Trên thảm cỏ xanh, dưới bóng cây, dòng suối nhỏ róc rách, chim hoàng anh bay hót, vài cô gái mặc áo đầm hoa nhỏ thanh lịch, vui vẻ thì thầm trò chuyện với nhau đi dọc theo thềm đá, bước đi nhẹ nhàng uyển chuyển, mỉm cười duyên dáng.

Họ đang mặc chiếc đầm hoa đầu tiên của “Artist Fashion”. Kiểu đầm này như làn gió mát và dòng suối trong, đem đến cảm giác mát mẻ và ngọt ngào.

Thiết kế độc đáo, ẩn chứa quy luật của vũ trụ

Y phục thời cổ xưa đều chứa đựng quy luật vũ trụ, các đạo lý làm người thuận theo Thiên ý, quy phạm giáo hóa con người. Hơn 4,000 năm trước, Hoàng Đế đã đặt định ra quy chế “Thượng y Hạ thường”; “thường” là váy rời bên dưới, lưu hành phổ biến ở Trung Nguyên. Đến thời Tần, Hán thì “thâm y” xuất hiện, kết hợp Thượng y và Hạ thường lại, giống như loại đầm váy liền áo hiện nay.

Cũng giống như thiết kế trang phục của Shen Yun dựa trên cơ sở mỹ học truyền thống, “Artist Fashion” cũng truyền tải các khái niệm và thẩm mỹ trang phục truyền thống độc đáo qua thiết kế kiểu dáng, lựa chọn chất liệu, phối hợp màu sắc, đồng thời đưa vào yếu tố thời trang.

Trong “Lễ Ký – Thâm Y” có ghi lại rằng, thâm y thời cổ đại “duệ viên dĩ ứng quy”, tức là miệng ống tay áo phải tròn để ứng với quy, ngụ ý là “Lễ nghi viên minh” (lễ nghi chu toàn sáng tỏ), mỗi cử chỉ giơ tay nhấc chân đều phải phù hợp với quy củ. Thời xưa “quy” (khuôn tròn) và “củ” (thước gấp) là công cụ để vẽ hình tròn và hình vuông; thâm y cũng phải “khúc giáp như củ dĩ ứng phương”, tức là cổ áo như hình chữ nhật nên lấy vuông làm tiêu chuẩn. Đường may giữa lưng áo thẳng một đường từ trên xuống dưới, cũng vuông góc với mặt đất, tượng trưng cho sự chính trực.

Con người là một phần của tạo hóa vũ trụ, cho nên trang phục chính thống thể hiện vẻ đẹp của con người, là hòa hợp thuận theo Thiên Đạo, kế thừa sự chính trực của Địa Đạo, thân hợp với chính Đạo của thế gian. Trang phục, cử chỉ, tư duy ngôn hành đều phải tuân theo quy củ, sinh hoạt thường ngày ứng theo thứ tự bốn mùa.

Váy in hoa
Mặc chiếc váy hoa xanh lá cây được vẽ tay trên nền trắng, giống như đang hòa mình vào trong thiên nhiên rộng lớn xanh tươi, thể hiện sự nữ tính đầy sức sống, hồn nhiên mà dồi dào tinh lực. Váy hoa màu xanh lam nền trắng, có thể thể hiện sự ưu nhã yên tĩnh của nữ tính, trang nhã thuần khiết. (Ảnh do “Artist Fashion” cung cấp)

Ý nghĩa của chiếc váy liền áo đầu tiên

Kiểu váy liền áo này nhìn qua dường như không có gì nổi bật, nhưng lại là chiếc đầm đầu tiên được ông D.F – Giám đốc Nghệ thuật của Công ty Nghệ thuật Biểu Diễn Shen Yun – thiết kế cho “Artist Fashion”.

Ý tưởng thiết kế là thuần khiết và giản dị, với các chi tiết mang nội hàm đặc biệt độc đáo. Chiếc váy liền áo này lựa chọn chất liệu cotton cao cấp, họa tiết hoa nhỏ vẽ tay, váy 8 mảnh dài đến đầu gối, thích hợp với phụ nữ ở các độ tuổi. Thiết kế đơn giản, cổ điển, trang nhã, cắt may tinh tế, trong vẻ bình thường lại làm cho người ta cảm nhận được sự nhẹ nhàng thoải mái.

Đầm tám mảnh

Chiếc váy liền áo có tám mảnh, mỗi mảnh cắt phía trên hẹp phía dưới rộng, sau khi được may lại với nhau, giống như bông hoa nở 8 cánh; 8 mảnh may lại từ trên xuống dưới, chít lại ở phần eo, có hình dáng kiểu váy chữ A, rất tôn vóc dáng. Phía váy dưới rộng thuận tiện cho việc đi lại, xếp nếp rủ xuống càng tăng thêm vẻ tự nhiên, khi bước đi giống như lướt bay trong gió, tạo nên tư thái xinh đẹp, nổi bật sự dịu dàng và đoan trang của người phụ nữ.

Váy thời cổ đại gồm 6 khổ, mỗi khổ hai mảnh, đại diện cho 12 tháng trong năm. Câu thơ “Quần tha lục phúc tương giang thủy” (dịch nghĩa: Váy hồng 6 mảnh như dòng nước sông Tương) miêu tả váy của người phụ nữ xinh đẹp diệu kỳ, giống như sóng biếc Trường Giang uốn lượn.

Váy in hoa
Bộ váy liền thân có khổ tám mảnh, mỗi mảnh cắt phía trên hẹp phía dưới rộng, giống như bông hoa nở 8 cánh, phía váy dưới rộng, xếp nếp rủ xuống tự nhiên, tạo nên tư thái xinh đẹp, nổi bật sự dịu dàng và đoan trang của người phụ nữ. (Ảnh do “Artist Fashion” cung cấp)

Cổ áo đặc biệt

Bộ váy liền áo này có cổ vuông nhỏ hình thang ngược. Sau khi triều Đường kế thừa trang phục người Hồ, thì xuất hiện loại áo phương lĩnh (cổ vuông). Ở thời cổ đại, phương lĩnh là chỉ tầng lớp Nho giả, hoặc là trang phục của tầng lớp Nho giả. “Phương lĩnh củ bộ” có ý biểu thị là cổ thẳng, bước đi ngay thẳng vững vàng, hành sự tuân theo quy củ. “Viên quan phương lĩnh” (mũ tròn cổ vuông) thể hiện “Trời tròn Đất vuông”, tượng trưng mọi thứ đều phải ứng theo quy luật vũ trụ; thái độ làm người, làm việc cũng nên ngoài tròn trong vuông, công chính vô tư, bao dung hòa nhã. Có thể thấy được phương lĩnh trong văn hóa truyền thống Trung Quốc có ngụ ý rất quan trọng. Thiết kế cổ áo vuông từng thịnh hành trong trang phục cổ điển của phụ nữ giới quý tộc ở Trung Quốc và Tây phương, ví như: trang phục lộng lẫy quý phái của cung nữ trong cung đình thời Đường, cổ áo vuông rộng của phụ nữ quý tộc Tây phương trong thời kỳ văn hóa Phục Hưng.

Đường cắt bao quanh cổ áo của bộ váy liền áo này độc đáo mới lạ, thiết kế không giống với cổ áo vuông bình thường: Phần trên của cổ áo có hình chữ V, tôn khuôn mặt hoàn mỹ, có thể kéo dài đường cong phần cổ, nhưng lại không để lộ quá nhiều, tuân theo truyền thống, đồng thời còn có thể giảm bớt cảm giác dày rộng của bờ vai, thể hiện nét mềm mại xinh đẹp nữ tính, nổi bật nét thanh nhã ôn nhu của người phụ nữ.

Váy in hoa
Chiếc đầm có cổ áo vuông nhỏ hình thang ngược, phương lĩnh (cổ áo vuông) ngụ ý rằng mọi thứ phải ứng theo quy luật của vũ trụ, thái độ làm người, làm việc cũng nên ngoài tròn trong vuông, công chính vô tư, bao dung hòa nhã. Trên mặt vải của váy là những bông hoa mai (hoa anh đào) năm cánh được vẽ bằng tay, hoa mai (hoa anh đào) đại biểu cho sinh mệnh, năm cánh hoa tượng trưng cho ngũ sắc, ngũ hành, ngũ đức và “Ngộ”. (Ảnh: do “Artist Fashion” cung cấp)

Màu sắc và hoa văn

Đầm hoa được thiết kế từ hình hoa anh đào năm cánh, hoa văn tươi mát trang nhã, giống như những bông hoa đang múa trong gió, độ thưa dày khéo léo và tinh tế rải rác. Hoa anh đào đại biểu cho sinh mệnh; năm cánh hoa tượng trưng cho ngũ sắc, ngũ hành, ngũ đức, và “Ngộ” (trong tiếng Hoa, chữ Ngũ 五 và chữ Ngộ 悟 đều đọc là ‘wù’ giống nhau); đầm hoa trang nhã, thanh tú, màu sắc, kiểu dáng không hề phô trương, không có vẻ diễm lệ rực rỡ của trang phục hiện đại, mà là trong tĩnh lặng và bình thường, lộ ra vận vị tươi mát, sâu sắc.

Váy in hoa
Váy hoa có bốn màu: đen, xanh lam, hồng và xanh lá nhạt, bốn màu cũng đại biểu cho bốn mùa, bốn mùa của cuộc đời, vừa đại biểu cho các chủng sinh mệnh rực rỡ như hoa tươi, dường như ngụ ý rằng mỗi một giai đoạn cuộc đời đều mỹ lệ giống như sắc hoa. Cũng cho thấy, kiểu váy này đều phù hợp với phụ nữ ở mọi lứa tuổi. (Ảnh: do “Artist Fashion” cung cấp)

Đầm hoa có bốn màu để lựa chọn: đen, xanh lam, hồng, và xanh lá nhạt; bốn màu cũng đại biểu cho bốn mùa, bốn mùa của cuộc đời, dường như ngụ ý rằng mỗi một giai đoạn cuộc đời đều đẹp đẽ như sắc hoa.

Đầm hoa đen, tình thơ ý họa

Thiết kế hoa đen nền trắng đem lại cảm giác bất ngờ. Mặc mai (hoa mai màu mực) như “Đạm mặc ngân” (nét mực nhạt) trong tranh thủy mặc Trung Quốc. Những bông hoa được vẽ bằng kỹ thuật hội họa Trung Quốc, có nét vẽ sắc sảo, có những mảng màu loang đậm nhạt, đài hoa màu nâu nhạt làm nổi bật màu mực quanh cánh hoa. “Mai dĩ vận thắng, dĩ cách cao” (Mai ý nghĩa đẹp, phẩm cách cao quý), mặc vào bộ đầm hoa này giống như đặt mình trong tuyết ngày đông, như mặc mai nở rộ trong giá rét, dày mà không rực rỡ, lạnh mà không nhạt phai, lại “bất thụ trần ai bán điểm xâm” (không dính nửa hạt bụi trần).

Đầm hoa xanh lam băng thanh ngọc khiết

Hoa màu xanh lam trên nền trắng, đài hoa màu đỏ đất, phảng phất như mây nhẹ trong ngày nắng, hoa nhẹ bay đến mặt hồ thu như gương, phản chiếu cánh hoa màu xanh lam, mang một loại phong nhã ý vị băng thanh ngọc khiết. Đóa hoa xanh lam yên tĩnh này giống như cành lan trong vách núi, từ bỏ danh lợi, trong cô tịch mà vẫn khoe sắc tỏa hương khắp vùng theo gió. Mặc đầm hoa xanh lam giúp biểu lộ nét thanh lịch tao nhã, khoan dung thuần khiết của nữ tính.

Đầm hoa màu hồng rực rỡ ý xuân

Mặc chiếc đầm hoa màu hồng, giống như chìm đắm trong khung cảnh mùa xuân, và vườn hoa ấy có anh đào nở rộ như mây hồng. Trong làn gió nhẹ, bay lượn khắp trời là từng chùm hai ba đóa hoặc từng đóa lớn nhỏ nở riêng lẻ, những cánh hoa màu hồng nhạt khuyết hình chữ V nhỏ, nhị hoa hơi vàng, đài hoa xanh tươi tô điểm nụ hoa sắc thắm rải rác. Mặc chiếc đầm hoa màu hồng có thể làm nổi bật phẩm chất điềm đạm dịu dàng của người phụ nữ.

Đầm hoa màu xanh lục sinh động thanh tú

Hoa màu xanh lá vẽ tay trên nền trắng, mặc vào giống như đang thả mình vào thiên nhiên rộng lớn xanh tươi. Màu hoa xanh lục giống như ngọc bích, “kinh sương tuyết nhi bất điều, lịch tứ thì nhi thường mậu” (chịu qua sương tuyết mà không thay đổi, trải qua bốn mùa mà luôn tươi tốt). Xanh biếc cũng là màu sắc của thanh trúc, một trong Tứ quân tử. Cây trúc thẳng tắp, dáng vẻ khiêm tốn, tiêu dao thoát tục, kiên cường không lay chuyển, cho nên người xưa cho rằng “bất khả cư vô trúc” (nơi ở không thể không có trúc). Khi mặc đầm hoa màu xanh biếc, có thể hiển lộ sức sống tuổi trẻ, sinh động lại tràn đầy năng lượng của người phụ nữ.

Chất liệu cotton mịn nhẹ, bóng như lụa

Ngoài vẻ đơn giản truyền thống, áo đầm sử dụng chất liệu Mercerized cotton (được đặt  theo tên của ông John Mercer – người phát minh ra phương pháp này). Vải Mercerized cotton là loại tốt nhất trong nhóm vải cotton, nhẹ nhàng và thoáng khí. Sợi cotton sau khi trải qua nhiều công đoạn xử lý có thể sản xuất thành sợi vải bóng sáng và chống nhăn. Đường dệt vải mịn màng, bền không rạn chỉ, lại mềm nhẹ thoải mái nên có thể nói, cao cấp đồng nghĩa với bền và dễ chịu nên giá thành vải không thấp.

Mặc lên thân chiếc đầm hoa bằng chất liệu cotton, đứng trên cánh đồng dưới ánh mặt trời, có cảm giác như được trở về với thiên nhiên. Ngẩng đầu nhìn lên bầu trời, cảm giác những cánh hoa mai, hoa anh đào giống như hoa tuyết, bay múa đầy trời, bồng bềnh rơi xuống đầu, trên sợi tóc, đậu trên hàng mi, trên má, dính trên thân, trên bàn chân, cũng rơi đầy trên đất. Đã từng có người cho rằng điều này đại biểu cho vô số sinh mệnh từ bầu trời rộng lớn vĩ đại hướng về nơi đây. Từng đóa hoa kia, ba đóa một chùm, hai đóa một cụm, nối tiếp nhau mà đến, có lẽ trong số đó có bạn, có tôi, cũng có những sinh mệnh xinh đẹp chúng ta đã từng quen biết.

Trang web “Artist Fashion”:

Tiếng Anh: http://www.artistfashion.com/


Lý Bình thực hiện
Vương Hiểu Liên biên tập
Lam Yên biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn