Nghiên cứu: Loại thuốc giảm phân nửa số ca COVID nhập viện, nhưng chưa được FDA chấp thuận

Một loại thuốc kháng virus COVID-19 thử nghiệm dường như có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhập viện, nhưng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ không cho phép, theo một nghiên cứu được công bố trực tuyến ngày 08/02.

Nghiên cứu được công bố trên Tập san Y học New England cho thấy thuốc interferon lambda đã ngăn ngừa 51% số ca nhập viện ở những người được chích ngừa COVID-19.

Các tác giả đã viết rằng nghiên cứu này là một trong những thử nghiệm đầu tiên thử nghiệm loại thuốc này trong một nhóm chủ yếu đã được chích ngừa, hoặc 84% số người tham gia đã được chích ngừa. Họ nói rằng thuốc cũng có tác dụng tương tự đối với những người không được chích ngừa.

Tổng cộng có 933 người được chích interferon lambda ở Canada và Brazil, và họ được so sánh với 1,018 người dùng giả dược. Khoảng 2.7% những người dùng interferon phải nhập viện, so với 5.6% những người dùng giả dược, bài báo cho biết, lưu ý rằng đó là sự khác biệt 51%.

“Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 được tiến hành trên quần thể chủ yếu được chích ngừa đã bị nhiễm nhiều biến thể SARS-CoV-2 khác nhau, cho thấy hiệu quả của một liều interferon lambda pegylated chích dưới da duy nhất được sử dụng trong vòng bảy ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng,” nghiên cứu cho biết khi đề cập đến virus gây ra COVID-19. ”

Phác đồ này giúp giảm hơn 50% nguy cơ biến cố kết cục chính. Kết quả thử nghiệm của chúng tôi nhất quán trên các biến thể SARS-CoV-2 đáng lo ngại và trên nhiều nhóm nhỏ tùy theo tình trạng chích ngừa.”

Loại thuốc này “có thể là một bổ sung quan trọng cho kho vũ khí của chúng ta để chống lại COVID-19, đặc biệt là đối với những bệnh nhân có nguy cơ cao không thể sử dụng các phương pháp điều trị hiện có do tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc với các loại thuốc họ dùng”. Tiến sĩ Jordan Feld, một tác giả chính của nghiên cứu và là giám đốc của Trung tâm Bệnh gan Toronto, cho biết trong một tuyên bố về nghiên cứu của họ với GlobalNews.

Trong những tháng gần đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) đã rút giấy phép đối với một số loại thuốc được sử dụng để điều trị COVID-19 trên khắp Hoa Kỳ, khiến bệnh nhân có rất ít lựa chọn. Những quyết định đó có nghĩa là thuốc kháng virus Paxlovid của Pfizer Inc., Lagevrio của Merck, huyết tương và Veklury của Gilead Science, được gọi là remdesivir, là những phương pháp điều trị chính cho virus.

Một số bác sĩ đã nói rằng Paxlovid và remdesivir có tác dụng phụ đáng kể hoặc gây trở ngại cho các loại thuốc khác. Trong trường hợp của remdesivir, đã có những lo ngại rằng loại thuốc này gây ra các tác dụng phụ có thể gây tử vong, bao gồm suy thận trên bệnh nhân COVID-19. Theo các quan chức liên bang, Paxlovid can thiệp vào một số loại thuốc thường được sử dụng.

Biển báo bên ngoài trụ sở Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) ở White Oak, Md., vào ngày 29/8/2020. (Andrew Kelly/Reuters)
Biển báo bên ngoài trụ sở Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) ở White Oak, Md., vào ngày 29/8/2020. (Ảnh: Andrew Kelly/Reuters)

Vào tháng 1, FDA đã rút lại giấy phép trước đối với Evusheld, một phương pháp điều trị bằng kháng thể kết hợp dành cho những người có hệ thống miễn dịch yếu, sau khi cơ quan này xác định rằng loại thuốc này không có hiệu quả đối với hầu hết các biến thể Omicron của COVID-19. Vào tháng 12, FDA đã rút giấy phép đối với thuốc bebtelovimab trị COVID-19 của Eli Lilly và Co. vì thuốc này không thể chống lại các biến thể phụ Omicron chiếm ưu thế, theo cơ quan này.

Quyết định này đã khiến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ban hành hướng dẫn sửa đổi cho những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, bao gồm đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, mặc dù các nghiên cứu cho thấy rằng những biện pháp đó có thể không hiệu quả.

“Trong số những người bị suy giảm miễn dịch và các thành viên trong gia đình họ cũng như những người tiếp xúc gần, các biện pháp phòng ngừa, bao gồm đeo khẩu trang chất lượng cao và vừa vặn, duy trì khoảng cách vật lý với những người khác (ít nhất sáu feet), cải thiện hệ thống thông gió trong nhà, rửa tay thường xuyên và phát triển một kế hoạch chăm sóc nên được xem xét bên cạnh việc nhận một liều vaccien lưỡng trị bổ sung,” CDC cho biết vào ngày 27/01.

Cơ quan liên bang nói thêm rằng “điều quan trọng là phải đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách vật lý với những người khác nếu không thể tránh không gian trong nhà đông đúc… nên sử dụng các biện pháp can thiệp đơn giản để cải thiện hệ thống thông gió trong các tòa nhà và giảm lây truyền SARS-CoV-2 bằng cách cải thiện luồng không khí.”

Lan Hoa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn