CDC cho biết: Thuốc kháng sinh thường được kê đơn có thể có những công dụng khác

CDC đã đưa ra bản dự thảo khuyến nghị mới về thuốc kháng sinh thường dùng – doxycycline.

Theo bản dự thảo khuyến nghị do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đăng tải vào tuần trước, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nên cân nhắc việc kê đơn thuốc kháng sinh doxycycline để ngăn ngừa một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs).

Tài liệu của cơ quan y tế này chủ yếu đề cập đến các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn như chlamydia, lậu và giang mai, [trong đó] viết rằng, “Mục đích của bản dự thảo hướng dẫn là cung cấp hướng dẫn lâm sàng mới nhất cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để sử dụng doxycycline PEP nhằm ngăn ngừa nhiễm trùng STI do vi khuẩn.”

Theo dự thảo, thuốc kháng sinh “nên được khai triển trong bối cảnh tiếp cận sức khỏe tình dục toàn diện bao gồm tư vấn giảm thiểu rủi ro, sàng lọc và điều trị STI, khuyến nghị chích ngừa và liên kết với điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP), chăm sóc HIV hoặc các dịch vụ khác, nếu thích hợp.”

CDC cho biết, “Dữ liệu hiện tại cho thấy [những] lợi ích tổng thể của việc sử dụng doxycycline PEP, nhưng cần theo dõi chặt chẽ những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến việc phát triển khả năng kháng thuốc và tác động đến hệ vi sinh vật sau khi thực hiện các hướng dẫn này”.

Doxycycline, do Pfizer phát triển lần đầu tiên cách đây nhiều thập niên và nằm trong nhóm kháng sinh tetracycline, được dùng để dự phòng một số bệnh truyền nhiễm, bao gồm bệnh Lyme và sốt rét. Chúng ta có thể dùng doxycycline làm thuốc điều trị đầu tiên đối với bệnh chlamydia và đôi khi là điều trị bệnh giang mai.

Người dân có khoảng 45 ngày để bình luận về dự thảo qua trang web của Federal Register (Cơ Quan Đăng Ký Liên Bang).

Tiến sĩ Jonathan Mermin, quan chức CDC, người đứng đầu bộ phận STI của cơ quan này, nói với CNN rằng họ sẽ lấy ý kiến của người dân vì việc này sẽ tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách “thu thập thông tin quan trọng trước khi hoàn thiện hướng dẫn và cung cấp cho các nhà cung cấp dịch vụ lâm sàng, những người bị ảnh hưởng bởi STI, và các tổ chức đối tác cơ hội để cân nhắc trước khi … hoàn thiện hướng dẫn.”

Tiến sĩ Mermin nói với CBS News vào tuần trước, “Chúng ta sẽ cần có những đổi mới đột phá để xoay chuyển tình hình dịch STI. Và Doxy-PEP là giải pháp can thiệp phòng ngừa chính đầu tiên mà chúng tôi thực hiện đối với STI trong nhiều thập niên.” Tiến sĩ Mermin cũng lưu ý rằng cơ quan của ông sẽ phải theo dõi tình trạng kháng kháng sinh và các phản ứng bất lợi với doxycycline.

Trụ sở Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ở Atlanta vào ngày 23/04/2020. (Ảnh: Tami Chappell/AFP via Getty Images)
Trụ sở Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh ở Atlanta vào ngày 23/04/2020. (Ảnh: Tami Chappell/AFP via Getty Images)

Theo quan chức CDC, có những lỗ hổng trong “theo dõi, đánh giá dài hạn và các nghiên cứu bổ sung” đối với việc sử dụng doxycycline.

Ông nói, “Vẫn còn những nghi vấn quan trọng liên quan đến những rủi ro tiềm ẩn.”

Mặc dù các quan chức y tế cho biết loại thuốc này thường được dung nạp tốt nhưng doxycycline có thể gây ra một loạt tác dụng phụ, bao gồm tiêu chảy hoặc nôn mửa, phát ban hoặc ngứa, thay đổi hình dạng móng tay, gây kích ứng thực quản, mất vị giác và ù tai. Theo các quan chức y tế, điều đáng chú ý là doxycycline có thể làm sẫm màu da, răng, nướu hoặc sẹo của người dùng.

Một số báo cáo cho rằng việc nằm xuống sau khi uống loại kháng sinh này có thể khiến thuốc trào ngược lên thực quản, gây kích ứng hoặc thậm chí loét.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục tăng vọt

Theo CDC, bệnh lây truyền qua đường tình dục đang gia tăng trên khắp Hoa Kỳ trong những năm gần đây. CDC cho biết, trong năm 2021 có hơn 2.5 triệu ca chlamydia, lậu và giang mai, đồng thời lưu ý rằng tỷ lệ bệnh giang mai tăng 32%, chlamydia tăng 4% và bệnh lậu tăng hơn 4% từ năm 2020 đến năm 2021.

Báo cáo của CDC cho biết những nhóm người như “đồng tính nam, lưỡng tính nam và những người trẻ tuổi hơn” đã bị “tấn công đặc biệt nặng nề” bởi STI trong những năm gần đây.

Theo báo cáo của hãng Associated Press, cách đây vài tháng, sở y tế San Francisco đã bắt đầu quảng bá doxycycline với vai trò là giải pháp phòng ngừa [STI].

Tiến sĩ Stephanie Cohen, người giám sát công tác phòng ngừa STI của cơ quan địa phương cho biết, “Chúng tôi không thể chờ đợi thêm nữa.”

Kể từ đó, một số sở y tế thành phố, quận và tiểu bang khác, chủ yếu ở Bờ Tây [Hoa Kỳ], cũng làm theo.

Đầu năm nay, cơ quan y tế địa phương ở Houston đã đưa ra cảnh báo rằng bệnh giang mai đang gia tăng. Sở Y tế Houston cho biết trong một tuyên bố hồi tháng 6 rằng sự gia tăng gần đây là do phụ nữ mang thai, những người có thể truyền vi khuẩn sang thai nhi.

Bà Marlene McNeese Ward, trợ lý giám đốc của cơ quan y tế Houston, cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó, “Phụ nữ mang thai cần thiết phải tìm kiếm dịch vụ chăm sóc trước khi sinh và xét nghiệm bệnh giang mai để bảo vệ bản thân khỏi căn bệnh nhiễm trùng có thể dẫn đến tử vong cho con họ. Phụ nữ mang thai cần làm xét nghiệm bệnh giang mai ba lần trong suốt thai kỳ.”

Hãng Associated Press đã đóng góp cho bài viết này.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn