CDC: Số đợt bùng phát virus trên trên các du thuyền đang gia tăng

Dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho thấy tỷ lệ nhiễm một bệnh dạ dày phổ biến đang gia tăng trên các du thuyền.

Cách đây vài ngày trong bản cập nhật mới đăng, cơ quan liên bang đã liệt kê 13 đợt bùng phát norovirus trên du thuyền năm nay, đây là số lần bùng phát cao nhất được ghi nhận trên các du thuyền kể từ năm 2012. Đợt bùng phát mới đây nhất là vào ngày 20/06 trên con thuyền Viking Cruises, khoảng 120 hành khách và thủy thủ bị nhiễm bệnh trong số khoảng 1,200 người trên thuyền.

Gần đây Viking Cruises đã nói với tập san The Wall Street Journal rằng họ tin rằng đợt bùng phát virus lần này “bắt nguồn từ một nhà hàng bên bờ biển ở Iceland, nơi một nhóm hành khách dùng bữa trong thời gian rảnh,” mà không phải từ một ai đó trên thuyền.

Chỉ có 4 đợt bùng phát trên du thuyền trong năm 2022, mặc dù nhu cầu du lịch gia tăng sau các đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19.

Các quan chức liên bang ước tính rằng norovirus lây nhiễm trung bình từ 19 triệu đến 21 triệu người mỗi năm.

Norovirus là một trong những virus gây bệnh phổ biến nhất trong các du thuyền, và đôi khi được mệnh danh là “virus trên du thuyền” do sự đưa tin rộng rãi về các đợt bùng phát của các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, CDC lưu ý rằng các đợt bùng phát trên du thuyền chỉ chiếm số lượng nhỏ trong tất cả các đợt bùng phát norovirus ở Hoa Kỳ.

Theo số liệu của CDC, vào tháng 5, trong chuyến Celebrity Cruises, khoảng 152 hành khách và 26 thủy thủ đã nhiễm virus. Dữ liệu cho thấy vào tháng 5 cũng có trường hợp khác gồm 246 hành khách và 38 thủy thủ nhiễm virus.

Theo CDC, trong chuyến Princess Cruises liên quan đến du thuyền Ruby Princess, khoảng 10% trong số 2,881 hành khách trên thuyền đã xuất hiện các triệu chứng tương tự như nhiễm norovirus.

Có khả năng sẽ có nhiều đợt bùng phát hơn vào năm 2023. Hiệp hội quốc tế Cruise Lines (CLIA) ước tính số lượng hành khách đi thuyền sẽ đạt đến 106% so với năm 2019, tương đương khoảng 31.5 triệu người dự kiến sẽ tham gia.

Vẫn chưa rõ lý do vì sao có sự gia tăng các ca nhiễm trong năm nay. CDC đã không bình luận về vấn đề này, mặc dù một phát ngôn viên nói với CNN rằng các chuyến du lịch bằng tàu thuyền đã giảm đáng kể trong những năm đại dịch và các đợt bùng phát đã ít hơn vào thời điểm đó.

CDC đã dỡ bỏ khuyến cáo về rủi ro liên quan đến COVID-19 đối với du lịch bằng tàu thuyền vào tháng 03/2022.

Vào tháng trước, người phát ngôn của Hiệp hội quốc tế Cruise Lines nói với The Wall Street Journal, “Vì các du thuyền báo cáo việc nhiễm bệnh cho CDC, nên tin tức này nhanh chóng được đưa đến các cơ quan y tế, điều này không nên bị nhầm lẫn rằng tỷ lệ nhiễm bệnh trên tàu thuyền cao hơn.”

Trụ sở của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ở Atlanta vào ngày 23/04/2020. (Ảnh: Tami Chappell/AFP via Getty Images)
Trụ sở của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ở Atlanta vào ngày 23/04/2020. (Ảnh: Tami Chappell/AFP via Getty Images)

Mầm bệnh rất dễ lây lan này có thể gây viêm dạ dày ruột. Theo các quan chức, các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, nôn mửa, đau dạ dày, và có thể xuất hiện từ 1 đến 2 ngày sau khi nhiễm virus.

Các quan chức [cũng] cho biết, virus này thường lây lan qua việc vô tình nuốt phải hạt phân nhỏ, ăn thực phẩm bị nhiễm virus, chạm vào bề mặt bị nhiễm và sau đó chạm vào mắt hoặc miệng, hoặc tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm virus. Theo Bộ Dịch vụ Y tế Arizona, căn bệnh này thường trầm trọng hơn ở người già và trẻ em.

Các ca nhiễm bệnh dạ dày trầm trọng có thể dẫn đến mất nước do nôn mửa hoặc tiêu chảy. Tuy nhiên, những trường hợp tử vong [do bệnh này] không phải là phổ biến.

Các quan chức khuyến nghị rằng hành khách trên du thuyền nên rửa tay nhiều hơn thường ngày. Họ cũng khuyên rằng nên giữ ẩm trong những ngày nắng nóng và tránh ăn rau chưa nấu chín, trái cây chưa gọt vỏ và nước đá.

CDC cũng khuyến nghị khử trùng đồ dùng bằng thuốc tẩy, nấu và chuẩn bị thực phẩm một cách an toàn bằng cách rửa sạch rau và trái cây, nấu động vật có vỏ ở nhiệt độ đủ cao, và giặt đồ bằng nước nóng.

Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt University, cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây với CNN, “Đây là một loại virus vô cùng dễ lây lan. Chỉ cần một vài hạt virus là có thể lây nhiễm cho người tiếp xúc phải. Nói cách khác, không cần đến lượng lớn virus; chỉ cần một lượng nhỏ [là đủ gây bệnh].”

Ông Schaffner khuyến nghị một điều mà hành khách có thể làm để giảm sự lây lan của virus là “hoãn chuyến đi nếu họ cảm thấy không khỏe.”

Ông cho biết, “Cố gắng tránh tiếp xúc với những người đã đi trên chuyến tàu trước đó, và đi chuyến khác vào một tháng sau.”

“Nếu quý vị mang loại virus lây lan nhanh này vào môi trường tàu thuyền, nơi tạo điều kiện cho sự lây lan nhanh chóng của một bệnh truyền nhiễm, [thì tình huống sẽ rất không tốt].”

“Tôi nghĩ rằng nhiều người trong chúng ta thậm chí còn không hiểu về norovirus, chưa kể đến cách bảo vệ bản thân.”

“Họ không thực hiện những giải pháp phòng ngừa, những thói quen bảo vệ tốt mà họ đã học được từ đại dịch.”

Theo các báo cáo, vào năm 2012, CDC báo cáo 16 đợt bùng phát virus trên các du thuyền.

Vân Hi biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Jack Phillips
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Jack Phillips có 15 năm kinh nghiệm làm phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York. Ông tham gia nhóm tin tức của The Epoch Times từ năm 2009, Jack được sinh ra và lớn lên gần Modesto ở California's Central Valley. Đọc các bài viết của ông tại X: https://twitter.com/jackphillips5
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn