Nước lạnh rửa tay sẽ sạch hơn?

Tôi nghe nói rằng tốt nhất là rửa tay bằng nước lạnh thay vì nước ấm. Tôi rất băn khoăn về thông tin này. có thể cho tôi biết lý do sức khỏe thực sự để sử dụng nước lạnh để rửa tay?

Trả lời:

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Vanderbilt đã xem xét câu hỏi này và kết luận rằng trái ngược với niềm tin phổ biến, rửa tay bằng nước nóng không diệt vi trùng hiệu quả hơn và không giúp tay bạn sạch hơn rửa bằng nước lạnh. Để tiêu diệt vi khuẩn trên tay chỉ bằng nước, bạn sẽ phải sử dụng chất lỏng sôi có thể đốt cháy bạn—212 độ F hoặc 99.98 độ C.

Nói chung, nhiệt độ của nước nóng dùng để rửa tay nằm trong khoảng từ 104 đến 131 độ F hoặc 40 đến 55 độ C. Các nhà nghiên cứu của Vanderbilt lưu ý rằng ở mức cao nhất của phạm vi đó, nhiệt độ nước có thể giết chết một số vi trùng nhưng cũng có thể làm bỏng da bạn. Theo nhà nghiên cứu Vanderbilt, Amanda R. Carrico, một nhược điểm khác của việc sử dụng nước nóng để rửa tay: nó “có thể gây kích ứng da và ảnh hưởng đến lớp bảo vệ bên ngoài, khiến da kém khả năng chống lại vi khuẩn”.

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng các nhà điều tra đã phát hiện ra rằng rửa tay ở nhiệt độ nước lạnh 40 độ F hoặc 4.4 độ C dường như làm giảm vi khuẩn hiệu quả cũng như nước ấm hơn, miễn là bạn thực sự chà, rửa sạch và lau khô tay đúng cách.

Lý do chính khiến nhóm nghiên cứu của Đại học Vanderbilt xem xét vấn đề này là nhằm đánh giá tác động của việc sử dụng nước nóng để rửa tay đối với môi trường. Họ phát hiện ra rằng ở Hoa Kỳ, 64% người dân sử dụng nước ấm hoặc nước nóng để rửa tay. Ước tính có khoảng 800 tỷ lượt rửa tay trong nước ấm hoặc nước nóng ở Hoa Kỳ hàng năm. Họ đã tính toán chi phí năng lượng gần tương đương với lượng khí thải của hai nhà máy nhiệt điện than hoặc 1,250,000 xe hơi chở khách. Họ cũng cho rằng nó sẽ đứng đầu lượng khí thải nhà kính hàng năm của El Salvador.

Sử dụng nước mát hơn để rửa tay sẽ loại bỏ lượng khí thải carbon liên quan đến năng lượng hàng năm của 299,700 hộ gia đình ở Hoa Kỳ hoặc tổng lượng khí thải hàng năm từ ngành công nghiệp kẽm hoặc chì của Hoa Kỳ.

Để điều tra chi phí năng lượng của việc rửa tay, các nhà nghiên cứu của Vanderbilt đã hỏi 510 người Mỹ trưởng thành trên khắp đất nước về tần suất họ rửa tay, trong bao lâu và độ nóng của nước. Họ phát hiện ra rằng gần 70% những người được phỏng vấn bày tỏ niềm tin rằng sử dụng nước nóng để rửa tay hiệu quả hơn nước ấm, nhiệt độ phòng hoặc nước lạnh.

Kết quả cuối cùng của tất cả những điều này là khuyến nghị từ nhóm Vanderbilt rằng chúng ta nên rửa tay bằng nước có nhiệt độ “dễ chịu,” có nghĩa là ấm hơn vào mùa đông và mát hơn vào mùa hè.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) lưu ý trên trang web của mình rằng việc sử dụng nước ấm hơn để rửa tay có thể gây kích ứng da nhiều hơn và gây tốn kém hơn cho môi trường. Dưới đây là các khuyến nghị của CDC về việc rửa tay hiệu quả:

  • Làm ướt tay bằng nước sạch đang chảy (ấm hoặc lạnh), tắt vòi và thoa xà phòng.
  • Tạo bọt cho tay bằng cách chà xát tay với xà phòng. Bảo đảm vùng mu bàn tay, kẽ ngón tay và dưới móng tay được rửa sạch với xà phòng.
  • Chà tay trong ít nhất 20 giây, thời gian bạn ngân nga bài “Chúc mừng sinh nhật” từ đầu đến cuối hai lần.
  • Rửa sạch tay dưới vòi nước sạch.
  • Lau khô tay bằng khăn sạch hoặc hong khô tay.

Tái bản từ DrWeil.com

Nguồn:

Amanda R. Carrico và cộng sự, “Cái giá phải trả cho môi trường của thông tin sai lệch: Tại sao khuyến nghị sử dụng nhiệt độ cao để rửa tay lại có vấn đề,” Tạp chí Nghiên cứu Người tiêu dùng Quốc tế, ngày 01/07/2013

Lan Hoa biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Andrew Weil
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Andrew Weil, M.D., là nhà lãnh đạo nổi tiếng thế giới và là người tiên phong trong lĩnh vực y học tích hợp, một phương pháp tiếp cận theo định hướng chữa bệnh để chăm sóc sức khỏe bao gồm cơ thể, tâm trí và tinh thần.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn