Hoa Kỳ duy trì lệnh cấm hút thuốc trong nhà ở xã hội

Vào hôm 26/08, một tòa án phúc thẩm của Hoa Kỳ đã đưa ra phán quyết duy trì lệnh cấm hút thuốc trong nhà ở xã hội do liên bang trợ cấp.

Tòa phúc thẩm D.C. cho biết Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị (HUD) đã ban hành một cách đích đáng quy tắc năm 2016 yêu cầu các cơ quan nhà ở công cộng của tiểu bang và địa phương cấm thuốc lá, xì gà và tẩu thuốc bên trong các đơn vị nhà ở, các khu vực chung trong nhà và bên ngoài trong phạm vi 25 feet (7.62m).

Sáu người thuê nhà và một nhóm bảo vệ quyền lợi của người hút thuốc, Nhóm vận động hành lang chống lại sự quấy rối người hút thuốc (“NYC Clash”), đã thách thức lệnh cấm “Quy tắc không khói thuốc.”

Họ nói rằng quy định này xâm phạm quyền riêng tư của họ một cách không thích hợp và vi phạm quy trình tố tụng bằng cách cấm họ tham gia vào hoạt động hợp pháp – sử dụng thuốc lá trong nhà.

Nhưng trong phán quyết vào hôm 26/08 với tỷ lệ biểu quyết 2-0, Chánh án Sri Srinivasan cho biết HUD đã cung cấp bằng chứng “đáng kể” cho thấy quy tắc này giúp bảo vệ người dân khỏi các nguy cơ sức khỏe do hít phải khói thuốc, ngăn ngừa hỏa hoạn và giảm chi phí bảo trì tài sản.

“Bộ đã chứng minh đầy đủ lý do để đưa ra quy tắc trên và không ban hành một cách tùy tiện hoặc thất thường,” ông Sri Srinivasan viết.

Ông cũng bác bỏ cáo buộc rằng lệnh cấm đã hạn chế không đúng cách chính phủ tiêu tiền và vi phạm một điều khoản của Hiến pháp Hoa Kỳ về chi tiêu liên bang.

Ông Larry Joseph, luật sư của nguyên đơn, cho biết khách hàng của ông có kế hoạch kháng cáo. Ông cho biết vụ việc liên quan đến các vấn đề quan trọng liên quan đến chủ nghĩa liên bang, và liệu Quốc hội có thực sự trao quyền cho HUD cấm hút thuốc hay không.

Người sáng lập NYC Clash, bà Audrey Silk, nói rằng quyết định này mở ra cánh cửa cho phép chính phủ cấm các hành vi hợp pháp khác trong nhà “dựa trên những cơ sở mong manh nhất”.

HUD đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Ông Srinivasan quyết định giữ nguyên phán quyết của tòa án cấp thấp hơn vào tháng 03/2020 và được đồng tình bởi thẩm phán lưu động Douglas Ginsburg.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, bà Ketanji Brown Jackson đã nghe các tranh luận bằng miệng trong vụ kiện vào tháng 09/2021 khi ở trong tòa phúc thẩm, nhưng không tham gia vào quyết định.

Vụ kiện NYC CLASH, Inc. và cộng sự Fudge, Tòa án Phúc Thẩm Đặc khu Columbia, Số 20-5126.

Tú Liên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn