Sartoria Vestrucci: Hồi sinh thời trang truyền thống cao cấp dành cho phái mạnh
Để bảo tồn tinh hoa xứ sở Florence, Tommaso Melani quyết định mở một công ty may đo cao cấp cho nam giới cùng một bậc thầy vĩ đại trong nghề may tại Ý.
“Tôi có lẽ là người cuối cùng đề cao câu thần chú của sự cân bằng và hài hòa.”
“Lớn hơn, mạnh mẽ hơn, nhanh hơn, tốt hơn” là ý nghĩ đã có sẵn trong tôi từ khi còn bé. Nhưng một quý ông Ý đích thực đã chỉ cho tôi thấy phước lành của phương châm “ít hơn là tốt hơn” và vẻ đẹp đi vào lòng người của sự tinh tế.
Tommaso Melani sinh ra ở Florence, quê hương của “Tỷ lệ Vàng”, một trường phái thẩm mỹ và triết học thấm nhuần trong cuộc sống của người Florence, từ giá trị văn hóa đến phong cách kiến trúc và cả thiết kế hay may mặc.
“Florence vẫn đang là một ví dụ điển hình của sự hài hoà và cân bằng trong 600 năm. Bắt đầu từ thời kỳ Phục Hưng, mọi thứ đã diễn ra tại Florence… Giữ mọi thứ hài hòa đã để lại dấu ấn trong thị hiếu vốn hình thành bấy lâu ở xứ Florence,” Melani chia sẻ.
Melani là chủ sở hữu đời thứ 4 của một công ty túi xách cao cấp và trường dạy làm đồ da Scuola del Cuoio, nằm trong khuôn viên nhà thờ Basilica di Santa Croce – và cũng là nơi chôn cất của những “biểu tượng” được yêu mến và kính trọng của nước Ý như Michelangelo và Galileo. Ông của Melani đã sáng lập ra ngôi trường và công ty túi xách vào năm 1949 để đem lại sinh kế cho trẻ mồ côi sau Thế chiến thứ II. tấm lòng vị tha và giàu lòng trắc ẩn đã khiến doanh nghiệp này trở nên khác biệt.
Ông của Melani không chỉ là mẫu người đàn ông và thương nhân lý tưởng cống hiến cả đời để bảo tồn những di sản hiếm có của Florence, mà ông còn là người có sức ảnh hưởng lớn nhất với Melani về thời trang và may mặc.
“Ông tôi luôn mặc một chiếc áo khoác thể thao hoặc một bộ com-lê, ở ông toát ra sự lịch lãm mà không cần cố gắng,” Melani chia sẻ. Vào mùa hè, để tạo niềm vui đơn giản cho mình, ông có thể mặc một bộ tuxedo màu trắng, thư giãn trong vườn với một ly rượu trên tay trước khi dùng bữa tối.
Melani kế thừa từ người ông của mình tình yêu đối với văn hóa Florence, sự trân trọng nghệ nhân xứ sở. Năm 2012, Melani mua lại một nhãn hiệu giày thủ công có tên Stefano Bemer từ một người bạn ốm yếu và bậc thầy làm giày Stefano Bemer, với ước mơ bảo tồn một di sản tinh tế xứ Florence.
5 năm sau, Melani biết được rằng thợ may riêng của mình, ông Loris Vestrucci, một bậc thầy về may đo cuối cùng của Florence đã nghỉ hưu ở tuổi 78.
“Khi tôi nghe người ta nói ông ấy nghỉ hưu, tôi cảm thấy nuối tiếc. Bởi sẽ chẳng có huyền thoại sống nào ở nơi này nữa!”
Những thợ may khác ở Florence hiện tại đều từ khu vực khác đến, nên không ai trong số họ được được đào tạo may mặc đúng phong cách truyền thống của Florence. “Họ có thể làm ra những sản phẩm mang hình thức và phong cách giống văn hóa Florence, nhưng họ không kế thừa tinh hoa của nó.”
Melani nhấn mạnh rằng may mặc Ý có rất nhiều phong cách, phụ thuộc vào vùng miền.
“Florence là sự cân bằng giữa hai phong cách. Một là rực rỡ đầy màu sắc Napoli, dáng ôm sát người, vai khâu tay phong cách Spalla Camicia; trông rất vui tươi nhưng không sang trọng. Và thứ hai là sự chuẩn mực trong phong cách may của Milan, với đặc trưng là vai độn, rất sang trọng và tinh tế.”
Melani tin rằng những đường cắt may, thiết kế, thêu thùa và bí mật kinh doanh của Florence về thời trang dành cho quý ông sẽ vĩnh viễn biến mất nếu không có kế hoạch bảo tồn những bí quyết thời trang của Vestrucci. Melani không thể chịu được nếu điều đó xảy ra.
Melani hỏi Vestrucci: “Nếu tôi cho ông thời gian, tài nguyên, không gian và nhân sự, nhưng trên hết, nếu tôi giải thoát ông khỏi những tháng ngày căng thẳng vì phải phục vụ khách hàng để kiếm tiền, và ông có thể tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm chất lượng, vừa vặn, phong cách, sáng tạo và đỉnh cao mà có thể dùng trong vài năm, ông có muốn làm không?”
“Ông ấy trả lời không hàng chục lần, nhưng cuối cùng thì ông ấy cũng đồng ý”, Melani nói. Sau đó, họ hợp tác với nhau để lập ra công ty Sartoria Vestrucci mang đậm tinh thần Florence về thời trang quý ông.
“Tôi làm điều này vì tôi thực sự nghĩ đằng sau nó là cả lịch sử, truyền thống và cá tính riêng,” Melani nói. Cũng giống như thương hiệu giày Stefano Bemer, “đây là thương hiệu dành cho nhóm khách hàng rất hẹp và sẽ không mở rộng quy mô… Nhưng nó là một điều đặc biệt cần phải gìn giữ.”
Melani không chỉ bảo tồn di sản của Florence, ông ấy còn bảo vệ ngành thủ công truyền thống và thời trang cao cấp. Ông nói thị trường thời trang xa xỉ cho nam giới hiện tại tràn ngập những mánh khóe lừa lọc mà thế giới không biết.
Ví dụ, trong phân khúc sản phẩm quần áo cao cấp cho quý ông, những bộ com-lê có giá trên 2,000 USD, nhưng khoảng 2/3 số này được sản xuất từ Trung Quốc và Thái Lan. Tuy nhiên, các thương hiệu lại gắn nhãn “Made in Italy” (Sản xuất ở Ý), điều này chẳng có ý nghĩa gì về tiêu chuẩn chất lượng. Các sản phẩm may mặc chỉ trải qua một vài thay đổi nhỏ bề mặt tại Ý, ví dụ như đính khuy áo.
Nói về những nhà sản xuất thời trang Ý nổi tiếng kiếm doanh thu gần nửa tỷ USD một năm, Melani chia sẻ: “Nếu bạn làm một phép tính đơn giản, thì thấy ngay rằng cần tất cả các công dân Ý làm việc cho họ, hoặc họ có một nguồn cung khác”. Rõ ràng, toàn bộ dân số Ý không thể làm cho một thương hiệu. Melani cũng nghe được những câu chuyện đáng sợ về các công nhân Trung Quốc gần như không được trả công, nhưng phải làm những sản phẩm đắt đỏ cho các hãng thời trang Ý nổi tiếng.
Hiện nay cũng xuất hiện rất nhiều những nhãn hàng bán trực tuyến cho khách hàng, tuyên bố chất lượng cao nhưng bán giá thấp. Những nhãn này có cửa hàng quần áo ở New York, đến đây bạn có thể may đo, chọn vải và kiểu dáng, sau đó đặt hàng. Những công ty kiểu này khiến khách hàng lầm tưởng rằng có thể đặt may một sản phẩm may đo với chất lượng tốt nhưng chỉ phải trả một nửa giá. Những bộ com-lê mang kiểu dáng Âu Châu, nhưng họ lại dùng cách thức sản xuất hàng loạt với giá rẻ. Ví dụ, một chiếc áo khoác com-lê sử dụng cả keo dán để dính các mảnh vải vào với nhau, còn đường may trở thành họa tiết trang trí.
Những bộ quần áo kiểu này sẽ gặp nhiều vấn đề: nó không thoáng và quá cách nhiệt, khiến bạn cảm thấy nóng nực và chảy mồ hôi, đặc biệt là trong những ngày hè ẩm ướt. Ve áo phẳng là dấu hiệu rõ ràng của một bộ đồ giá rẻ; và khi mép vải nối với nhau không khéo, sẽ tạo ra những vết phồng hoặc nhăn trên ve áo. Cuối cùng, chúng gây khó chịu khi mặc vì cả bộ đồ giống như mảng bìa cứng mỏng, thay vì ôm cơ thể và tạo cảm giác dễ chịu khi ngồi và di chuyển.
Thực tế là người ta không quan tâm đến độ bền của trang phục, đây cũng là một phần của nền kinh tế “mì ăn liền”. Nhiều người sẵn sàng mua cả đống đồ giá rẻ và nhanh chóng vứt đi thay vì mua một bộ đồ chất lượng.
Trái lại, những trang phục thủ công truyền thống, những khớp nối và mép vải được khâu bằng tay, nên chúng tạo ra sự co giãn ba chiều linh hoạt và đẹp hơn vì nó chuyển động cùng cơ thể bạn. Theo thời gian, một bộ đồ đúng chuẩn sẽ phải vừa vặn với cơ thể bạn, giống như một làn da thứ hai vậy.
Công ty Sartoria Vestrucci có ba dòng sản phẩm, và được sản xuất bởi những thợ may bậc thầy tại Florence. Dòng hàng may sẵn (ready-to-wear), khách hàng có thể mua trực tuyến hay tại cửa hàng. Dòng hàng may theo yêu cầu (made-to-order) dành cho những khách hàng muốn chọn vải và kiểu dáng, ví dụ như họa tiết hay loại khuy áo. Cuối cùng, dòng hàng may đo (made-to-measure) dành cho các khách hàng muốn thay đổi cả thiết kế, ví dụ như cắt ngắn ống tay hay thay đổi chiều rộng của vai.
Sartoria Vestrucci đã tăng gấp đôi doanh số bán hàng vào năm 2019 tại cửa hàng ở Manhattan, Hoa Kỳ. Melani rất háo hức truyền bá phong cách Florence và thủ công may mặc truyền thống ra thế giới.
“Không có gì thay đổi hàng trăm năm qua,” Melani nói về thời trang cao cấp xứ Florence. “Sartoria Vestrucci đang nỗ lực tái hiện lại những gì một quý ông Florence phục sức, giống như ông tôi ngày đó.”
J.H. White là một nhà báo viết về lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa, thời trang cho nam giới sống tại New York.