Liều vaccine COVID thứ năm thất bại trong việc tăng khả năng miễn dịch tế bào

Vaccine COVID-19 có thể làm suy yếu khả năng chống lại virus của chúng ta ở cấp độ tế bào.

Nhiều người có thể nhận thức rằng kháng thể trung hòa sẽ suy yếu đáng kể chỉ sau vài tháng sau khi chích vaccine COVID-19. Các biến thể phụ mới xuất hiện đã phát triển khả năng vững chắc để thoát khỏi các kháng thể trung hòa.

Tuy nhiên, một khía cạnh quan trọng khác của vaccine COVID-19 là vaccine có thể làm hư hỏng khả năng miễn dịch tế bào của chúng ta, đặc biệt là khả năng miễn dịch tế bào T. Miễn dịch tế bào, hay miễn dịch qua trung gian tế bào, không liên quan đến kháng thể và đóng vai trò then chốt trong việc ngăn ngừa dạng nghiêm trọng của COVID-19. Bằng chứng gần đây cho thấy sau liều vaccine thứ năm, khả năng miễn dịch tế bào cũng suy yếu dần.

Liều vaccine thứ năm thất bại trong việc tăng khả năng miễn dịch tế bào

Một nghiên cứu được công bố trên Tập san Frontier Immunology (Lĩnh vực Miễn dịch học) đã xem xét tác động lâu dài của vaccine mRNA COVID-19 đối với khả năng miễn dịch tế bào.

Phản ứng miễn dịch của 61 đối tượng đã nhận 5 liều vaccine được theo dõi từ năm 2021 đến năm 2023. Bốn liều đầu tiên là vaccine mRNA đơn trị của Pfizer và liều vaccine thứ năm là vaccine lưỡng trị Pfizer-BioNTech (Comirnaty Bivalent Original/Omicron BA. 4/5).

Tất cả các đối tượng đều đang chạy thận nhân tạo và có nguy cơ cao bị bệnh COVID-19 nghiêm trọng. Độ tuổi trung bình là 70 tuổi. Khoảng 90% (55) bị huyết áp cao, gần 1/2 (30) bị bệnh tiểu đường và một nhóm nhỏ hơn khoảng 11.5% (7) bị chứng rối loạn lipid máu, là lượng lipid bất thường trong máu. Đối với liều vaccine thứ ba, 26.2% số người tham gia (16) đã nhận được một loại vaccine khác, cụ thể là Moderna (mRNA-1273).

Nghiên cứu cho thấy rằng trong khi hầu hết bệnh nhân duy trì phản ứng kháng thể mạnh (miễn dịch thể dịch), khả năng phòng vệ dựa trên tế bào miễn dịch của họ, được đo bằng khả năng miễn dịch tế bào T sản xuất interferon, lại yếu đi trong nhiều trường hợp. Sau liều vaccine thứ năm, chỉ một nửa số bệnh nhân duy trì được khả năng miễn dịch tế bào mạnh mẽ. Những người tham gia lớn tuổi, những người từ 70 tuổi trở lên, có nhiều khả năng có phản ứng miễn dịch tế bào yếu hơn một chút.

Tỷ lệ người được chích ngừa đạt được miễn dịch tế bào là 75.4% sau 10 tháng kể từ liều đầu tiên, tăng nhẹ lên 87.5% một tháng sau liều thứ tư; tuy nhiên, sau liều thứ năm, khả năng miễn dịch tế bào giảm đáng kể từ 58.6% sau một tháng xuống còn 50% sau ba tháng.

Phát hiện này phù hợp với một nghiên cứu trước đây trên chuột, cho thấy hoạt động của tế bào T giúp đỡ và tiêu diệt giảm đi cũng như sự gia tăng các tế bào T ức chế sau liều vaccine mRNA thứ năm và thứ sáu, cho thấy bằng chứng về khả năng miễn dịch và tình trạng kiệt sức.

Nghiên cứu xác nhận rằng ký ức miễn dịch bảo vệ đã bị đảo lộn khi chích nhắc lại kéo dài bằng cách thúc đẩy khả năng miễn dịch thích ứng. “Chúng tôi nhận thấy rằng tác dụng bảo vệ từ khả năng miễn dịch thể dịch và miễn dịch tế bào do chích ngừa thông thường đều bị suy giảm nghiêm trọng trong quá trình chích ngừa kéo dài. Cụ thể, việc chích ngừa kéo dài không chỉ làm suy giảm hoàn toàn số lượng và hiệu quả trung hòa của các kháng thể đặc hiệu RBD trong huyết thanh mà còn rút ngắn trí nhớ dịch thể dài hạn,” các nhà nghiên cứu kết luận.

Phát hiện này nêu bật những nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến việc tiếp tục chích các liều vaccine bổ sung.

Vậy, những tế bào miễn dịch này đang làm gì? Tại sao những phát hiện này lại quan trọng?

Tầm quan trọng của miễn dịch tế bào

Hệ thống miễn dịch của chúng ta bao gồm miễn dịch tự nhiên và miễn dịch thích nghi. Miễn dịch tự nhiên là khả năng bẩm sinh của cơ thể để chống lại các bệnh nhiễm trùng phổ rộng, bất kể loại virus cụ thể nào, trong khi miễn dịch thích ứng là tuyến phòng thủ thứ hai của cơ thể chống lại những kẻ xâm lược cụ thể.

Miễn dịch thích ứng được thực hiện bởi các tế bào miễn dịch chuyên biệt phản ứng với các loại virus cụ thể. Miễn dịch thích ứng bao gồm các tế bào lympho—các tế bào bạch cầu như tế bào T, tế bào B và tế bào tiêu diệt tự nhiên.

Các tế bào B của chúng ta giống như “nhà máy kháng thể” và chịu trách nhiệm sản xuất các kháng thể đặc hiệu với virus để vô hiệu hóa virus.

Tế bào T là một nhóm đa dạng với một số vai trò. Một số hành động như những người lãnh đạo nhóm, giúp đỡ các tế bào khác thực hiện công việc và điều phối toàn bộ phản ứng miễn dịch; đây được gọi là “tế bào trợ giúp T.” Ngoài ra còn có “tế bào T gây độc tế bào,” được gọi là “tế bào T tiêu diệt,” chuyên tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, còn có “tế bào T điều tiết,” giúp điều chỉnh phản ứng của hệ miễn dịch bằng cách ngăn chặn hoạt động của các tế bào khác.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các biến thể mới của SARS-CoV-2 có thể né tránh phản ứng miễn dịch do vaccine mRNA tạo ra, nhưng đều không thể thoát khỏi sự phòng vệ liên quan đến tế bào T.

Interferon: Vũ khí chống virus mạnh mẽ

Miễn dịch tế bào là một phần của miễn dịch thích ứng đáp ứng qua tế bào T và tế bào B, v.v., và miễn dịch niêm mạc là một phần của khả năng miễn dịch bẩm sinh của chúng ta (ví dụ: da và mũi). Cả hai loại miễn dịch đều sử dụng interferon như một vũ khí chống virus mạnh để chống lại virus.

Trong miễn dịch niêm mạc, khi cơ thể chúng ta tiếp xúc với virus ở lớp biểu mô (lớp bề mặt của niêm mạc), các tế bào biểu mô có thể sản sinh ra interferon, giúp tế bào bước vào trạng thái kháng virus để tiêu diệt virus một cách hiệu quả trước khi lây lan sâu vào cơ thể chúng ta. Khi interferon được sản xuất tự nhiên qua niêm mạc của chúng ta, đó là cách hiệu quả nhất mà cơ thể chúng ta tiêu diệt virus ở tuyến đầu. Điều này là không thể với các loại vaccine chích thông thường.

Trong miễn dịch tế bào, interferon còn hoạt động như một vũ khí bí mật mạnh mẽ và đóng vai trò then chốt trong khả năng miễn dịch chống virus bằng cách tiêu diệt mầm bệnh.

Interferon có thể được tái tạo bởi các tế bào T tiêu diệt và các tế bào tiêu diệt tự nhiên trong quá trình nhiễm virus để tối đa hóa tác dụng chống virus vốn có. Sự gia tăng sớm và nhanh chóng hoạt động của tế bào T tiêu diệt này có thể giải thích tại sao một số người không gặp phải các triệu chứng nhiễm COVID-19.

Một nghiên cứu năm 2023 cho thấy những người bị nhiễm trùng có lượng interferon thấp hơn đáng kể so với những người tham gia không bị nhiễm bệnh. Hơn nữa, những người tham gia có mức độ miễn dịch tế bào cao hơn đáng kể sẽ ít có khả năng bị nhiễm trùng đột ngột sau khi chích ngừa.

Một nghiên cứu được công bố trên Tập san Cell Reports (Báo cáo Tế bào) cho thấy rằng trong giai đoạn đầu của quá trình nhiễm COVID-19, nếu một người có thể nhanh chóng tạo ra các tế bào T đặc hiệu SARS-CoV-2 hoặc tế bào T sản xuất interferon, thì cơ thể có thể loại bỏ virus nhanh hơn, dẫn đến bệnh COVID-19 ít nghiêm trọng hơn.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích những thay đổi về virus và miễn dịch trên 12 bệnh nhân bị nhiễm SARS-CoV-2 cấp tính từ lúc khởi phát bệnh cho đến hồi phục hoặc tử vong và phát hiện ra rằng những bệnh nhân chỉ có các triệu chứng nhẹ có tế bào T đặc hiệu sớm tiết interferon-gamma đặc hiệu cho SARS-CoV-2.

Vaccine mRNA làm suy yếu khả năng miễn dịch tế bào

Một số người có thể băn khoăn rằng làm thế nào vaccine mRNA COVID-19 có thể ngăn chặn khả năng miễn dịch tế bào của chúng ta. Dưới đây là một số lời giải thích hợp lý.

1. Protein gai

Vaccine COVID-19 vượt qua hàng rào niêm mạc và mạch máu của cơ thể chúng ta khi được chích vào cơ delta. Khả năng miễn dịch của chúng ta phản ứng như thế nào với vaccine sẽ quyết định tác động của vaccine.

Protein gai trong vaccine mRNA được biết là có tác dụng làm rối loạn khả năng miễn dịch chống virus thông thường của chúng ta. Một nghiên cứu cho thấy vào 28 ngày sau khi chích ngừa, protein gai đã gây ra sự thay đổi trong biểu hiện gene ở các tế bào miễn dịch ngoại biên, dẫn đến phản ứng interferon bị suy giảm và khả năng miễn dịch tế bào bị ức chế, bao gồm cả ức chế tế bào lympho và bạch cầu đơn nhân.

Protein gai từ vaccine không bị phân hủy nhanh chóng và có thể lưu thông trong cơ thể trong hơn 4 tháng, điều này có thể tác động xấu đến khả năng miễn dịch của chúng ta.

2. mRNA sửa đổi

Vaccine mRNA sử dụng mã di truyền được thay đổi một chút, bao gồm một thứ gọi là N1-methylpseudouridine thay vì uracil thông thường. Sự thay đổi này được phát hiện là khiến các tế bào T điều hòa kích hoạt theo cách ngăn chặn khả năng miễn dịch tế bào.

mRNA sửa đổi (còn gọi là mod mRNA) này đi đến các tế bào cụ thể trong lá lách chịu trách nhiệm trình diện các kháng nguyên mà không kích hoạt các phản ứng miễn dịch đồng kích thích cần thiết. Điều này sẽ làm giảm số lượng tế bào T hoạt động và tăng tế bào T điều hòa, dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch tế bào.

3. Hạt nano lipid

Thành phần của vaccine bao gồm các hạt nano lipid (LNP), các hạt nhỏ giống như chất béo có thể tập trung ở nhiều cơ quan khác nhau như gan và lá lách. Những LNP này, cùng với mRNA mang theo, có thể gây viêm, dẫn đến rối loạn miễn dịch tế bào.

4. Tổn thương mạch máu

Các kháng thể mà cơ thể chúng ta tạo ra để phản ứng với protein gai của vaccine có thể vô tình gây hại cho các tế bào và mô tạo ra protein gai. Điều này bao gồm tổn thương các tế bào nội mô mạch máu và có khả năng gây hại cho các cơ quan quan trọng đối với khả năng miễn dịch như tuyến thượng thận.

5. Tăng cường phụ thuộc vào kháng thể và dấu ấn miễn dịch

Một khả năng khác được gọi là tăng cường phụ thuộc vào kháng thể, có thể tàn phá chức năng bình thường của hệ miễn dịch tế bào.

Điều này có thể xảy ra khi bộ nhớ của hệ thống miễn dịch về vaccine loại Vũ Hán ban đầu cản trở khả năng chống lại các biến thể mới của vaccine, khiến vaccine không có hiệu quả đối với các biến thể này, có khả năng làm gia tăng khả năng nhân lên của virus COVID-19.

6. Biến thể mới thoát khỏi khả năng miễn dịch tế bào T

Bắt đầu từ sự xuất hiện của Omicron, gia đình biến thể SARS-CoV-2 này đã học cách thoát khỏi khả năng miễn dịch tế bào B với khả năng lây nhiễm tăng lên đáng kể và khả năng miễn dịch thoát khỏi các kháng thể do protein gai gây ra. Các biến thể gần đây (ví dụ: JN.1) đã học cách đột biến ở những vùng không có protein gai để thoát khỏi khả năng miễn dịch tế bào T ban đầu. Điều này có thể khiến khả năng miễn dịch tế bào ban đầu của chúng ta gặp khó khăn hơn trong việc loại bỏ biến thể Omicron.

Tóm lại, việc quảng bá rộng rãi vaccine ngừa COVID-19 đã gây ra những hậu quả tiêu cực lâu dài đáng kể, đòi hỏi phải đánh giá lại một cách khách quan và kỹ lưỡng về việc liệu chúng ta có nên tiếp tục khuyến khích chích ngừa rộng rãi hay không. Chỉ dựa vào niềm tin mù quáng hoặc niềm tin phi lý trong bối cảnh này có thể phản tác dụng và có thể gây hại. Các cơ quan y tế và quan chức nhà nước đã kêu gọi ngừng hoàn toàn tất cả các loại vaccine mRNA.

Điều quan trọng nữa là làm nổi bật giá trị của các phương pháp phòng ngừa không dùng thuốc và giáo dục sức khỏe ban đầu về vai trò của hệ thống miễn dịch trong việc chống lại virus. Có rất nhiều cách để tăng khả năng miễn dịch bẩm sinh của chúng ta một cách toàn diện dựa trên nghiên cứu y sinh hiện đại. Những kiến thức đó là cần thiết và cần được cơ quan y tế quan tâm đúng mức. Cách tiếp cận này trao quyền cho các cá nhân thông tin quan trọng và phải là một phần của chiến lược y tế công cộng toàn diện.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Dr. Yuhong Dong, M.D., Ph.D.
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Tiến sĩ Đổng Vũ Hồng (Yuhong Dong), bác sĩ y khoa và tiến sĩ, phụ trách chuyên mục Sức khỏe của The Epoch Times. Và là cựu chuyên gia khoa học y tế cao cấp và lãnh đạo cảnh giác dược tại Trụ sở chính của Novartis ở Thụy Sĩ. Bà đã từng đoạt giải thưởng Novartis trong bốn năm. Bà có kinh nghiệm nghiên cứu tiền lâm sàng về virus học, miễn dịch học, ung thư học, thần kinh học và nhãn khoa, đồng thời cũng có kinh nghiệm lâm sàng về bệnh truyền nhiễm và nội khoa. Bà lấy bằng bác sĩ và tiến sĩ về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc.
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn