CDC ban hành ‘Cảnh Báo Sức Khỏe’ mới về việc chích vaccine ngừa bệnh sởi

Cơ quan này cho biết các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên ‘đảm bảo’ du khách quốc tế được chích vaccine ngừa bệnh sởi

Hôm 18/03, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã ban hành “Cảnh Báo Sức Khỏe” do cái mà họ gọi là sự gia tăng các ca bệnh sởi trên toàn cầu và ở Hoa Kỳ, đồng thời nói rằng các nhà cung cấp dịch vụ y tế nên “bảo đảm” rằng du khách quốc tế được chích ngừa.

Hôm 18/03, CDC cho biết trong số 58 trường hợp được báo cáo trên khắp Hoa Kỳ trong năm 2024, khoảng 93% có liên quan đến “du lịch quốc tế.” Cảnh báo nói rằng hầu hết các trường hợp được báo cáo xảy ra ở trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên chưa được chích ngừa bệnh sởi.

CDC cho biết, “Để ngăn ngừa nhiễm sởi và giảm nguy cơ lây truyền trong cộng đồng từ việc nhập cảnh, tất cả người dân Hoa Kỳ đi du lịch quốc tế, bất kể điểm đến, đều phải chích ngừa MMR,” loại vaccine ngừa ba bệnh sởi, quai bị và rubella hiện đang được chỉ định trên toàn thế giới.

Cơ quan này cũng cảnh báo, “Nhiều quốc gia, bao gồm các điểm đến du lịch như Áo, Philippines, Romania và Vương quốc Anh, đang trải qua đợt bùng phát bệnh sởi.”

Nhưng do “khả năng miễn dịch cộng đồng cao đối với bệnh sởi ở hầu hết các cộng đồng ở Hoa Kỳ, nên nguy cơ lây lan trên diện rộng là thấp,” cảnh báo này cho biết. “Tuy nhiên, các nhóm có mức độ bao phủ [vaccine] thấp khiến một số cộng đồng có nguy cơ bùng phát cao hơn.”

Sau đó, cơ quan này khuyên các bậc cha mẹ có kế hoạch đi du lịch bên ngoài Hoa Kỳ nên nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để bảo đảm rằng họ được chích vaccine MMR ít nhất hai tuần trước khi đi du lịch.

Cảnh báo này xuất hiện sau khi nhiều đợt bùng phát virus truyền nhiễm được báo cáo ở một số khu vực trên khắp Hoa Kỳ, bao gồm cả một nơi trú ẩn ở Chicago giam giữ những người nhập cư bất hợp pháp vào đầu tháng này. Các quan chức cho biết 10 trường hợp có liên quan đến nơi trú ẩn, khiến CDC phải cử một nhóm đến khu vực để điều tra và cố gắng ngăn chặn sự lây lan của virus.

Người đứng đầu Sở Y tế Công cộng Chicago, Tiến sĩ Olusimbo Ige nói với NBC News tuần trước rằng cơ quan này đang “cố gắng kiểm soát dịch bệnh bằng cách chích ngừa cho càng nhiều người càng tốt” tại nơi trú ẩn, khi có khoảng chục trường hợp đã được xác nhận cho đến nay. Ông nói thêm rằng phải mất khoảng ba tuần để vaccine bắt đầu phát huy tác dụng.

Trong khi đó, một quan chức của CDC mô tả tình hình tại nơi trú ẩn dành cho người nhập cư bất hợp pháp là “một đợt bùng phát,” đồng thời nói thêm rằng “chúng tôi có tiêu chuẩn rất thấp để gọi là một đợt bùng phát” bệnh sởi ở Hoa Kỳ.

“Tôi nghĩ điều thực sự quan trọng là bệnh sởi không phải là COVID. Vì chúng ta có mức độ miễn dịch rất cao trong cộng đồng. Đây không phải là kẻ thù mới của chúng ta. Đó là kẻ thù mà chúng ta biết và chúng ta biết cách có thể ngăn chặn nó,” Demet Daskalakis, người đứng đầu Trung tâm Miễn dịch và Bệnh Hô hấp Quốc gia tại CDC, nói với CBS News.

Theo dữ liệu của CDC, ngoài Chicago, các ca bệnh đã được báo cáo ở hơn chục tiểu bang của Hoa Kỳ tính đến năm 2024. Arizona, California, Florida, Georgia, Illinois, Indiana, Louisiana, Maryland, Michigan, Minnesota, Missouri, New Jersey, Thành phố New York, Ohio, Pennsylvania, Virginia và tiểu bang Washington đều có các trường hợp được báo cáo trong năm nay.

Đầu năm nay, các quan chức y tế ở Quận Columbia và tiểu bang Virginia đã đưa ra thông báo liên quan đến “trường hợp mắc bệnh sởi ở một người đi qua” các phi trường trong khu vực sau khi trở về từ “chuyến du lịch quốc tế”. Sau đó, một người nào đó đi qua phi trường Cincinnati cũng đã kích hoạt một lời khuyên từ các quan chức địa phương ở tiểu bang Ohio và tiểu bang Kentucky, cảnh báo về khả năng phơi nhiễm.

Vào tháng Hai, một khu học chánh ở Quận Broward, tiểu bang Florida, đã báo cáo một số trường hợp bệnh sởi. Nhưng tuần này, khu học chánh xác nhận trong một tuyên bố rằng đợt bùng phát hiện đã chính thức kết thúc vì không có trường hợp mới nào được báo cáo kể từ khi nó bắt đầu.

Trong tháng này, tại tiểu bang California, các quan chức ở quận Sacramento và El Dorado đã cảnh báo rằng có tới 300 người có thể đã phơi nhiễm với virus sởi sau khi một đứa trẻ bị nhiễm bệnh đến bệnh viện địa phương.

CDC và WHO đưa ra cảnh báo về một căn bệnh cũ đã quay trở lại

Các cảnh báo trước đó

Vào cuối tháng Một, CDC đã gửi cảnh báo tới các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nói rằng các bác sĩ và y tá nên đề phòng các trường hợp nghi ngờ sởi trong bối cảnh một số đợt bùng phát trong năm nay.

Cơ quan này cho biết các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên báo cáo “ngay lập tức” các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh sởi cho các cơ quan y tế tiểu bang và địa phương, sau đó cơ quan này sẽ báo cáo cho CDC.

“Không để bệnh nhân nghi mắc bệnh sởi ở lại phòng chờ hoặc các khu vực chung khác của cơ sở y tế; cách ly bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh sởi ngay lập tức, lý tưởng nhất là trong phòng cách ly lây nhiễm qua không khí dành cho một bệnh nhân”, cơ quan này cho biết.

Các triệu chứng của bệnh sởi

Một ca bệnh sởi trung bình sẽ kéo dài khoảng 10 ngày và sẽ trải qua bốn thời kỳ.

1. Thời kỳ ủ/nung bệnh

Đây là khoảng thời gian từ khi tiếp xúc đến khi xuất hiện các triệu chứng bệnh sởi và thường kéo dài từ 6 đến 21 ngày. Thông thường, không có triệu chứng bệnh sởi nào xuất hiện trong thời gian này.

2. Thời kỳ khởi phát (giai đoạn viêm long)

Giai đoạn này kéo dài từ 4 đến 6 ngày và được đặc trưng bởi sốt cao, khó chịu, sổ mũi (viêm màng nhầy mũi), viêm kết mạc, phù nề lòng bàn tay (sưng mí mắt) và ho khan. Viêm kết mạc có thể liên quan đến chứng không dung nạp ánh sáng.

Hầu hết các trường hợp đều có biểu hiện đốm Koplik đặc biệt là những đốm trắng nhỏ xuất hiện ở bên trong má. Được mô tả như những hạt muối trên nền đỏ, đốm Koplik xuất hiện từ hai đến ba ngày trước khi phát ban và biến mất vào ngày thứ ba. Mặc dù không phải ai cũng có đốm Koplik nhưng hãy chú ý vì đây là dấu hiệu nhận biết bệnh.

3. Thời kỳ toàn phát (giai đoạn phát ban)

Giai đoạn phát ban là giai đoạn bùng phát hoặc phát ban của bệnh xảy ra từ hai đến bốn ngày sau khi cơn sốt bắt đầu. Các đốm phát ban có màu đỏ sẫm, phẳng hoặc nổi lên và xuất hiện đầu tiên ở trán gần chân tóc và sau tai. Sau đó ban lan xuống mặt, cổ, thân và các chi. Sốt và bứt rứt khó chịu thường biến mất từ hai đến ba ngày sau khi phát ban. Phát ban thường hết sau khoảng năm đến sáu ngày.

4. Thời kỳ lui bệnh (giai đoạn ban bay)

Giai đoạn cuối cùng là giai đoạn phục hồi xảy ra khi phát ban bắt đầu biến mất theo trình tự như khi xuất hiện. Ban sởi sẽ chuyển sang màu nâu và bong tróc. Trẻ cần nhiều thời gian để hồi phục sau bệnh sởi vì bệnh sởi có thể làm cho trẻ suy nhược.

Thu Anh biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn