh vật này sang sinh vật khác.

Các giải pháp phòng ngừa 

Họ đã thu thập các mẫu của gần 10,000 bọ ve sao đơn độc ở tuổi vị thành niên và trưởng thành trên khắp tiểu bang từ năm 2018 đến năm 2019. Kết quả cho thấy virus Heartland tồn tại phổ biến trong dân số, với khoảng một trong số 2,000 mẫu được thu thập từ các khu vực bị ảnh hưởng.

Theo CDC, các triệu chứng khi nhiễm virus Heartland bao gồm sốt, tiêu chảy, mệt mỏi, đau cơ hoặc khớp, đau đầu, buồn nôn và chán ăn. Thông thường, hầu hết mọi người có biểu hiện nhiễm bệnh khoảng hai tuần sau khi bị bọ ve cắn.

Hầu hết tất cả những người được chẩn đoán nhiễm virus Heartland đã phải nhập viện vì các triệu chứng và một số người có bệnh lý nền đã tử vong, mặc dù hầu hết những người bị nhiễm bệnh đã hồi phục hoàn toàn.

Hiện tại, không có phương pháp điều trị virus nhưng các bác sĩ có thể điều trị một số triệu chứng.

Bọ ve thường được tìm thấy trên các ngọn cỏ và cây bụi, và bám vào da khi người hoặc động vật đi qua. Sau đó, bọ ve sẽ hút máu trong vài ngày đến khi no rồi rời đi.

“Mọi người cần phải đề phòng bọ ve khi tận hưởng các hoạt động mùa hè như đi bộ đường dài và cắm trại,” Giám đốc IDPH, Tiến sĩ Sameer Vohra cho biết trong một tuyên bố vào hôm 23/08. “Hãy nhớ bôi thuốc chống côn trùng khi ở trong môi trường sống của bọ ve và kiểm tra bọ ve [trên cơ thể] ngay sau đó.”

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn