Loạt Chương trình Đặc Biệt – Phần 1 | Trung Quốc Trỗi Dậy Thành Siêu Cường?

Viên chức thời cựu tổng thống Reagan tiết lộ tham vọng của Trung Quốc trỗi dậy trở thành siêu cường. Trong tập đặc biệt này, chúng tôi mời được một trong những vị khách được nhắc đến nhiều nhất: ông Michael Sekora, nhà sáng lập và giám đốc Dự án Socrates trong Tòa Bạch ốc thời Tổng thống Reagan.

Mặc dù sáng kiến này được sử dụng để giúp hạ gục Liên Xô, nhưng mục tiêu tiếp theo của nó, thậm chí đã dự tính vào thời điểm đó, là đối phó với một Trung Quốc cộng sản đang trỗi dậy. Chúng ta sẽ được lắng nghe từ ông Sekora câu chuyện về việc làm cách nào mà Trung Quốc trở thành một siêu cường.

Đây là phần 1 của loạt phim đặc biệt này. Chúng ta cũng sẽ đề cập đến một số lầm tưởng hoặc giả định khi nói đến việc giải quyết mối các mối đe dọa từ Trung Quốc và những gì Hoa Kỳ cần làm để giành chiến thắng. Xuyên suốt các cuộc thảo luận này, một thuật ngữ có thể xuất hiện là Chiến lược công nghệ. Công nghệ không chỉ giới hạn ở máy tính, AI và công nghệ sinh học. Thay vào đó, nó là toàn bộ các thiết bị, vật liệu và bí quyết mà nhân loại đã phát triển trong suốt lịch sử. Hiểu một cách đơn giản nhất, nó là ứng dụng của khoa học để hoàn thành một chức năng nào đó. Chiến lược công nghệ tập trung trực tiếp vào cách sử dụng công nghệ, thay vì chỉ đổ tiền vào nghiên cứu và phát triển (R&D). Cuối cùng, đó là về việc sử dụng công nghệ để vượt qua đối thủ cạnh tranh.

Ông Sekora lưu ý: "Vào cuối Đệ Nhị Thế chiến, chúng ta đã chuyển từ lập kế hoạch dựa trên tài chính sang lập kế hoạch dựa trên công nghệ. Trung Quốc cũng đã tích cực chuyển sang lập kế hoạch dựa trên công nghệ. Và đây mới là vấn đề. Nếu Hoa Kỳ hiện đang lập kế hoạch dựa trên mục tiêu tài chính, thì Trung Quốc lại lập kế hoạch dựa trên công nghệ và quý vị hãy nhìn lại họ xem, quý vị không biết Trung Quốc họ đang có sức cạnh tranh mạnh đến thế nào."

"Quý vị không biết họ đã thành công như thế nào. Và tôi ngạc nhiên bởi các chuyên gia cả bên Cánh Tả lẫn Cánh Hữu, đều nói, 'Quý vị biết không, Trung Quốc sẽ sụp đổ vào ngày mai... trên phương diện tài chính họ sẽ sụp đổ.'

Tuy nhiên, họ vẫn đang tiếp tục giành chiến thắng. Đó là bởi vì chúng ta đang xem xét dưới góc nhìn tài chính. Trung Quốc họ đang vận dụng công nghệ", ông nói thêm.

"Bây giờ, nhắc lại cho quý vị rằng, việc lập kế hoạch dựa trên công nghệ là thứ đã xây dựng nên Hoa Kỳ trước chiến tranh, trước khi chúng ta chuyển sang lập kế hoạch dựa trên tài chính. Lập kế hoạch dựa trên công nghệ là nền tảng cho việc ra quyết định trên toàn diện."

“Đó là thứ đã tạo nên những GM, Ford, Chrysler, DuPont, Dow,” ông nói thêm.

Nguồn: •ReaganOfficialR...