Uống nước tăng lực có liên quan đến hàng loạt vấn đề về sức khỏe của trẻ em

Nghiên cứu mới cho thấy rằng các mối lo ngại về sức khỏe đáng báo động như các vấn đề về tim, căng thẳng tinh thần, và hành vi nguy hiểm ở trẻ tiêu thụ thức nước tăng lực chứa nhiều đường và caffeine.

Nước tăng lực Red Bull có thể giúp bạn tràn đầy năng lượng nhưng cũng có thể khiến những đứa trẻ của bạn mất ngủ.

Nước tăng lực đã ăn sâu vào văn hóa giới trẻ với thương hiệu sắc sảo và những lời hứa hẹn về nguồn năng lượng đặc biệt cao. Tuy nhiên, đằng sau những màu sắc sặc sỡ và những câu khẩu hiệu khéo léo là lượng lớn caffeine và đường mà các nhà nghiên cứu cho rằng nó có thể gây hại cho cơ thể và trí não đang phát triển của trẻ em.

Mặc dù thỉnh thoảng uống nước tăng lực có thể tốt cho một số người lớn, nhưng những loại cocktail chứa caffeine không được kiểm soát này vẫn có sẵn cho trẻ em mà không giới hạn độ tuổi. Nghiên cứu mới tiết lộ các thành phần trong những thức uống này rất nguy hiểm cho giới trẻ.

Nghiên cứu lớn cảnh báo nguy cơ của nước tăng lực

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Newcastle và Đại học Teesside ở Vương quốc Anh đã tiến hành đánh giá sâu rộng 57 nghiên cứu từ năm 2016 đến năm 2022 và công bố phát hiện của họ trên Public Health (Sức khỏe Cộng đồng), một Tập san của Elsevier.

Nghiên cứu tiết lộ những ảnh hưởng sức khỏe đáng lo ngại liên quan đến việc uống nước tăng lực ở trẻ em. Các nghiên cứu được tiến hành trên hơn 1.2 triệu thanh niên, từ 9 đến 21 tuổi, từ hơn 20 quốc gia.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nước tăng lực được bán rộng rãi có thể làm tăng nguy cơ nghiêm trọng về sức khỏe thể chất và tinh thần ở trẻ em.

Bài đánh giá đã liên kết việc uống nước tăng lực với ham muốn cảm giác mạnh, phạm pháp, ngủ kém và kết quả học tập thấp. Thức uống này cũng liên quan đến tăng nguy cơ tự tử, đau khổ tâm lý, các triệu chứng rối loạn tăng động/giảm chú ý, trầm cảm và hoảng sợ, bệnh dị ứng, kháng insulin, các vấn đề về răng miệng và mòn răng.

Do hàm lượng đường và caffeine cao, những người uống nước tăng lực có chỉ số khối cơ thể tăng cao, nhịp tim bất thường hơn và tăng huyết áp nhiều hơn so với những người không uống.

Có mối liên hệ chặt chẽ giữa nước tăng lực và các hành vi nguy hiểm như hút thuốc, tiêu thụ thức uống chứa cồn, uống say và xu hướng lạm dụng chất gây nghiện, trong đó các bé trai có nhiều khả năng tiêu thụ nhiều nước tăng lực hơn các bé gái.

Uống nước tăng lực có liên quan đến hàng loạt vấn đề về sức khỏe của trẻ em
Vô số rủi ro về sức khỏe liên quan đến việc uống nước tăng lực. (Ảnh: The Epoch Times)

Hạn chế nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu không chỉ định bất kỳ nhãn hiệu nước tăng lực cụ thể nào hoặc định lượng rủi ro sức khỏe trên người trẻ uống và không uống.

Đây là hạn chế của nghiên cứu quan sát và không thể chứng minh rằng nước tăng lực gây ra tác dụng phụ. Có thể những đồ uống này chỉ đơn giản là phổ biến trong các nhóm vốn đã không có [lối sống] lành mạnh.

Tuy nhiên, các tác giả cho rằng caffeine, đặc biệt là khi kết hợp với đường, có thể giải thích những tác hại được quan sát thấy.

Các bác sĩ cảnh báo trẻ em không nên sử dụng

Theo một cuộc khảo sát của Statista với 10,046 người từ 18 đến 29 tuổi, 1/3 cho biết họ sử dụng nước tăng lực thường xuyên tính đến tháng 12/2023.

Theo Barry Sears, nhà hóa sinh và người tạo ra Zone Diet, nước tăng lực đi kèm với thực đơn có hàm lượng carbohydrate và caffeine cao, gây ra nhiều rủi ro về sức khỏe cho cả trẻ em và người lớn.

Ông Sears, người không liên quan đến nghiên cứu này, nói với The Epoch Times, “Hãy lựa chọn thức uống giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định, chẳng hạn như sữa không chứa lactose, là lựa chọn an toàn hơn.”

Bà Amelia Lake, tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư về Dinh dưỡng Y tế Công cộng từ Fuse, Trung tâm Nghiên cứu Dịch thuật về Y tế Công cộng tại Đại học Teesside, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Nước tăng lực được tiếp thị cho trẻ em và thanh thiếu niên như một cách để cải thiện năng lượng và hiệu suất, nhưng những phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng chúng thực sự đang gây hại nhiều hơn là có lợi.”

Bà nói thêm rằng trong gần 10 năm, họ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực tế là nước tăng lực đôi khi được cung cấp cho trẻ em từ 10 tuổi với giá thấp hơn giá nước đóng chai.

Tiến sĩ Jack Wolfson, bác sĩ tim mạch được hội đồng chứng nhận, nói với The Epoch Times rằng lượng caffeine và đường có trong hầu hết các loại nước tăng lực không an toàn cho sức khỏe lâu dài của trẻ em. Ông nói rằng trẻ em không nên tiêu thụ lượng lớn caffeine. Tiến sĩ Wolfson là tác giả của cuốn sách “Bác Sĩ Tim Mạch Paleo: Con Đường Tự Nhiên cho Sức Khỏe Tim Mạch.”

Ông nêu lên những lo ngại đặc biệt về lượng đường bổ sung trong loại thức uống này.

Ông nói, “Một ngụm cà phê hữu cơ hoặc trà xanh không phải là vấn đề, nhưng soda có chứa caffein thì chắc chắn là có vấn đề. Đường là chất độc.”

Nước tăng lực làm tăng nhịp tim và huyết áp, tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường và ảnh hưởng đến bộ não và hệ miễn dịch.

Theo một đánh giá khoa học được công bố vào năm 2022 trên Tập san Reviews in Cardiovascular Medicine (Đánh giá trong Y học Tim mạch), nước tăng lực cũng có liên quan đến các hậu quả tim mạch gây tử vong, bao gồm rối loạn nhịp tim, đau tim và đột tử. Một lượng lớn caffeine, taurine (một loại acid amin) và đường có thể làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp và tăng sức co bóp cơ tim.

“Trẻ em đột tử vì các loại thức uống này,” Tiến sĩ Wolfson cho biết, “và những tổn hại trầm trọng về lâu dài sẽ được chứng minh.”

Tú Liên biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

George Citroner
BTV Epoch Times Tiếng Anh
George Citroner là ký giả chuyên mục sức khỏe của The Epoch Times. Ông George Citroner đưa tin về sức khỏe và y học, bao gồm các chủ đề ung thư, bệnh truyền nhiễm và tình trạng thoái hóa thần kinh. Ông đã được trao giải thưởng Báo cáo xuất sắc về chỉnh hình truyền thông (MORE) vào năm 2020 cho một câu chuyện về nguy cơ loãng xương ở nam giới.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn