Tuyệt tác điêu khắc của Nhật Bản ở Mỹ quốc
Lorraine Ferrier
Quý vị có thể chiêm ngưỡng tác phẩm điêu khắc bằng gỗ hơn 750 tuổi của một vị Thiền sư Phật Giáo tại Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland.
Pho tượng Thiền sư Hotto Enmyo Kokushi trầm mặc ngồi ngay ngắn, với đôi mắt nhắm khẽ và bàn tay kết ấn (là một trong nhiều thế tay hoặc “thủ ấn” của Phật gia biểu thị ngôn ngữ của Thần Phật).
Mặc dù chúng ta không biết ai là người tạc nên bức tượng chân dung thiêng liêng này vào hơn 700 năm trước, nhưng các Phật tử tin rằng dù là ai đi nữa thì họ cũng đã tích được âm đức cho bản thân.
Pho tượng này được chế tác vào thời kỳ Kamakura (1192–1333), chạm khắc trên gỗ bách Hinoki bản địa của Nhật Bản, một loại gỗ bền chắc thường sử dụng cho các ngôi đền và chùa miếu truyền thống ở đất nước này.
Qúy vị có thể chiêm ngưỡng các pho tượng nổi tiếng của Thiền sư Kokushi tại tự viện Ankokuji ở Hiroshima, và tự viện Kokokuji ở Wakayama, miền nam Nhật Bản. Theo trang web của Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland, cả hai bức tượng đều được tạc khi thiền sư còn tại thế, lần lượt vào năm 1275 và năm 1286.
Thiền sư Kokushi tên khai sinh là Shinchi Kakushin (1203–1298). Sau sáu năm tu tập cùng các bậc thầy tâm linh ở Trung Quốc, ngài Kakushin đã truyền bá tông phái Fuke Zen (Phổ Hóa Tông) vào Nhật Bản. Môn phái này được thực hành ở Nhật Bản cho đến thế kỷ XIX. Sau khi thiền sư Kakushin viên tịch, Hoàng đế Gao-Ji sắc phong cho ông danh hiệu “Hotto Enmyo Kokushi” (Pháp Đăng Viên Minh Quốc Sư), nghĩa là “Quốc sư Pháp Đăng đã hoàn toàn tỉnh giác.”
Theo trang web của Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, thời kỳ Kamakura là thời kỳ mà tầng lớp võ sĩ cầm quyền “coi trọng những nghệ sĩ đối đãi với các chủ đề nghệ thuật bằng sự ngay thẳng chính trực, và khí lực rắn rỏi phù hợp với [phẩm chất] của chính họ. Thời kỳ trường phái tả thực sau này là chưa từng có trước cuối thế kỷ 18 [ở Nhật Bản].”
Quý vị có thể thưởng lãm pho tượng bằng gỗ bách Hinoki này tại Bảo tàng Nghệ thuật Cleveland. Để tìm hiểu thêm, vui lòng truy cập trang ClevelandArt.org
Cô Lorraine Ferrier là tác giả viết về mỹ thuật và thủ công cho The Epoch Times. Cô đặc biệt quan tâm đến những ngành nghệ thuật và thủ công hiếm gặp và ít được biết đến. Cô hy vọng chúng ta có thể bảo tồn di sản nghệ thuật truyền thống. Cô sinh sống và sáng tác tại vùng ngoại ô thành phố London, Anh quốc.