Các cơ quan y tế của ĐCSTQ thừa nhận bệnh hô hấp đang gia tăng trong bối cảnh bệnh viêm phổi bùng phát ngày càng trầm trọng

Cơ quan y tế Trung Quốc đang cảnh báo về bệnh COVID-19 đạt đỉnh vào tháng Hai trong bối cảnh bệnh viêm phổi bùng phát đang lan rộng khắp Trung Quốc đại lục.

Trong khi đó, một nhà sản xuất vaccine lớn của Trung Quốc đã ngừng sản xuất vaccine ngừa COVID-19 thế hệ đầu tiên.

Người dân ở Bắc Kinh tiết lộ rằng những ca tử vong đột ngột và ca bệnh nặng đang gia tăng trong bối cảnh bệnh bùng phát, trong đó có một em bé 3 tháng tuổi nằm ICU đã tử vong vì viêm phổi.

Ủy ban Y tế thành phố Bắc Kinh cho biết trong báo cáo mới nhất vào ngày 11/01 rằng các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cấp tính đang lây lan ở cấp độ dịch bệnh và mầm bệnh chính là virus cúm. Bệnh cúm vẫn sẽ ở mức độ dịch bệnh trong vài tuần tới, theo báo cáo.

Cơ quan này cho rằng không thể loại trừ khả năng gia tăng số ca nhiễm COVID-19 trong những ngày gần đây.

Theo báo cáo, từ ngày 01/12 đến ngày 31/12/2023, Bắc Kinh đã báo cáo tổng cộng 238,918 trường hợp bị 20 bệnh truyền nhiễm, bao gồm cả COVID-19. Trong số này, có 25 trường hợp tử vong được báo cáo.

Trong bản cập nhật mới nhất từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc ngày 08/01, chính quyền đã báo cáo 14,171 trường hợp nhiễm COVID-19 mới được xác nhận, cao gấp đôi so với con số được báo cáo vào ngày 07/01. Trung tâm này cũng báo cáo 3 trường hợp tử vong do COVID-19.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cầm quyền đã bị cộng đồng quốc tế cáo buộc báo cáo thiếu một cách nghiêm trọng dữ liệu liên quan đến COVID-19 và che đậy quy mô của đợt bùng phát COVID-19 ở Trung Quốc kể từ đợt bùng phát đầu tiên ở Vũ Hán vào cuối năm 2019. COVID-19 ban đầu được gọi là “viêm phổi Vũ Hán” vì nguồn gốc và triệu chứng của căn bệnh này.

Wei Yuquan, một học giả và nhà miễn dịch học tại Học viện Khoa học Trung Quốc, nói với giới truyền thông tại Trung Quốc hôm 11/01 rằng, “Dựa trên các mô hình lây truyền virus trong quá khứ, đất nước chúng ta sẽ chứng kiến đỉnh điểm về số ca nhiễm COVID-19. Nhiều người sẽ đi du lịch vào dịp Tết Nguyên đán [ngày 10/02], và đỉnh điểm này dự kiến sẽ xảy ra vào tháng 2, khoảng Tết Nguyên Đán.”

Các cơ quan y tế của ĐCSTQ thừa nhận bệnh hô hấp đang gia tăng trong bối cảnh bệnh viêm phổi bùng phát ngày càng trầm trọng
Du khách sử dụng thang cuốn khi đến ga tàu cao tốc trên đường về nhà dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội mùa xuân tại Ga Tây Bắc Kinh ở Trung Quốc vào ngày 20/01/2023. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images)

Ông Wei cũng khuyến khích công chúng sử dụng vaccine ngừa COVID-19 nhắm vào các biến thể XBB, chủng chính mà các nhà chức trách cho rằng hiện đang lây lan ở Trung Quốc.

Đợt bùng phát tại Bắc Kinh

Làn sóng viêm phổi này bắt đầu được chú ý ở Trung Quốc vào tháng Chín, mặc dù lây lan chủ yếu ở trẻ em. Số ca nhiễm tăng vọt vào giữa tháng Mười [2023] và trở nên tệ hơn vào tháng Mười Một [2023], lây lan sang các nhóm tuổi khác và tiếp tục càn quét khắp đất nước.

ĐCSTQ cho rằng đợt bùng phát là do lây nhiễm chéo giữa cúm, viêm phổi do mycoplasma, virus hợp bào hô hấp (RSV), rhinovirus và các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, trong khi tránh đề cập đến COVID-19.

Tuy nhiên, công chúng và cộng đồng quốc tế vẫn chưa được thuyết phục bởi tường thuật chính thức của ĐCSTQ. Gần đây, trong bối cảnh bệnh viêm phổi bùng phát dữ dội ở Trung Quốc đại lục, ngày càng có nhiều báo cáo về các trường hợp tử vong đột ngột ở người trẻ và trung niên, khiến công chúng nghi ngờ có mối liên hệ với COVID-19.

Ông Chai, một công dân Bắc Kinh, nói với The Epoch Times rằng các bệnh viện vẫn tràn ngập bệnh nhân viêm phổi và tình trạng này đã diễn ra trong nhiều tháng.

Ông cho biết nhiều người xung quanh ông ở độ tuổi từ 30 đến 50 đột ngột qua đời và việc này xảy ra nhiều hơn những năm trước. “Các quan chức không dám nói nguyên nhân thực sự gây tử vong, nhưng mọi người đều đang suy đoán và thảo luận riêng.”

Ông Wu, một công dân Bắc Kinh khác, nói với The Epoch Times rằng nhiều người đã bị cảm lạnh và sốt trong mùa đông này.

Ông Sun, một công dân Bắc Kinh, nói với The Epoch Times rằng các triệu chứng của những người bị sốt và cảm lạnh tương tự như các triệu chứng của COVID-19.

Các cơ quan y tế của ĐCSTQ thừa nhận bệnh hô hấp đang gia tăng trong bối cảnh bệnh viêm phổi bùng phát ngày càng trầm trọng
Trẻ em được truyền dịch tại một bệnh viện nhi ở Bắc Kinh vào ngày 23/11/2023. Tổ chức Y tế Thế giới đã yêu cầu Trung Quốc cung cấp thêm dữ liệu về bệnh hô hấp đang lây lan ở phía bắc đất nước. (Ảnh: JADE GAO/AFP qua Getty Images)

‘Peiya in Beijing’, một tài khoản mạng xã hội có địa chỉ IP tại Bắc Kinh, đã đăng một video hôm 11/01 về việc đứa con 3 tháng tuổi của họ bị nhiễm trùng và được trực tiếp nhập viện khoa ICU. “Cả nhà sợ chết khiếp.”

“Con tôi liên tục nôn mửa vào nửa đêm, ho có đờm và không thở được. Cậu bé được đưa vào phòng cấp cứu và chuyển đến Bệnh viện Nhi Bắc Kinh. Chúng tôi xếp hàng chờ và được điều trị qua đường tĩnh mạch tại bệnh viện trong hai ngày. Nhưng thay vì khá hơn, tình trạng của cháu trở nặng hơn.”

Họ đến một bệnh viện nhi tư nhân để tránh phải xếp hàng dài ở Bệnh viện Nhi Bắc Kinh vì sợ con họ không được cứu kịp thời.

“Chúng tôi rời đi lúc 5 giờ sáng để đến phòng cấp cứu của Bệnh viện nhi Kyoyo Bắc Kinh. Bác sĩ cho biết tình hình rất nghiêm trọng và đứa trẻ còn quá nhỏ. Nếu muộn hơn có thể nguy hiểm đến tính mạng và em bé cần phải nhập viện ngay lập tức. Đứa trẻ đã được nhận trực tiếp vào ICU trẻ em.

“Đang điều trị truyền tĩnh mạch đã ba ngày, bé vẫn ho dữ dội. Khi tôi hỏi bác sĩ nguyên nhân cụ thể là gì, bác sĩ nói rằng cậu bé bị nhiễm RSV,” mặc dù họ nghi ngờ rằng đó là COVID-19 dựa trên sự giống nhau về các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng.

Nhà sản xuất Sinovac ngừng sản xuất vaccine

Truyền thông Trung Quốc đưa tin hôm 10/01 rằng Sinovac Biotech, một công ty dược phẩm sinh học tập trung vào vaccine có trụ sở tại Bắc Kinh, đã ngừng sản xuất tất cả các loại vaccine COVID-19 thế hệ đầu tiên và ngừng trả lương theo hiệu suất cho nhân viên của dự án COVID-19.

Vaccine ngừa COVID-19 của Sinovac là một trong những loại vaccine do Trung Quốc sản xuất chính thức được phê chuẩn và được sử dụng rộng rãi cho người dân Trung Quốc trong 3 năm qua. Công ty này từng là nhà sản xuất lớn vaccine COVID-19 bất hoạt.

Một nhân viên tại trung tâm dịch vụ y tế cộng đồng ở quận Tĩnh An, Thượng Hải nói với giới truyền thông rằng trung tâm dịch vụ này đã hết vaccine ngừa COVID-19 của Sinovac từ lâu.

Bản tin có sự đóng góp của Fang Xiao và Xiong Bin.

Hồi tháng 12/2023, chính quyền Trung Quốc đã phê chuẩn 5 công ty dược phẩm lớn khác có trụ sở tại Trung Quốc sản xuất vaccine ngừa COVID-19 mới hơn, trong bối cảnh đợt bùng phát viêm phổi ngày càng trầm trọng trên khắp cả nước. Các vaccine nhắm vào các biến thể phụ của Omicron XBB.

Bản tin có sự đóng góp của Fang Xiao và Xiong Bin.
Đại Hải biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc tại The Epoch Times

Alex Wu
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Bà Alex Wu là một cây bút của The Epoch Times tại Hoa Kỳ, chuyên về xã hội Trung Quốc, văn hóa Trung Quốc, nhân quyền, và các mối quan hệ quốc tế.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn