Ban hành cảnh báo sau khi các nhà nghiên cứu liên kết nước tăng lực với ý định tự tử ở trẻ em

Các nhà nghiên cứu Anh cho biết nước tăng lực có thể gây nguy hiểm cho bộ não trẻ em.

Nghiên cứu mới tiết lộ rằng nước tăng lực có thể gây nguy hiểm cho bộ não của trẻ em và người trẻ tuổi hơn so với những hiểu biết trước đây.

Theo một nghiên cứu từ Fuse, Trung tâm Nghiên cứu Chuyển đổi về Sức khỏe Cộng đồng tại Đại học Teesside và Đại học Newcastle ở Anh, những người uống nước tăng lực được chứng minh là có nguy cơ bị các vấn đề về sức khỏe tâm thần cao hơn như trầm cảm, có ý định tự tử, rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và lo lắng. Thông tin này đã được công bố trên Public Health journal (Tập san Y tế Công cộng) vào tháng trước.

Các nhà nghiên cứu cho biết, để đưa ra được kết luận nêu trên, họ đã phải xem xét dữ liệu từ 57 nghiên cứu trên hơn 1.2 triệu trẻ em và thanh thiếu niên từ hơn 21 quốc gia.

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các bé trai tiêu thụ nhiều nước tăng lực hơn các bé gái, trong khi “nhiều nghiên cứu” báo cáo mối liên quan giữa việc tiêu thụ nước tăng lực với sử dụng rượu, uống rượu say và hút thuốc cũng như việc sử dụng chất gây nghiện khác.

“Các ảnh hưởng phụ đến sức khỏe được ghi nhận trong đánh giá cập nhật bao gồm tăng nguy cơ tự tử, đau khổ về tâm lý, các triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý, hành vi trầm cảm và hoảng sợ, bệnh dị ứng, kháng insulin, sâu răng và mòn răng,” bản tóm tắt của bài báo viết.

Về tác động đối với sức khỏe tâm thần, người ta phát hiện ra rằng việc uống nước tăng lực “thường xuyên” “có liên quan đến nỗ lực tự tử và căng thẳng nghiêm trọng,” trong khi “tỷ lệ có ý định tự tử và nỗ lực uống [nước tăng lực] cũng cao hơn mỗi lần/ngày.”

“Phân tích theo chiều dọc cho thấy rằng việc tiêu thụ [nước tăng lực] có liên quan đến việc gia tăng tình trạng thiếu chú ý của ADHD, rối loạn hành vi, trầm cảm và các triệu chứng hoảng sợ,” nghiên cứu tiếp tục cho biết.

Đồng tác giả, bà Shelina Visram, thuộc Đại học Newcastle, cho biết trong một thông cáo báo chí rằng bà thấy “lo ngại sâu sắc về những phát hiện cho thấy nước tăng lực có thể dẫn đến đau khổ về mặt tâm lý và các vấn đề về sức khỏe tâm thần.”

Bà nói thêm, “Đây là những mối lo ngại quan trọng về sức khỏe cộng đồng cần được giải quyết. Đã có chính sách không hành động trong lĩnh vực này mặc dù chính phủ [Anh] có lo lắng và tham vấn cộng đồng. Đã đến lúc chúng ta phải hành động đối với lĩnh vực đang phát triển nhanh nhất của thị trường nước giải khát.”

Các nhà nghiên cứu tại Anh cũng kêu gọi chính phủ cấm hoặc hạn chế nước tăng lực cho người trẻ tuổi và trẻ em.

Tác giả Amelia Lake, giáo sư dinh dưỡng sức khỏe cộng đồng tại Đại học Teesside, nói với Fox News hôm 01/01 rằng, “Bằng chứng này cho thấy nước tăng lực không có chỗ trong công thức ăn của trẻ em và thanh thiếu niên. Các nhà hoạch định chính sách nên làm theo hình mẫu các quốc gia đã đặt ra giới hạn độ tuổi khi bán hàng cho trẻ em.”

Đó là bởi vì, nghiên cứu đã “tìm thấy một danh sách thậm chí còn nhiều hơn về những ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần – liên quan đến trẻ em và thanh thiếu niên tiêu thụ nước tăng lực,” bà nói.

Bà Lake tiếp tục, “Chúng tôi lặp lại [việc đánh giá] chỉ để tìm ra bằng chứng ngày càng rõ ràng cho thấy việc tiêu thụ những đồ uống này có liên quan đến những kết cục sức khỏe xấu.”

Một số quốc gia đã cố gắng quản lý nước tăng lực, bao gồm cả lệnh cấm bán đồ uống cho trẻ vị thành niên ở Latvia và Lithuania. Các quốc gia khác như Phần Lan và Ba Lan cũng được cho là đang tìm cách cấm bán sản phẩm này cho người dưới 18 tuổi.

Trong khi đó, nghiên cứu này đã thu hút được phản hồi từ các quan chức Anh. Người phát ngôn của Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Vương quốc Anh nói với BBC rằng “chúng tôi đã tham khảo ý kiến về đề nghị chấm dứt việc bán nước tăng lực cho trẻ em dưới 16 tuổi ở Anh và sẽ đưa ra phản hồi đầy đủ vào thời điểm thích hợp” và rằng “trong trong khi đó, nhiều nhà bán lẻ và siêu thị lớn hơn đã tự nguyện đưa ra lệnh cấm bán nước tăng lực cho trẻ em dưới 16 tuổi.”

Nhưng vài năm trước, Christopher Snowdon, người đứng đầu Khoa Kinh tế Lối sống tại Viện Kinh tế tại Vương quốc Anh, đã phát hiện ra rằng những lệnh cấm nhắm vào thanh thiếu niên như vậy là không công bằng và cho biết thiếu bằng chứng cho thấy mối liên quan giữa đồ uống với hành vi tiêu cực.

Ông viết trong một bài báo xuất bản năm 2020, “Chỉ dựa trên bằng chứng khoa học hiện tại là không đủ để biện minh cho một biện pháp nghiêm cấm như lệnh cấm bán nước tăng lực cho trẻ em theo luật định.”

Khánh Nam biên dịch.

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn