Nghiên cứu: Cơn đau tim nhẹ có thể không cần đến các thủ thuật xâm lấn 

Theo một nghiên cứu mới từ trường Đại học Flinders ở Nam Úc, bệnh nhân có thể không cần phải chịu đựng các thủ thuật thăm dò xâm lấn với các cơn đau tim nhẹ.

Nếu thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên (RCT) thành công, chụp CT có thể trở thành một công cụ ưu tiên hơn cho các bác sĩ và cũng có thể giảm nguy cơ của các biến chứng.

Thủ thuật được ưa chuộng thời nay là chụp mạch vành, liên quan đến việc luồn một ống thông mỏng qua động mạch lớn nhất của cơ thể (động mạch chủ) từ một động mạch ở cổ tay hoặc bẹn. Khi ống thông đến các động mạch vành, một chất nhạy cảm với tia X [thuốc cản quang] sẽ được chích vào ống thông và sau đó [nhân viên y tế] sẽ chụp tia X để kiểm tra xem có động mạch nào bị hẹp hoặc tắc nghẽn không.

Mặc dù thủ thuật này chỉ mất khoảng 40 phút, nhưng sau đó nhân viên y tế phải thường xuyên theo dõi huyết áp, mạch, nhịp thở, và vị trí vết thương, đồng thời bệnh nhân cần [ở lại theo dõi] hơn 6 tiếng mới được xuất viện.

Ngoài ra còn có một loạt các biến chứng tiềm ẩn từ thủ thuật bao gồm chảy máu vết thương, dị ứng với thuốc cản quang, rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Nghiên cứu: Cơn đau tim nhẹ có thể không cần đến các thủ thuật xâm lấn 
Troponin là một protein xuất hiện trong máu khi các cơ tim bắt đầu bị tổn thương. (Ảnh: jarun011/Adobe Stock)

Ông Sam Lehman, điều tra viên chính, phó giáo sư, bác sĩ tim mạch thực hành và giảng viên tại Khoa Y và Y tế Công cộng của Đại học Flinders, cho biết trong một thông cáo vào hôm 03/10 rằng, nhờ các xét nghiệm troponin với độ nhạy cao có thể xác định tổn thương cơ tim, nhiều bệnh nhân hơn đã được phát hiện có tổn thương tim và được chụp mạch vành.

Ông nói: “Thực tế hầu hết bệnh nhân có mức troponin thấp không cần phẫu thuật giảm hoặc loại bỏ tắc nghẽn mạch máu.”

“Tiêu chuẩn chăm sóc hiện tại của chúng ta là dựa trên bằng chứng từ trước, khi những xét nghiệm [hiện tại] có độ nhạy thấp hơn. Lợi ích của tiêu chuẩn hiện tại vẫn chưa được thiết lập với các xét nghiệm troponin hiện đại hơn, nhưng có ý nghĩa quan trọng với các vùng nông thôn và vùng miền khác, nơi bệnh nhân thường được chuyển đến các trung tâm đô thị một cách không cần thiết.”

Thử nghiệm và các lợi ích mong đợi

Nghiên cứu RCT sẽ bao gồm 3,000 bệnh nhân, nhằm đánh giá mức độ an toàn của các kiểm tra ban đầu bằng chụp CT mạch vành không xâm lấn (CTCA) so với chụp mạch vành xâm lấn (ICA).

Trong thời gian 12 tháng, bệnh nhân nghi ngờ bị hội chứng mạch vành cấp tính và tăng troponin mức thấp sẽ được theo dõi về khả năng tử vong do tim mạch, và tổn thương tim mới hoặc tái phát.

Ngoài ra, thử nghiệm sẽ đánh giá xem chụp CT mạch vành có phải là phương pháp phù hợp hơn cho biến chứng chảy máu, khả năng [phát hiện] tổn thương cơ tim, và sự hài lòng của bệnh nhân hay không. 

Thử nghiệm cũng tạo ra thuật toán máy học để trợ giúp các bác sĩ trong việc quyết định kỹ thuật chẩn đoán nào phù hợp nhất với từng bệnh nhân.

Nghiên cứu: Cơn đau tim nhẹ có thể không cần đến các thủ thuật xâm lấn 
Chụp CT tim để thăm dò các cơn đau tim nhẹ có thể làm giảm nguy cơ của các biến chứng và giảm thiểu nhu cầu di chuyển đến các cơ sở y tế vùng đô thị của bệnh nhân. (Ảnh: Tawesit/Adobe Stock)

Ông Lehman cho biết, mục đích chung của thử nghiệm là nâng cao cơ sở bằng chứng cho những thủ thuật này, cũng như tạo điều kiện để đưa những [lý thuyết này] vào thực tiễn và chính sách.

Ông nói: “Cùng với việc giảm các chi phí chăm sóc sức khỏe, chụp CT mạch vành sớm có thể là một thay thế không xâm lấn so với ICA, giúp giảm tái thông mạch (phẫu thuật giải quyết tắc nghẽn ở tim), giảm nguy hiểm tiềm ẩn đối với bệnh nhân và cung cấp sự tiếp cận điều trị tốt hơn trên khắp nước Úc.”

Các vùng nông thôn và khu vực xa xôi thường ít có khả năng tiếp cận với các chuyên gia có thể tư vấn chăm sóc sức khỏe. Mặc dù ở đây chiếm tới 28% dân số Úc, nhưng chỉ có 11.5% bác sĩ tim mạch. Điều này có thể dẫn đến không đáp ứng đầy đủ việc điều trị.

“Thay đổi tiêu chuẩn chăm sóc có thể đẩy mạnh sự tiếp cận thích hợp hơn với các kỹ thuật kiểm tra bệnh tim cấp tính và kết cục sức khỏe công bằng ở các vùng sâu vùng xa.”

Thử nghiệm — “Tác động của chụp mạch vành không xâm lấn đối với các trường hợp nghi ngờ hội chứng mạch vành cấp tính tăng troponin mức thấp” — đã được tài trợ 1 tỷ USD bởi Quỹ Nghiên cứu Y tế Tương lai 2021 Cơ hội Tài trợ Sức khỏe Tim mạch, một quỹ do chính phủ thành lập để tài trợ cho các nghiên cứu cải thiện sức khỏe tim mạch cho người Úc.

Vân Hi biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Steve Milne
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Steve là một ký giả Úc về thể thao, nghệ thuật, và chính trị tại Sydney. Ông là một giáo viên dạy tiếng Anh giàu kinh nghiệm, chuyên gia dinh dưỡng, người đam mê thể thao, và là nhạc sĩ nghiệp dư. Bạn có thể liên lạc với ông tại [email protected].
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn