‘Thậm chí một trong số các bác sĩ từng cười vào mặt tôi’

“Hành trình chữa lành của tôi” là một chuỗi câu chuyện đặc biệt được viết bởi những người đã tìm ra những cách độc đáo để giữ gìn sức khỏe tinh thần khi họ không còn lối nào để rẽ.

Tôi được chẩn đoán hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) vào năm 15 tuổi do chu kỳ kinh nguyệt không đều, nồng độ androgen cao và các triệu chứng khác. Vào thời điểm lẽ ra tôi phải vui mừng khi trở thành một người phụ nữ trưởng thành thì tôi lại cảm thấy rối loạn chức năng – không thể có kinh nguyệt tự nhiên và có khả năng không thể thụ thai.

Hội chứng PCOS là một vấn đề về sức khỏe nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, khả năng sinh sản và ngoại hình của phụ nữ (mụn trứng cá, lông tóc mọc quá nhiều, tăng cân và các đặc điểm nam tính khác).

Phụ nữ bị hội chứng PCOS thường gặp phải:

  • Hàm lượng androgen cao (thường gọi là nội tiết tố nam, mặc dù phụ nữ cũng sản xuất hormone này).
  • Mất kinh hoặc kinh nguyệt không đều.
  • U nang buồng trứng.

Hiện tại, nguyên nhân của hội chứng PCOS vẫn chưa được biết rõ và người ta cho rằng bệnh này không thể chữa khỏi – đây là căn bệnh mà bạn phải gánh chịu suốt đời.

Phương pháp điều trị tiêu chuẩn được quy định là dùng thuốc tránh thai nội tiết tố để giảm một số triệu chứng và điều hòa kinh nguyệt (một cách không tự nhiên). Tuy nhiên, phương pháp này không có tác dụng chữa lành hoặc thực sự cải thiện tình trạng. Tôi đã dùng thuốc tránh thai khoảng 11 năm vì nghĩ rằng thuốc có tác dụng tốt cho mình.

Xin chào Candida—Tạm biệt hội chứng PCOS

Khi tôi 28 tuổi, tôi bị bệnh nấm candida, một loại nấm ký sinh trong ruột giống nấm men và có thể lây lan khắp cơ thể. Tôi đã phải thay đổi hoàn toàn phương pháp ăn uống của mình để bảo đảm rằng tôi không cho ký sinh trùng thức ăn và tăng cường hệ miễn dịch nhiều nhất có thể.

Nhờ sự thay đổi trong phương pháp ăn uống và các yếu tố lối sống khác, tôi đã chữa khỏi bệnh nấm candida — cũng như hội chứng PCOS! Tôi bắt đầu có kinh nguyệt tự nhiên hàng tháng và trông nữ tính hơn nhờ nồng độ androgen thấp hơn và mức dinh dưỡng tốt hơn (xem ảnh).

Tôi không hiểu làm thế nào căn bệnh PCOS của mình được chữa lành nhờ đường ruột được chữa lành cho đến một năm trước, khi tôi nghiên cứu về sức khỏe đường ruột và hormone tại Viện Dinh dưỡng Tích hợp. Ở đó tôi đã học được về mối liên hệ giữa ruột và hormone.

Một trong những mối liên hệ đó là chất độc trong ruột được gọi là lipopolysaccharides (LPS), chất độc của vi khuẩn do rối loạn sinh lý đường ruột và viêm nhiễm. Khi bị “rò rỉ ruột,” LPS vượt qua hàng rào ruột và có thể ảnh hưởng đến buồng trứng và làm giảm sản xuất progesterone. LPS cũng có thể đóng một vai trò trong hội chứng PCOS bằng cách tăng mức insulin và testosterone.

LPS đã thúc đẩy tình trạng viêm trong ruột của tôi, do đó ảnh hưởng đến hormone giới tính cũng như làm tăng lượng đường trong máu và nồng độ androgen.

Sau đây là những thay đổi về phương pháp ăn uống mà tôi đã thực hiện để chữa lành bệnh nấm candida và hội chứng PCOS — không có thay đổi nào trong số đó yêu cầu bất kỳ loại thuốc nào.

Phương pháp ăn uống:

  • Loại bỏ gluten và sữa (được biết là làm tăng nồng độ testosterone).
  • Loại bỏ tất cả thực phẩm chế biến sẵn.
  • Loại bỏ tất cả đường và rượu trong 6 tháng.
  • Thêm các siêu thực phẩm như tảo xoắn, cải xoăn, cỏ lúa mì, hạt chia, hạt lanh, củ cải đường, acai và maca.
  • Giảm lượng rau đậu và ngũ cốc.
  • Tiêu thụ càng nhiều thực phẩm hữu cơ càng tốt.

Phương pháp ăn uống mới của tôi là:

  • Nhiều protein và chất béo.
  • Ít đường và carbs.
  • Chống viêm cao.
  • Thải độc.
  • Đường huyết thấp.

Những thay đổi về lối sống mà tôi đã thực hiện:

  • Đã ngừng uống thuốc.
  • Chuyển sang uống nước tinh khiết.
  • Chuyển sang dùng tất cả các sản phẩm gia dụng hữu cơ.
  • Ngừng sử dụng nước hoa tổng hợp.
  • Bổ sung các chất như vitamin tổng hợp, vitamin C, men vi sinh và chiết xuất hạt bưởi.
  • Kiểm soát căng thẳng cá nhân.
  • Nỗ lực cải thiện sức khỏe cảm xúc/tâm lý nữ tính (các vấn đề về buồng trứng, chẳng hạn như hội chứng PCOS, thường có mối liên hệ với năng lượng/bản chất nữ tính chưa được chữa lành).

Chữa khỏi chứng bệnh ‘không thể chữa được’

Năm nay tôi 34 tuổi, và chu kỳ kinh nguyệt của tôi hoàn toàn bình thường. Kết quả siêu âm cho thấy cả hai buồng trứng của tôi đều không còn nang.

Ngoài ra, tôi không cần phải đeo kính nữa vì thị lực đã được cải thiện đáng kể nhờ thay đổi cách ăn uống và cải thiện mức độ dinh dưỡng.

Tôi rất ngạc nhiên vì nhiều vấn đề sức khỏe mà tôi có thể giải quyết hoàn toàn trong khi một số bác sĩ y khoa nói rằng hội chứng PCOS là “không thể chữa khỏi” và dinh dưỡng không liên quan gì đến chứng bệnh này. Một bác sĩ thậm chí còn cười vào mặt tôi khi cho tôi các lời khuyên y khoa.

Tôi nghĩ điều rất quan trọng là phải chịu trách nhiệm về sức khỏe và cơ thể của chính mình, tự nghiên cứu và can đảm chọn con đường chưa biết thay vì để ai đó phán cho bạn một bản án y tế suốt đời.

Bài viết do cô Ann Tankman tự thuật.

Nếu bạn được truyền cảm hứng từ câu chuyện chữa lành này và muốn chia sẻ câu chuyện của riêng mình, vui lòng gửi tại đây.

Minh Thư biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Healing Stories
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn