Các nhà khoa học Trung Quốc tiết lộ thí nghiệm khiến chuột chết 100%

Nghiên cứu tiết lộ các thí nghiệm được thực hiện ở Trung Quốc.

Theo thông báo của các nhà nghiên cứu vào ngày 04/01, khi làm thí nghiệm về một loại virus Corona liên quan chặt chẽ với virus gây bệnh COVID-19, các nhà khoa học Trung Quốc đã phát hiện rằng virus này có tỷ lệ tiêu diệt 100% trên chuột nhỏ.

Các nhà khoa học, trong đó bao gồm một bác sĩ trong quân đội Trung Quốc, cho biết trong bài báo in của bioRxiv rằng họ đã nhân bản một loại virus Corona từ tê tê và lây nhiễm trên những con chuột biến đổi gen để “đánh giá khả năng gây bệnh của loại virus này.”

Trong số 4 con chuột bị nhiễm virus, tất cả đều bắt đầu giảm cân sau 5 ngày bị nhiễm bệnh. Ngay sau đó, những con chuột này [bắt đầu] biểu hiện các triệu chứng như lờ đờ và mắt trắng.

Bốn con chuột chết trong vòng tám ngày sau khi lây nhiễm virus. Các nhà nghiên cứu mô tả kết quả là “đáng ngạc nhiên”.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã lây nhiễm thêm 8 con chuột khác, an tử và chọn nội tạng từ 4 con chuột để phân tích. Họ phát hiện nồng độ RNA của virus cao ở nhiều cơ quan khác nhau, bao gồm não, phổi và mắt. Trong khi tải lượng virus ở phổi giảm vào ngày thứ sáu thì ở não lại tăng lên.

Các nhà khoa học cho biết, “Phát hiện này cho thấy nhiễm trùng não trầm trọng trong giai đoạn nhiễm trùng sau này có thể là nguyên nhân chính gây tử vong ở những con chuột này.”

Các thí nghiệm tiến hành trên một chủng virus tê tê đột biến, gọi là GX_P2V(short_3UTR).

Các nhà nghiên cứu nói rằng kết quả cho thấy nguy cơ virus [có thể] “lây lan sang người.”

Các chuyên gia bày tỏ mối lo ngại

Ông Justin Kinney, phó giáo sư của Trung tâm Sinh học Định lượng Simons tại Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor ở Mỹ, cho biết nghiên cứu được mô tả trong bài báo dường như không rơi vào tình huống gain-of-function (tinh chỉnh và làm mạnh virus) vì các nhà khoa học Trung Quốc đã không cố tình làm virus có khả năng gây bệnh hoặc lây truyền mạnh hơn.

Ông Kinney nói với The Epoch Times qua email rằng, “Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn rất nguy hiểm. Tôi đặc biệt lo ngại về việc báo cáo này không cho biết nghiên cứu được tiến hành ở mức độ an toàn sinh học nào. Nghiên cứu về virus Corona ở Trung Quốc thường được thực hiện ở mức độ an toàn sinh học 2 (BSL-2), vốn không đủ để tránh các mầm bệnh đại dịch tiềm ẩn có thể lây truyền trong không khí.

“Thật vậy, nghiên cứu về virus Corona được thực hiện ở mức BSL-2 có thể gây ra đại dịch COVID-19. Và bằng cách chứng minh rằng virus Corona có khả năng gây bệnh cao đáng ngạc nhiên, nghiên cứu nhấn mạnh sự cần thiết phải hết sức thận trọng khi làm thí nghiệm với các loại virus Corona mới.”

Các trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên được phát hiện ở tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc, gần một phòng thí nghiệm đã tiến hành các thí nghiệm đầy rủi ro về virus Corona, bao gồm làm tăng khả năng gây bệnh của virus Corona ở dơi. Một số nhà khoa học tin rằng virus gây bệnh COVID-19 có thể xuất phát từ phòng thí nghiệm, bởi vì dựa trên những kinh nghiệm quá khứ và thực tế là nhiều năm sau, chưa thể xác minh nguồn gốc tự nhiên [của virus].

Ông Lihua Song, nhà khoa học ở Bắc Kinh, đồng tác giả của báo cáo mới này, đã không trả lời yêu cầu bình luận về cách các nhà khoa học bảo đảm an toàn trong các thí nghiệm.

Những nhà phê bình lưu ý rằng trong số các nhà nghiên cứu công bố nghiên cứu mới này có bao gồm ông Yigang Tong, người được đào tạo trong chương trình quân sự của Trung Quốc và làm việc trong các phòng thí nghiệm do quân đội điều hành. Ông cũng là đồng tác giả một bài báo vào năm 2023 với ông Zheng-Li Shi, người giúp điều hành Viện Virus học Vũ Hán.

Ông Justin Goodman, phó chủ tịch cao cấp của White Coat Waste Project (một tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ) cho biết nghiên cứu mới đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy các nhà khoa học Trung Quốc đã tiến hành “các thử nghiệm nguy hiểm và gây chết người trên chuột.”

Ông Goodman nói với The Epoch Times qua email rằng “Đây là lý do tại sao việc chuyển tiền thuế của Mỹ cho các phòng thí nghiệm động vật vô trách nhiệm của đối thủ nước ngoài là công thức dẫn đến thảm họa và chúng tôi đang làm việc với các nhà lập pháp để ngăn chặn điều đó.”

Trong nhiều năm, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã tài trợ cho hoạt động phòng thí nghiệm ở Trung Quốc và các nước khác, bao gồm cả thử nghiệm ở Vũ Hán.

Tuần này, Quốc hội đang tập trung thẩm vấn Tiến sĩ Anthony Fauci về một số thí nghiệm đó. Tiến sĩ Fauci đã lãnh đạo văn phòng NIH, nơi chịu trách nhiệm tài trợ cho công việc này trong nhiều năm.

Kết quả không rõ ràng

Các nhà khoa học Trung Quốc đã lây nhiễm những con chuột biến đổi gen có phổi được điều chỉnh để giống với [phổi] người hơn. Người ta đã không so sánh kết quả [gây bệnh của virus này] với các loại virus sống khác như SARS-COV-2 (virus gây COVID-19).

Ông Kinney cho biết điều đó khiến người ta không rõ liệu virus Corona từ tê tê “nguy hiểm hơn SARS-CoV-2 hay kết quả như vậy có phải là do những con chuột đã bị biến đổi gen. Và kết quả [cũng] không làm rõ điều gì có thể xảy ra nếu con người bị nhiễm loại virus Corona này.”

Ông Kinney là đồng sáng lập nhóm Biosafety Now, ủng hộ việc giám sát độc lập các thí nghiệm rủi ro.

Tiến sĩ Tong và đồng nghiệp đã so sánh những thay đổi bệnh lý ở đàn chuột này với những con chuột trong nhóm đối chứng và không tìm thấy bằng chứng nào về tình trạng viêm nặng. Họ lưu ý rằng những kết quả này phù hợp với các báo cáo của ông Shi về virus Corona ở tê tê, cũng như các thí nghiệm trên chuột đồng vàng và một loại chuột khác của họ trước đây.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi điều tra thêm về khả năng gây bệnh cao của virus Corona và cho biết nghiên cứu của họ “cung cấp một mô hình thay thế khác biệt để hiểu cơ chế gây bệnh của các loại virus Corona liên quan đến SARS-CoV-2.”

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn