Ngày càng nhiều quốc gia ghi nhận các ca nhiễm biến thể Deltacron

Ngày càng có nhiều ca nhiễm một biến thể lai của COVID-19 có tên là “Deltacron” đang được ghi nhận, bao gồm một số ca ở Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu của Helix, một công ty gene có trụ sở tại California, đã phát hiện hai ca nhiễm COVID-19 do biến thể lai giữa các biến thể Delta và Omicron, trong khi các nhà nghiên cứu ở Pháp xác định có 18 người bị nhiễm biến thể lai này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các ca bệnh cũng đã được phát hiện ở Hà Lan và Đan Mạch.

Delta là phiên bản chiếm ưu thế của virus Trung Cộng gây ra căn bệnh COVID-19 ở nhiều quốc gia vào năm 2021 nhưng đã bị Omicron thay thế ở hầu hết các quốc gia vào cuối năm đó.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, người dẫn đầu mảng kỹ thuật về COVID-19 của WHO, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo gần đây rằng cho đến nay các chuyên gia vẫn chưa nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào về đặc điểm của những bệnh nhân bị nhiễm biến thể lai này, cũng như chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Deltacron gây ra các ca nhiễm COVID-19 nặng hơn. 

“Thật không may, chúng tôi dự đoán sẽ có các phiên bản tái tổ hợp, bởi vì đây là những gì các virus làm, chúng thay đổi theo thời gian,” bà nói và sau đó cho biết thêm rằng “đại dịch này còn lâu mới kết thúc.”

Tại Hoa Kỳ, các nhà khoa học Helix và các cộng tác viên với Trung tâm Y tế Đại học Washington và Thermo Fisher Scientific đã giải trình tự 29,719 mẫu bệnh phẩm từ tháng 11/2021 đến tháng 02/2022 và xác định 20 ca “đồng nhiễm” các biến thể Delta và Omicron và hai ca khác được chẩn đoán xác thực là nhiễm bệnh do biến thể tái tổ hợp của Delta và Omicron gây ra.

“Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh sự tồn tại của các ca bệnh đồng nhiễm, sự hiện diện của một quần thể tái tổ hợp trong ít nhất một trong số các ca bệnh đồng nhiễm này, và sự tồn tại của hai ca nhiễm gần như hoàn toàn chỉ gồm các bản sao của virus tái tổ hợp. Tuy nhiên, cơ chế mà virus tái tổ hợp chiếm ưu thế khi lây nhiễm vẫn còn là một ẩn đố,” các nhà nghiên cứu đã viết trong nghiên cứu do The Epoch Times thu thập được trước thời điểm công bố. Nghiên cứu này được lên lịch phát hành dưới dạng chưa bình duyệt trên medRxiv trong những ngày tới.

Theo các nhà nghiên cứu được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cũng như Viện Y tế Quốc gia hỗ trợ, một trong số các kịch bản có thể đã xảy ra bao gồm việc cả hai ca nhiễm nói trên ban đầu là ca đồng nhiễm, sau đó virus lai đã vượt trội hơn các biến thể Delta và Omicron.

Tại Pháp, một nhóm được chính phủ tài trợ đã xác định được ba ca bị nhiễm biến thể tái tổ hợp này, sau khi trước đó xác định 17 người khác, nhóm nghiên cứu đã báo cáo trong một nghiên cứu chưa bình duyệt.

Giáo sư Phillipe Colson, một trong các tác giả, nói với The Epoch Times trong một thư điện tử rằng hiện có quá ít ca nhiễm “để tìm ra các đặc điểm dịch tễ học và lâm sàng của biến thể lai này.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi tự hỏi một phần lớn của tế bào gai Omicron BA.1 (không có đầu tận cùng là N) có thể thay đổi gì trong một bộ gene Delta về khả năng lây truyền và biểu hiện lâm sàng của virus.”

Các nhà khoa học ở đảo Síp được cho là đã có những ghi nhận ban đầu về biến thể lai này vào tháng Một, mặc dù một số chuyên gia cho biết chủng virus được xác định có vẻ là do nhiễm bẩn trong phòng thí nghiệm.

Ông John Moore, một nhà virus học của Đại học Cornell, cho biết ông không chắc biến thể lai được báo cáo gần đây là thật hay không; cả hai nhóm nghiên cứu của Hoa Kỳ và Pháp cho biết kết quả của họ là chân chính.

Dù sao đi nữa thì bây giờ cũng không có lý do gì để lo lắng, ông Moore nói với The Epoch Times trong một thư điện tử.

Ông nói: “Có nghĩa lý gì đâu? Nếu biến thể lai này không có thật, chuyện này sẽ sớm kết thúc. Nếu nó là thật, thì lo lắng về nó liệu có ích gì? Hãy xem những gì xuất hiện theo thời gian, nhưng tôi cần NHIỀU thứ hơn những gì có ở đây để lo ngại về một câu chuyện ‘đáng sợ’ khác nữa.”

An Nhiên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn