Các quan chức cho biết đợt bùng phát bệnh nhiễm nấm chết người đầu tiên đã được xác nhận ở tiểu bang Washington

Nấm Candida auris được phát hiện lần đầu tiên tại Nhật Bản vào năm 2009 và có khả năng kháng nhiều loại thuốc chống nấm.

Các nhà chức trách ở tiểu bang Washington đã xác nhận sự bùng phát của một loại bệnh nhiễm nấm chết người đang gia tăng trên khắp nước Mỹ trong những năm gần đây.

Các quan chức ở Quận King, Washington, cho biết trong một tuyên bố hôm 30/01 rằng đợt bùng phát liên quan đến ba bệnh nhân bị nhiễm Candida auris, hay C. auris, đã được báo cáo tại Bệnh viện Kindred ở Seattle vào giữa tháng Giêng. Các quan chức nói rằng một trường hợp khác được phát hiện vào ngày 26/01 tại một viện dưỡng lão ở Quận Snohomish gần đó.

Thông báo cho biết,“Những bệnh nhân trên từng có kết quả xét nghiệm âm tính với C. auris khi nhập viện lần đầu. Đây là đợt bùng phát C. auris đầu tiên ở tiểu bang Washington.”

Bộ y tế thông báo sẽ “hợp tác” với Bệnh viện Kindred để hạn chế sự lây lan của C. auris, bao gồm cả việc cách ly những người có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh.

Tuyên bố của quận bổ sung thêm, Bệnh viện Kindred sẽ thông báo cho các cơ sở “tiếp nhận bệnh nhân trước đây từng điều trị tại Kindred và thông báo cho các cơ sở có khả năng tiếp nhận bệnh nhân dương tính với C. auris.”

Tuyên bố tiếp tục, “Với những sinh vật đa kháng thuốc, sẽ rất khó để xác định nguồn lây ban đầu, và trong khi cuộc điều tra đang diễn ra, nguồn lây ban đầu của C. auris có thể không bao giờ được xác định. Tuy nhiên, với việc xác định sớm các ca bệnh, chúng ta có nhiều cơ hội hơn để giảm nguy cơ lây lan bệnh.”

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hàng loạt ca bệnh được báo cáo do tình trạng nhiễm nấm tiếp tục lan rộng trên khắp Hoa Kỳ. Kể từ năm 2016, số ca nhiễm C. auris đã tăng lên mỗi năm.

Ca bệnh đầu tiên ở Hoa Kỳ

CDC cho biết, từ năm 2019-2021, 17 tiểu bang đã báo cáo ca bệnh đầu tiên, với số ca lâm sàng trên toàn quốc tăng từ 476 ca vào năm 2019 đến 1,471 ca vào năm 2021.

CDC cho biết: “Các ca sàng lọc đã tăng gấp ba kể từ năm 2020-2021, lên tổng số 4,041 ca.”

Cơ quan này bổ sung thêm, lý do của sự gia tăng là do vô số yếu tố như thực hành kém trong ngăn ngừa và kiểm soát lây nhiễm chung tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, và cũng có thể do sự gia tăng số ca được báo cáo và phát hiện.

Các quan chức cho biết, C. auris lần đầu tiên được xác định vào năm 2009 tại Nhật Bản. CDC phân loại bệnh nhiễm trùng này là một vấn đề sức khỏe cộng đồng khẩn cấp vì C. auris “thường kháng nhiều loại thuốc chống nấm, dễ lây lan trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe và có thể gây nhiễm trùng nặng với tỷ lệ tử vong cao.”

CDC tuyên bố, “Nói chung, C. auris không phải là mối đe dọa với những người khỏe mạnh. Người bị bệnh nặng, có các thiết bị y tế xâm lấn hoặc nằm lâu trong bệnh viện có nguy cơ nhiễm C. auris cao hơn.”

CDC nói thêm rằng tỷ lệ tử vong của một ca nhiễm trùng nặng là từ 30-60%, nhưng vì bệnh thường ảnh hưởng đến những người có hệ miễn dịch suy yếu, CDC coi tình huống này là hiếm gặp.

Mọi người có thể nhiễm nấm thông qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc do chạm vào đồ vật hoặc bề mặt bị ô nhiễm. Các nhà nghiên cứu trước đây cho rằng loại nấm này có thể sống ít nhất hai tuần trên các bề mặt và đồ vật.

Ông John Lynch, thuộc Trung tâm Y tế Harborview của Đại học Washington ở Seattle, nói với KIRO-7 TV rằng loại nấm này được mô tả là “một mầm bệnh mới nổi – một bệnh truyền nhiễm mới,” đồng thời nói thêm rằng “rất khó để phát hiện liệu ai đó có nhiễm Candida auris hay không” và “mọi người có thể có nấm trên da hoặc các bộ phận khác trên cơ thể mà điều này không gây ra bất cứ ảnh hưởng nào.”

Ông nói thêm, cách duy nhất để biết ai đó có bị nhiễm bệnh không là thông qua xét nghiệm.

Bà Meagan Kay, quan chức y tế của Quận King và Seattle, phát biểu với hãng thông tấn rằng: “Lý do khiến chúng tôi lo ngại là, Candida auris rất dễ lây lan, đặc biệt là trong môi trường chăm sóc sức khỏe, ở những bệnh nhân có bệnh lý tiềm ẩn và có thiết bị trong người. Đây thực sự không phải là mối lo ngại lớn với công chúng, chúng tôi báo cáo về vấn đề này vì sự minh bạch và để mọi người hiểu công việc chúng tôi đang làm là giữ an toàn cho mọi người.”

Triệu chứng nhiễm nấm C. auris

Các quan chức cho biết nhiễm C. auris có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng. Theo Phòng khám Cleveland, loại nấm này có thể nhiễm vào máu, tai, vết thương, đường tiết niệu và các bộ phận khác trong cơ thể.

Các triệu chứng chung bao gồm sốt, tụt huyết áp, lờ đờ và mệt mỏi, nhiệt độ cơ thể thấp, ớn lạnh, nhịp tim tăng hoặc đau trong tai nếu nhiễm nấm ở tai.

“Vì nhiều người nhiễm C. auris khi đang bị bệnh nặng, các triệu chứng có thể không được chú ý. Nhiều người nhiễm C. auris không có triệu chứng vẫn có khả năng truyền bệnh cho người khác,” phòng khám cho biết.

Những người có nguy cơ nhiễm nấm bao gồm bệnh nhân tiểu đường, ung thư máu, mới phẫu thuật, dùng kháng sinh trong thời gian dài hoặc thường xuyên, và nằm viện dài ngày. Những người đặt đường truyền tĩnh mạch trung tâm, đặt ống thở, ống thông hoặc thiết bị tương tự cũng có nguy cơ bị bệnh.

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times.

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn