CDC xác nhận các trường hợp đầu tiên nhiễm HIV lây truyền qua kim thẩm mỹ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nhiều người đã nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) qua kim thẩm mỹ sau khi thực hiện chăm sóc da mặt tại một spa không có giấy phép ở New Mexico.

Một bài viết mới của các nhà khoa học thuộc CDC cho biết, ba phụ nữ được chăm sóc da mặt bằng phương pháp lăn kim vi điểm (microneedling) với huyết tương dồi dào tiểu cầu (platelet-rich plasma – PRP), còn được gọi là vampire facials, tại một spa đã nhiễm HIV và cuộc điều tra cho thấy chăm sóc da mặt là phương thức lây truyền bệnh.

Spa được đề cập đến, VIP Salon, hiện đã đóng cửa, được gọi là spa A trên báo chí.

Các nhà khoa học làm việc với quan chức y tế New Mexico cho biết, “Đây là cuộc điều tra đầu tiên về lây truyền HIV liên quan đến dịch vụ thẩm mỹ dùng kim không vô trùng. Việc tiếp xúc thường xuyên với spa A ở những khách hàng không có nguy cơ nhiễm HIV đã giúp xác định mối liên quan có thể xảy ra, và phân tích dữ liệu bổ sung cho thấy việc lây truyền HIV có thể diễn ra qua quy trình chăm sóc da mặt lăn kim vi điểm với PRP.”

Nguồn gốc của sự lây nhiễm vẫn chưa được tìm hiểu rõ, họ nói.

Chăm sóc da mặt bằng lăn kim vi điểm PRP liên quan đến việc lấy máu từ một người và tách huyết tương chứa rất nhiều tiểu cầu. Sau đó, một mũi kim siêu nhỏ sẽ tạo ra các lỗ trên da người này và bơm PRP vào các lỗ.

Quy trình trên được cho là để điều trị mụn trứng cá và có những lợi ích sức khỏe khác.

Chính quyền New Mexico thông báo vào năm 2019 rằng họ đang điều tra VIP Spa khi có người nhiễm HIV sau khi đến spa. Các quan chức đã cung cấp xét nghiệm miễn phí cho bất kỳ ai được chăm sóc tại spa, gồm cả phương pháp chăm sóc da mặt bằng lăn kim vi điểm.

Một cuộc kiểm tra của cơ quan chức năng đã dẫn đến việc đóng cửa VIP Spa sau khi xác nhận các hành vi không an toàn.

Cô Maria de Lourdes Ramos de Ruiz, chủ cũ của spa, sau đó bị buộc tội nghiêm trọng, bao gồm hành nghề không giấy phép. Cô đã nhận tội vào năm 2022 với 5 tội danh.

Bộ trưởng Tư pháp New Mexico Hector Balderas cho biết vào thời điểm đó, “Đây là lời cảnh báo cho những ai đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe và sự an toàn của người tiêu dùng New Mexico, và tôi vẫn hết sức lo ngại về việc các quy trình này không được quản lý ở cấp tiểu bang và liên bang.”

Cuộc điều tra

Các quan chức New Mexico trước đây đã mô tả hai trường hợp nhiễm HIV trong số những người từng đến spa. Trong bài nghiên cứu mới, các nhà khoa học tiểu bang và CDC cho biết một cuộc điều tra rộng hơn đã giúp xác định thêm nhiều bệnh nhân.

Thông qua các cuộc gọi, khảo sát và các phương pháp khác, nhà chức trách phát hiện thêm 5 người nhiễm HIV, 4 người trong số họ từng được lăn kim vi điểm tại spa vào năm 2018. Người thứ 5 có quan hệ tình dục với một khách hàng ở spa. Phân tích máu cho thấy các ca bệnh đều liên quan đến cơ sở này.

Theo các nhà khoa học, trường hợp gồm người nam và nữ có quan hệ tình dục với nhau đã bị HIV ở giai đoạn 3 hay mạn tính, điều này cho thấy “sự lây nhiễm của họ có thể là do phơi nhiễm trước khi nhận được dịch vụ thẩm mỹ.”

Nhưng không có lời giải thích nào về tình trạng nhiễm bệnh ở ba người phụ nữ còn lại.

Các nhà khoa học cho biết, “Ba bệnh nhân còn lại trong cụm này không có mối liên quan xã hội nào với nhau và không có cơ chế lây truyền cụ thể nào giữa những bệnh nhân. Bằng chứng cho thấy việc lây nhiễm từ một nguồn không xác định tại spa trong mùa xuân và mùa hè năm 2018 đã dẫn đến việc lây truyền HIV-1 cho ba người.”

HIV là loại virus tấn công hệ miễn dịch và có thể dẫn đến hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) nếu không được điều trị. Các triệu chứng bao gồm đau họng, mệt mỏi và loét miệng. Hầu hết những người bị bệnh là người đồng tính nam hoặc lưỡng tính. Mặc dù không có cách chữa trị nhưng HIV có thể được kiểm soát qua các phương pháp điều trị hiện có.

Theo tờ báo, gần 200 khách hàng spa khác và bạn tình của họ đã được xét nghiệm cho đến năm 2023 như một phần của cuộc điều tra nhưng không ai có kết quả dương tính với HIV, viêm gan B hoặc viêm gan C.

Các nhà khoa học cho biết những phát hiện trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét “các nguồn lây mới ở những người không có yếu tố nguy cơ nhiễm HIV.”

Họ cũng khuyến khích các cơ sở thực hiện biện pháp kiểm soát nhiễm trùng nhằm cố gắng ngăn chặn sự lây truyền mầm bệnh qua đường máu.

Kết quả cuộc điều tra

Khi spa được kiểm tra vào năm 2018, chính quyền đã nhận thấy những hoạt động đáng ngờ.

Ví dụ, nằm trên quầy bếp là một máy ly tâm, một bồn tắm khô và một giá đựng các ống nghiệm không nhãn chứa máu.

Trong tủ lạnh lưu trữ thực phẩm, nhà chức trách tìm thấy những ống máu không có nhãn cũng như các loại thuốc y tế như Botox.

Những ống chích không có vỏ bọc được đặt ở nhiều nơi, kể cả trong ngăn kéo.

Nhà chức trách cho biết cơ sở không có máy tiệt trùng bằng hơi nước và một số vật dụng dùng một lần được nhân viên tại spa làm sạch và tái sử dụng.

Theo tờ báo, cuộc điều tra bị cản trở bởi hồ sơ vô tổ chức, bao gồm cả việc thiếu hệ thống sắp xếp các cuộc hẹn. Những hệ thống như vậy thường bao gồm thông tin liên quan của khách hàng. Các nhà điều tra đã xem xét hồ sơ viết tay và các tài liệu khác để xác định những người từng trải qua quy trình lăn kim vi điểm.

Các nhà nghiên cứu cho biết, “Hồ sơ khách hàng spa không đầy đủ đặt ra thách thức đáng kể trong quá trình điều tra này, đòi hỏi một phương pháp tiếp cận trên quy mô lớn để xác định các trường hợp tiềm ẩn, thay vì liên lạc trực tiếp với tất cả khách hàng. Việc yêu cầu các doanh nghiệp được quản lý có cung cấp dịch vụ chích ngừa duy trì đầy đủ hồ sơ khách hàng có thể bảo đảm khả năng tiến hành truy tìm nguồn gốc.”

Thanh Ngọc biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Zachary Stieber
BTV Epoch Times Tiếng Anh
Ông Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times tại tiểu bang Maryland. Ông chuyên đưa tin về Hoa Kỳ và thế giới. Liên hệ với ông Zachary tại [email protected]
Chia sẻ bài viết này tới bạn bè của bạn