Những người nhiễm COVID-19 đã phục hồi có thể sẽ không được hưởng lợi từ vaccine

Theo một nghiên cứu mới, những người trước đây đã bị nhiễm virus COVID-19 được bảo vệ để không bị nhiễm lại và do đó không cần phải chích ngừa.

người nhiễm COVID-19 đã phục hồi
Một sinh viên điều dưỡng chuẩn bị các liều vaccine COVID-19 của Pfizer để sử dụng trong một phòng chích ngừa do Trường Cao đẳng Odessa tổ chức ở Odessa, Texas, hôm 03/06/2021. (Ảnh: Eli Hartman/Odessa American/AP)

“Kết luận của chúng tôi là nếu quý vị đã bị nhiễm bệnh trước đây, quý vị đã được bảo vệ bởi lần nhiễm trước đó và quý vị không cần phải chích vaccine,” Bác sĩ Nabin Shrestha, thuộc Khoa Bệnh truyền nhiễm của Phòng khám Cleveland, nói với The Epoch Times.

Bác sĩ Shrestha cùng các đồng nghiệp tại phòng khám đã nghiên cứu dữ liệu trên các nhân viên [của phòng khám], chia họ thành bốn nhóm: nhóm đã nhiễm và chưa chích ngừa, đã nhiễm và đã chích ngừa, chưa nhiễm và chưa chích ngừa, và chưa nhiễm và đã chích ngừa.

Họ phát hiện ra rằng vaccine có hiệu quả mạnh mẽ trong việc ngăn ngừa sự lây nhiễm virus Trung Cộng, nguyên nhân gây ra bệnh COVID-19, nhưng lần nhiễm bệnh trước đó cũng mang lại khả năng miễn dịch tự nhiên.

“Trong số những người đã bị nhiễm bệnh trước đây, dù họ có chích ngừa hay không, thực sự không có ca nhiễm COVID nào,” ông Shrestha nói.

Trong số 52,238 nhân viên được nghiên cứu, 2,579 người đã bị nhiễm bệnh trước đó. Khoảng một nửa trong số đó vẫn chưa được chích ngừa. Trong số 49,659 nhân viên không bị nhiễm trước đó, 41% đã không chích ngừa.

Sử dụng mô hình hồi quy tỷ số nguy cơ Cox và điều chỉnh theo giai đoạn của đại dịch, [nghiên cứu đã chỉ ra rằng] việc chích ngừa có liên quan đến nguy cơ nhiễm virus giảm đi đáng kể ở những người chưa bị nhiễm bệnh trước đó nhưng không phải ở những người đã mắc bệnh.

Trong phần kết luận, các tác giả viết, “Những người đã từng bị nhiễm SARS-CoV-2 nhiều khả năng sẽ không hưởng lợi từ việc chích ngừa COVID-19, và một cách an toàn vaccine có thể được ưu tiên cho những người chưa từng bị nhiễm bệnh trước đó.”

SARS-CoV-2 là một tên gọi khác của virus Trung Cộng.

người nhiễm COVID-19 đã phục hồi
Một người đàn ông đi đến điểm xét nghiệm COVID-19 ở Bãi biển Miami, Florida, vào ngày 17/11/2020. (Ảnh: Chandan Khanna/AFP/Getty Images)

Nghiên cứu trên chưa được bình duyệt. Ông Shrestha nói, “Nghiên cứu đã được gửi cho các tạp chí, nhưng họ đã từ chối nó “vì họ nghĩ rằng đó không phải là vấn đề ưu tiên của họ.” Nhưng nghiên cứu này bổ sung vào tổng thể ngày càng tăng các nghiên cứu về khả năng miễn dịch tự nhiên tồn tại một thời gian trên những người từng mắc bệnh.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng trước đã chỉ ra rằng những người hồi phục sau COVID-19 nhẹ sở hữu kháng thể có khả năng bảo vệ lâu dài. Nghiên cứu này được xây dựng dựa trên kết quả của nghiên cứu đó và đã đạt được kết quả tương tự. Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng những người đã mắc COVID-19 có phản ứng của tế bào T đặc hiệu với virus. Tổ chức Y tế Thế giới hôm 10/05, trong một bản tóm tắt khoa học cập nhật (pdf), cho biết rằng hầu hết những người bị nhiễm virus Trung Cộng và hồi phục đều phát triển “các phản ứng miễn dịch bảo vệ mạnh mẽ” mà vẫn “mạnh mẽ và bảo vệ chống lại sự tái nhiễm trong ít nhất 6 – 8 tháng.”

Dựa trên kết quả mà các nhà nghiên cứu tại Phòng khám Cleveland tìm ra, khả năng bảo vệ tự nhiên khỏi sự lây nhiễm kéo dài ít nhất một năm.

Hiện nay Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo rằng hầu như tất cả mọi người đều nên chích ngừa COVID-19. Trong một bản tóm tắt được cập nhật  lần cuối vào tháng Ba, cơ quan này thừa nhận rằng các nghiên cứu chỉ ra rằng những người khỏi bệnh được bảo vệ chống lại sự tái nhiễm. Bằng chứng “cho thấy nguy cơ tái nhiễm SARS-CoV-2 là thấp trong những tháng sau lây nhiễm ban đầu nhưng có thể tăng lên theo thời gian do khả năng miễn dịch suy giảm,” cơ quan này tuyên bố.

CDC đã từ chối hồi đáp về nghiên cứu mới này.

“Chúng tôi không bình luận về các nghiên cứu mà tác giả không phải của CDC. Chúng tôi luôn luôn đánh giá dựa trên khoa học dẫn đến hướng dẫn của chúng tôi, và nếu nó cần được thay đổi, chúng tôi sẽ thực hiện thay đổi đó dựa trên nghiên cứu và khám phá của riêng mình,” một phát ngôn viên nói với The Epoch Times trong một email.

Ông Shrestha, tác giả chính của nghiên cứu này, tin rằng việc khuyến nghị chích ngừa cho những người từng nhiễm bệnh trước đây là sai lầm.

“Cá nhân tôi cảm thấy rằng vaccine có hiệu quả đáng kinh ngạc. Chúng ta cần sử dụng chúng một cách khôn ngoan. Chúng ta thực sự không nên nghĩ đây là một vấn đề của Hoa Kỳ; mà đó là một vấn đề toàn cầu,” ông nói. “Sẽ là hợp lý hơn nếu vaccine được sử dụng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới mà ở đó nó có hiệu quả trong việc đưa đại dịch vào tầm kiểm soát.”

Do Zachary Stieber thực hiện
Với sự đóng góp của Meiling Lee
Thu Anh biên dịch
Tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Xem thêm:

Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn