Kỳ quan kiến trúc: Nghệ đưa truyền cảm hứng cho chúng ta qua các thời đại

Nằm ở phía xa trong khuôn viên của Versailles là những khu vườn và sảnh đường trang nhã của Petit Trianon. Những công trình này cùng mô tả kiến trúc vườn Âu châu phát triển vào những năm 1700 với hai phong cách đối lập: khu vườn kiểu Pháp trang trọng, thanh bình nhưng bay bổng ở phía tây và cảnh quan kiểu Anh lãng mạn và nên thơ như tranh vẽ ở phía đông.

Phong cách sân vườn Pháp ban đầu được lấy cảm hứng từ sự hài hòa và trật tự cổ điển của thời Phục hưng Ý. Petit Trianon thể hiện rõ nét điều này qua những hàng cây Linden thẳng tắp, thanh bình, sự nhịp nhàng của các thân cây mang lại cảm giác ổn định, trong khi hình dáng của các sảnh đường, lối đi dạo tuyến tính và những hồ nước hình tròn tạo nên sự hài hoà, trật tự.

Những vườn hoa thơm ngát, tràn ngập màu sắc làm bừng lên phong cảnh bên trong. Nơi đây tiếp cận theo tuyến tính, có khung bao quanh, xây dựng những sảnh đường kiểu Pháp và mặt tiền phía tây trang nhã. Kiến trúc sư Ange Jacques-Gabrielle đã tạo ra cả hai tòa nhà theo phong cách cổ điển đơn giản mà sau này được gọi là Tân cổ điển.

Đức vua Louis XVI lên ngôi năm 1774, sớm kết hôn với nàng Marie Antoinette trẻ tuổi, và ban tặng Petit Trianon cho nàng. Hoàng hậu Marie đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết kế các khu vườn và sảnh đường kiểu Anh. Phong cách này được định hướng theo sự tái tạo những phong cảnh bình dị và thôn dã tương tự như những gì được miêu tả trong các bức tranh phong cảnh của Anh và Pháp.

Trên thực tế, bức tranh thiên nhiên đầy lãng mạn này là một sự phản đối âm thầm chống lại trật tự thanh bình của khu vườn trang trọng. Khu vườn Anh cũng sử dụng các thành phần nhập khẩu từ Trung Quốc.

Những khu vườn bách thảo khổng lồ được xây dựng trong khuôn viên của nhà vua Louis XV đã bị phá bỏ để lấy không gian cho thiết kế khu vườn hiện tại. Sảnh đường tình yêu và khu vực Belvedere được thiết kế bởi Marie và kiến trúc sư chính thức của bà, Richard Mique. Mặc cho hai phong cách cảnh quan khác nhau rất nhiều, nhưng chúng đều truyền cảm hứng kinh ngạc theo những kiểu của riêng mình và mang đến một bầu không khí hài hòa cho du khách.

Khuôn viên và sảnh đường Versailles
Khu vườn tráng lệ của Pháp được hình dung như một địa điểm mà các vị vua có thể thi thoảng giải trí hoặc đơn giản là đi dạo xung quanh khung cảnh tinh khôi. Vào năm 1749, Vua Louis XV đã ủy quyền cho kiến trúc sư Ange Jacques-Gabrielle thiết kế sảnh đường Pháp trong khu vườn như một phòng ăn; nó được xây dựng theo phong cách cổ điển từ năm 1749 đến năm 1750.  (Ảnh: T. Garnier / Château de Versailles)
Khuôn viên và sảnh đường Versailles
Kiến trúc sư hoàng gia Ange Jacques-Gabrielle đã thiết kế sản đường Pháp như một toà dinh thự hoành tráng, được xây dựng bởi bốn mặt. Bốn mặt tiền là biểu tượng và khắc họa bốn mùa. Mặt tiền được bao phủ bởi một lan can, trang trí những bức tượng trẻ thơ và tô điểm bằng những lọ hoa hoa. (Ảnh: J.H. Smith / Cartio)
Khuôn viên và sảnh đường Versailles
Phòng tiếp tân chính hình bát giác của sảnh đường Pháp, nơi diễn ra các bữa tiệc trưa mùa hè và tiệc hoàng gia. Phía trên các cột, trang trí phù điêu mô tả nhiều loại trái cây và rau quả được trồng trên khuôn viên  (Ảnh: T. Garnier / Château de Versailles)
Khuôn viên và sảnh đường Versailles
Góc nhìn từ phòng tiếp tân qua một trong các cánh cửa của sảnh đường kiểu Pháp cho thấy tác phẩm thạch cao bằng vàng lá tinh xảo cùng màu xanh lá cây và hồng tinh tế của đá cẩm thạch, hoà theo màu sắc được tìm thấy trong khu vườn xung quanh. (Ảnh: T. Garnier / Château de Versailles)
Sảnh đường Cooling nằm giữa trong khu vườn riêng, với các tấm lưới mắt cáo mời gọi các loại dây leo mọc lên toà nhà và hàng cột phía trước để giúp làm mát. Những chiếc lọ ở trên cùng của mặt tiền là nơi trồng những loài thực vật có hoa. Sảnh đường Cooling là nơi lưu trữ thực phẩm tươi sống cho các bữa tiệc hoàng gia. Trước bữa ăn trưa và lễ hội, nhà vua Louis XV sẽ nếm thử các thực phẩm tươi ngon của nông trại. (Ảnh: J.H. Smith / Cartio)
Khu vườn cổ điển trang trọng kiểu Pháp trên con đường đến Petit Trianon được tô điểm bởi những bông hoa thơm rực rỡ. Ở hai bên, những cây Linden được cắt tỉa chào đón. (Ảnh: T. Garnier / Château de Versailles)
Belvedere vừa là tên của sảnh đường này vừa là một cụm từ dùng để chỉ một địa điểm có tầm nhìn ra quang cảnh xung quanh. Phong cách kiến trúc cổ điển vượt thời gian của sảnh đường, cùng với hang động phong hóa ở phía dưới bên trái, tạo nên cảm giác cổ xưa giữa khung cảnh thiên nhiên tươi tốt. Công trình này được xây dựng để tạo ra tầm nhìn ra hồ và khung cảnh phía xa. (Ảnh: T. Garnier / Château de Versailles)
Sảnh Belvedere hình bát giác, được thiết kế bởi Kiến trúc sư Hoàng gia Richard Mique, lưu giữ nét kiến trúc tân cổ điển tinh tế của Petit Trianon với màu sắc vật liệu hoa mỹ và hoạ tiết trang trí cổ điển. (Ảnh: T. Garnier / Château de Versailles)
Một con mắt giả tưởng, hoặc trompe l’oeil, (mở ra ở đỉnh mái vòm,) được vẽ trên trần nhà với một thiên sứ ở một bên, ngụ ý một cánh cổng dẫn đến thiên đàng ở phía trên, mời gọi du khách chiêm nghiệm khi ngắm nhìn những cảnh giới như thế. (Ảnh: T. Garnier / Château de Versailles)
Kiến trúc sư Richard Mique cũng đã thiết kế nên Sảnh đường Tình yêu, nằm trên một hòn đảo ở giữa khu vườn xinh đẹp như tranh vẽ, phù hợp với Petit Trianon và French Pavilion ở phía xa hơn. Căn hộ của hoàng hậu Marie Antoinette tọa lạc trên tầng hai của Petit Trianon có tầm nhìn trực diện ra nơi này. (Ảnh: T. Garnier / Château de Versailles)
Love Pavilion, với vẻ đẹp trau chuốt của chủ nghĩa tân cổ điển, đã trở thành tâm điểm cho các cuộc tụ họp tại Petit Trianon. Khu sảnh mọc lên từ hòn đảo bởi 12 cột thức Corinthian xếp hình tròn và trên cùng là một mái vòm nông sang trọng. (Ảnh:J.H.Smith / Cartio)
Hoa văn của Petit Trianon phía trên các cột cũng được trang trí tinh mỹ không kém, vì được tô điểm bằng hoa hồng và các hoa văn uốn lượn kiểu Arabesque*. Hoa hồng chạm trổ cũng được nhìn thấy trên trần nhà bên trong. (Ảnh: J.H.Smith / Cartio)
Được đặt làm trọng tâm của nội thất, Sảnh đường là nơi trưng bày một bản sao điêu khắc “Thần tình yêu tạo dáng với cây cung của Hercules” (1750) của Edme Bouchardon (1750). Tác phẩm điêu khắc được tạo ra bởi điêu khắc gia Louis-Philippe Mouchy dưới sự giám sát của hoàng hậu Marie Antoinette. (Ảnh: J.H.Smith / Cartio)

Bài viết  này ban đầu được xuất bản trên tạp chí Radiant Life.

Arabesque, phong cách trang trí đặc trưng bởi sự đan xen thực vật và các họa tiết đường cong trừu tượng. Bắt nguồn từ công việc của những người thợ thủ công Hy Lạp làm việc ở Tiểu Á.

Thanh Ân biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn

Xem thêm: