Nước rửa tay khô được thu hồi sau khi kiểm tra thấy sự hiện diện của methanol

Nước rửa tay khô từ một công ty làm sạch tại tiểu bang South Dakota đang được thu hồi sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phát hiện ra sự hiện diện của methanol trong quá trình thử nghiệm.

Theo một thông cáo báo chí của FDA vào hôm 28/03, “Công ty Jarman’s Midwest Cleaning Systems ở Canton, SD đang tự nguyện thu hồi tất cả các lô dung dịch sát khuẩn tay có cồn Alcohol Antiseptic 80% Topical Solution Hand Sanitizer Non-sterile Solution và Isopropyl Alcohol Antiseptic 75% Topical Solution Hand Sanitizer Non-sterile Solution cho người tiêu dùng.”

Cho đến nay công ty Jarman’s Midwest Cleaning Systems chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về các sự kiện bất lợi liên quan đến những sản phẩm này, được đóng gói trong các chai nhựa trong hoặc trắng 1 gallon (3.78l).

Thông báo cho biết việc tiếp xúc với lượng methanol trên mức bình thường sẽ dẫn đến “buồn nôn, nôn mửa, nhức đầu, mờ mắt, hôn mê, co giật, mù vĩnh viễn, tổn thương vĩnh viễn hệ thần kinh trung ương hoặc tử vong.” Mối nguy hiểm lớn nhất là trẻ nhỏ vô tình ăn phải các sản phẩm hoặc những người trưởng thành uống dung dịch này thay thế rượu.

Cả hai sản phẩm của công ty đều được dùng dưới dạng nước rửa tay khô và được bán trên thị trường để giúp giảm vi khuẩn trên da khi không có xà phòng và nước.”

Công ty này đã thông báo cho các nhà phân phối về các thủ tục thu hồi. Khách hàng có thể bỏ đi các sản phẩm trên theo quy định của địa phương hoặc liên lạc với Jarman’s Midwest Cleaning Systems, để trả lại sản phẩm theo số 1-800-288-0741 từ thứ hai đến thứ sáu, 8:30 giờ sáng đến 5 giờ chiều theo Giờ miền Trung hoặc gửi email tới địa chỉ [email protected].

Các khách hàng có bất kỳ lo ngại nào về sức khỏe sau khi dùng sản phẩm có thể liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ và báo cáo sự việc với chương trình Báo cáo Tác dụng phụ MedWatch của FDA tại www.fda.gov/medwatch/report.htm.

Mối nguy hiểm của việc sử dụng nước rửa tay quá mức

Sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, việc dùng nước rửa tay khô đã tăng lên đáng kể. Mọi người dùng chúng ở nhà, trường học, các cuộc tụ họp riêng tư, và ở những nơi công cộng. Tuy nhiên, việc dùng nước rửa tay khô quá mức có thể gây hại cho sức khỏe, với nhiều tác dụng phụ tùy thuộc phần lớn vào công thức dung dịch và lượng cồn.

Một nghiên cứu được cập nhật vào năm 2022 trên Viện Y tế Quốc gia (NIH) cho biết, “Điều quan trọng cần lưu ý là hiệu quả của các loại nước rửa tay khô có cồn phụ thuộc vào loại cồn, lượng dùng, phương pháp sử dụng, và tính nhất quán trong việc sử dụng. Cũng có những trường hợp các sản phẩm không lý tưởng, ví dụ, trong phòng ngừa sự lây lan của một số bệnh nhiễm trùng kháng cồn, hoặc khi bàn tay bị bẩn nhiều, và lượng vi khuẩn quá lớn.”

Mặc dù cồn được cho là an toàn hơn các chất tẩy rửa, nhưng nước rửa tay khô chứa cồn có liên quan đến nhiều loại phản ứng trên da như khô, ngứa, kích ứng, mẩn ngứa và nứt da. “Tương tự, viêm da tiếp xúc dị ứng cũng có thể có các triệu chứng từ nhẹ đến nặng và đôi khi có thể kèm theo chứng suy hô hấp.”

Nghiên cứu cho biết, “Mặc dù ít được báo cáo rộng rãi, hội chứng mề đay tiếp xúc cũng có liên quan đến việc dùng chất sát trùng có cồn. Sau khi thoa cồn có biểu hiện sưng, đỏ, cảm giác nóng rát, ngứa ran và/hoặc ngứa trong vòng vài phút (tối đa một giờ).”

Các dung dịch rửa tay khô chứa cồn (ABHS) cũng được chứng minh là ít hiệu quả hơn xà phòng và nước trong chống lại một số mầm bệnh. “Một nghiên cứu thậm chí còn tìm thấy mối tương quan giữa việc dùng ABHS để vệ sinh tay thường xuyên và sự gia tăng nguy cơ bùng phát norovirus.”

Bên cạnh đó, nước rửa tay khô được cho là có thể kích hoạt sự bùng phát bệnh chàm, ảnh hưởng đến các hormone, và có thể góp phần gây ra tình trạng kháng kháng sinh.

Giống như với hầu hết mọi thứ, việc sử dụng vừa phải sẽ không dẫn đến các phản ứng quá mức trong phần lớn trường hợp, trừ khi người bị ảnh hưởng đặc biệt nhạy cảm hoặc dị ứng. [Trên thực tế] các dung dịch sát khuẩn tay được FDA xem là các loại thuốc không kê toa.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Naveen Athrappully
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Anh Naveen Athrappully là một phóng viên tin tức đưa tin về các sự kiện kinh doanh và thế giới cho The Epoch Times.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn