Thuốc giảm cân Ozempic và Wegovy có thể gây ra biến chứng đe dọa đến tính mạng dưới điều kiện gây mê

Các bác sĩ đang cảnh báo các loại thuốc thường dùng để giảm cân như Ozempic và Wegovy, có thể có nguy cơ gây ra các biến chứng đe dọa đến tính mạng khi người dùng được gây mê.

Bệnh nhân dùng các loại thuốc như Wegovy hoặc Ozempic để giảm cân có thể đối mặt với các biến chứng đe dọa đến tính mạng nếu cần phẫu thuật hoặc tiến hành thủ thuật cần dạ dày rỗng khi gây mê.

Các quan chức cho biết hướng dẫn tạm ngừng thuốc trong tối đa một tuần vào mùa hè này có thể không đủ hiệu quả. Một số bác sĩ gây mê ở Hoa Kỳ và Canada cho biết họ đã chứng kiến ngày càng nhiều bệnh nhân dùng thuốc giảm cân hít phải thức ăn và chất dịch vào phổi trong cơn mê vì dạ dày vẫn còn đầy – thậm chí sau khi đã tuân theo hướng dẫn chuẩn là ngừng ăn trong 6 đến 8 tiếng trước phẫu thuật.

Tiến sĩ Ion Hobai, bác sĩ gây mê của Bệnh Viện Đa Khoa Massachusetts tại Boston, cho biết những thuốc này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa khiến bệnh nhân có nguy cơ hít [chất dịch] vào phổi cao hơn, có thể gây ra tổn thương phổi nguy hiểm, nhiễm trùng, và thậm chí tử vong.

Ông Hobai, một trong những người đầu tiên cảnh báo về vấn đề này, nói với hãng thông tấn Associated Press rằng, “Đây là một biến chứng tiềm ẩn trầm trọng mà tất cả những người dùng thuốc này nên biết.”

Ông Hobai đề nghị trước tiên bệnh nhân nên nói về việc dùng thuốc này với các bác sĩ trước khi gây mê và thảo luận về lược đồ rủi ro. “Nếu bạn đang dùng thuốc này và cần phải phẫu thuật, bạn cần có một số giải pháp phòng ngừa bổ sung.”

Không rõ có bao nhiêu bệnh nhân đang dùng thuốc chống béo phì có thể bị ảnh hưởng bởi vấn đề này. Nhưng vì hậu quả có thể rất trầm trọng nên ông Hobai và nhóm đồng nghiệp của mình đã quyết định lên tiếng [về điều này]. Trên tập san Canadian Journal of Anesthesia vào giữa tháng 7, họ kêu gọi ngừng sử dụng thuốc lâu hơn nữa – khoảng 3 tuần trước khi gây mê.

Tiến sĩ Philip Jones, bác sĩ gây mê tại Bệnh viện Mayo Clinic, đồng thời là phó tổng biên tập của tập san cho biết, 3 tuần là khoảng thời gian mà semaglutide (hoạt chất của Ozempic và Wegovy) tồn tại trong cơ thể. Ông Jones nói, “Khi 90% hoạt chất này biến mất, tức là sau 3 tuần, hy vọng tất cả mọi thứ sẽ trở lại bình thường.”

Vài tuần trước, Hiệp Hội Bác Sĩ Gây Mê Hoa Kỳ (ASA) cho biết những người dùng thuốc chủ vận GLP-1 như Wegovy hoặc Ozempic mỗi ngày nên ngừng dùng thuốc vào ngày phẫu thuật.

Tiến sĩ Ronald L. Harter, chủ tịch sắp tới của ASA và là giáo sư về gây mê cho biết, hướng dẫn đó đã được phổ biến sau “nhiều báo cáo từ y văn và các nhà lãnh đạo [trong lĩnh vực] gây mê về những người đã nhịn ăn nhưng vẫn nôn mửa khi đang ngủ hoặc thức dậy sau cơn mê.”

Ông Harter nói với ABC rằng, “Điều này rất đáng lo ngại và là điều mà chúng tôi cần giải quyết và thông báo với người dân, giống như điều chúng tôi đang làm hiện nay.”

Từ lâu, các bác sĩ gây mê đã không khuyến khích bệnh nhân uống hoặc ăn trước phẫu thuật để bảo đảm dạ dày rỗng nhằm giảm nguy cơ nôn mửa trong quá trình phẫu thuật.

Ông Harter nói, “Đây thực sự là một tình huống khá hy hữu khi có một loại thuốc mới rất nhanh được chấp nhận và sử dụng bởi một bộ phận khá lớn dân số. Một trong những tác dụng phụ tiềm ẩn của các loại thuốc này là làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, dẫn đến nguy cơ hoặc khả năng hít phải [chất dịch trong dạ dày] ở những bệnh nhân được gây mê. Đó là tổ hợp của tất cả các yếu tố thực sự thúc đẩy chúng tôi đưa ra hướng dẫn thiết thực cho các bác sĩ gây mê và bệnh nhân đang dùng những loại thuốc này.”

Nhóm chuyên gia tuyên bố rằng nếu bệnh nhân đang có các triệu chứng như nôn mửa, đầy hơi, đau bụng, hoặc buồn nôn, bác sĩ nên cân nhắc trì hoãn quy trình phẫu thuật.

Vài tuần trước, Cơ Quan Dược Phẩm Châu Âu (EMA) cho biết họ đang điều tra mối liên hệ giữa Ozempic và Wegovy với ý định tự tử. Người ta đã đánh dấu khoảng 150 báo cáo về các trường hợp có thể tự gây thương tích ở những người dùng thuốc chủ vận GLP-1 semaglutide.

Doanh số bán ra của các sản phẩm semaglutide – đặc biệt là Ozempic – đã tăng vọt trong vài năm sau khi thuốc này cho thấy tác dụng giảm cân nhanh chóng và đáng kể. Các loại thuốc do Novo Nordisk sản xuất bao gồm các nhãn hiệu Ozempic và Rybelsus, được chấp thuận để điều trị tiểu đường, và Wegovy, được FDA chấp thuận để điều trị béo phì.

Đầu năm nay, Novo Nordisk đã hứa sẽ tăng nguồn cung đối với Wegovy. Tuy nhiên, theo báo cáo thu nhập quý đầu tiên của công ty này, họ cho biết sẽ “tạm thời” giảm nguồn cung tại Hoa Kỳ.

Nhu cầu về thuốc đã vượt xa nguồn cung. Kể từ tháng 5, Ozempic và Wegovy vẫn nằm trong danh sách thiếu thuốc của FDA. Khi thiếu thuốc, các hãng dược pha chế được phép sản xuất phiên bản của những loại thuốc đó.

Vào năm 2014, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chấp thuận semaglutide để giảm cân ở những bệnh nhân thừa cân hoặc béo phì bị cao huyết áp, tiểu đường, và cholesterol cao.

The Epoch Times đã liên lạc với Novo Nordisk để tìm kiếm phản hồi vào hôm thứ Tư (09/08/2023).

Hãng thông tấn Associated Press đã đóng góp cho báo cáo này.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn