FDA chấp thuận việc dùng thuốc điều trị tiểu đường cho chứng béo phì ở thanh thiếu niên

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận semaglutide, một loại thuốc điều trị tiểu đường type 2 nổi tiếng trên mạng xã hội gần đây, để giảm cân ở thanh thiếu niên bị béo phì.

Theo công ty sản xuất Novo Nordisk, semaglutide được chấp thuận dưới tên thương hiệu Wegovy, cho đến nay là loại thuốc chống béo phì theo toa duy nhất (chích mỗi tuần một lần) dành cho trẻ em từ 12 tuổi. Semaglutide cũng được bán dưới tên khác như Ozempic và Rybelsus.

Công ty Novo Nordisk cho biết, liều khuyến nghị của Wegovy ở trẻ em là 2.4 mg, đồng thời nên dùng loại thuốc này cùng với cách ăn giảm calorie và tăng hoạt động thể chất để giảm cân và duy trì vóc dáng.

Công ty lưu ý rằng các tác dụng phụ phổ biến nhất của Wegovy bao gồm buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, nhức đầu, và đau bụng. Thanh thiếu niên được điều trị bằng Wegovy có tỷ lệ bị các vấn đề về túi mật tăng lên so với người lớn, bao gồm sỏi mật, huyết áp thấp, phát ban, và ngứa.

Theo FDA, Wegovy hoạt động bằng cách bắt chước GLP-1 – hormone peptide giống glucagon-1 nhắm vào các vùng não điều chỉnh sự thèm ăn và lượng thức ăn nạp vào. Năm 2021, FDA đã chấp thuận thuốc chích Wegovy để giảm cân ở người lớn bị béo phì hoặc thừa cân.

FDA đưa ra quyết định chấp thuận việc dùng Wegovy cho thanh thiếu niên sau khi một nghiên cứu do Novo Nordisk tài trợ cho thấy semaglutide có hiệu quả đối với thanh thiếu niên cũng như người lớn bị béo phì.

Nghiên cứu này được công bố vào tháng 12/2022 trên Tập san Y học New England. Trong nghiên cứu, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã tiến hành một thử nghiệm mù đôi, ngẫu nhiên, có đối chứng với giả dược trên 201 thanh thiếu niên từ 12 đến 18 tuổi. Tất cả những người tham gia đều bị béo phì hoặc thừa cân với ít nhất một bệnh liên quan đến cân nặng, đã nhận được semaglutide hoặc giả dược mỗi tuần một lần trong khoảng thời gian 68 tuần, đồng thời thực hiện các can thiệp về lối sống.

Theo nghiên cứu, vào tuần 68, 95 trên 131 người tham gia (73%) trong nhóm dùng semaglutide đã giảm cân từ 5% trở lên, so với 11 trên 62 người (18%) trong nhóm giả dược. Nhìn chung, những người tham gia dùng semaglutide giảm trung bình 16.1% trọng lượng cơ thể ban đầu so với mức tăng 0.6% ở những người dùng giả dược.

Khi nói đến các phản ứng bất lợi, tỷ lệ các tác dụng phụ về đường tiêu hóa ở nhóm dùng semaglutide (62%) cao hơn so với nhóm giả dược (42%). Năm người tham gia trong nhóm dùng semaglutide và không có người tham gia nào trong nhóm giả dược bị sỏi mật. 15 người tham gia trong nhóm dùng semaglutide và 6 người trong nhóm giả dược gặp các tác dụng phụ trầm trọng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), khoảng 4.5 triệu trẻ em và thanh thiếu niên ở Hoa Kỳ bị bệnh béo phì.

Vào tháng 12/2022, CDC đã cập nhật biểu đồ Chỉ số khối cơ thể (BMI) mà các bác sĩ dùng để ước tính xem thành phần khối cơ thể của một đứa trẻ có được xem là khỏe mạnh so với dân số chung hay không. Chẳng hạn, một cậu bé 16 tuổi cao 5 feet 8 inch (1.73m) và nặng 240 pound (109kg) sẽ có chỉ số BMI là 36.5, thuộc loại béo phì trầm trọng.

Biểu đồ BMI dành cho trẻ em trước đây vào năm 2000, dừng ở chỉ số BMI là 37. Biểu đồ mới đã được mở rộng cho các phép đo BMI lên tới 60 để phản ánh số lượng trẻ em bị béo phì trầm trọng ngày càng tăng.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Bill Pan
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Bill Pan là một phóng viên của The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn