Đại dịch kế tiếp có thể là một loại nấm có khả năng gây tử vong

Theo các chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), đại dịch kế tiếp có thể là một loại nấm có khả năng gây chết người có tên là Candida auris. 

Đại dịch kế tiếp là gì
Một bệnh nhân phủ một tấm ga trải giường lên người để sưởi ấm ở một trung tâm triển lãm đã chuyển đổi công năng thành Bệnh viện Fangcang tại Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 05/02/2020. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Các chuyên gia cho biết, loại nấm giống như nấm men có thể gây tử vong nếu xâm nhập vào máu, đặc biệt là khi bệnh nhân bị nhiễm loại nấm này tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe và tại bệnh viện.

Theo báo cáo, loại bệnh truyền nhiễm có khả năng gây tử vong này đã trở thành nguyên nhân chính của các ca nhập viện tại tiểu bang Florida trong những tháng gần đây và đã lan rộng tại các địa phương có COVID-19 lưu hành.

Báo cáo của CDC nêu rõ, “Candida auris có thể lây lan trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe khi tiếp xúc với bề mặt hoặc thiết bị môi trường bị nhiễm hoặc lây từ người sang người. Cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn để hiểu con đường lây lan của nó.”

Đầu tháng này, CDC và Bộ Y tế tiểu bang Florida đã thực hiện một cuộc điều tra chung tập trung vào việc dự phòng nhiễm khuẩn. Họ nói rằng các biện pháp làm sạch và khử trùng tăng cường đã có hiệu quả giết chết nấm Candida auris.

WION đưa tin, “Các đợt bùng phát như được mô tả trong báo cáo này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các biện pháp kiểm soát lây nhiễm, khuyến nghị sử dụng dụng cụ bảo hộ cá nhân PPE và tiếp tục giám sát các mầm bệnh mới như Candida Auris.”

Johanna Rhodes, nhà dịch tễ học của Đại học Hoàng gia London, nói với New Scientist vài tuần trước, “Một trong những lý do khiến Candida auris trở nên đáng sợ là nó có thể tồn tại trên các bề mặt vật dụng trong thời gian dài và kháng lại phần lớn những chất khử trùng mà quý vị đang sử dụng.”

Tiến sĩ Tom Chiller, người điều hành khoa kháng nấm của CDC, cho biết không rõ nguồn gốc của loại nấm này.

Các chuyên gia cho biết đã đến lúc tập trung vào phát triển các phương pháp điều trị kháng nấm Candida auris. 

Ông Mahmoud Ghannoum, một chuyên gia về bệnh nấm tại Đại học Case Western Reserve ở Ohio, cho biết: “Chúng tôi cần đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển, đồng thời chú trọng vào công tác dự phòng chống lại tất cả các loại mầm bệnh truyền nhiễm.”

Theo WION, tính đến ngày 31/10/2020, loại nấm này hiện đã được ghi nhận tại hơn 30 quốc gia và hơn 1,500 trường hợp ở Hoa Kỳ đã được báo cáo cho CDC. 

Jack Phillips
Thu Anh biên dịch

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn